Chiến hạm Mỹ bị tàu chở hàng đâm thủng: Thuyền trưởng bị thương, 7 thủy thủ mất tích

Thế giớiThứ Bảy, 17/06/2017 14:33:00 +07:00

3 người bị thương nặng và 7 thủy thủ cho đến nay vẫn chưa rõ tung tích sau khi khu trục hạm USS Fitzgerald của Mỹ va chạm với tàu thương mại Philippines ở phía tây nam Yokosuka, Nhật Bản.

Vụ việc xảy ra vào khoảng 2h30 sáng 17/6 theo giờ địa phương. Theo thông báo mới nhất từ Hải quân Mỹ, chỉ huy trưởng Bryce Benson của USS Fitzgerald là một trong số 3 người bị thương nặng sau vụ va đâm. Ông Benson đã được cấp cứu tại một bệnh viện ở Yokosuka và sức khoẻ đang dần ổn định.

Hình ảnh được truyền thông Nhật Bản cập nhật sau vụ va chạm cho thấy chiến hạm Mỹ bị lõm một vết ở mạn phải, một phần radar bị hư hại nặng nề, ba khoang bên trong thân bị ngập nước trong khi tàu hàng ACX Crystal của Philippines chỉ bị hỏng nhẹ ở mũi trái. 

Video: Khu trục hạm của Mỹ bị tàu hàng Philippines đâm thủng

Trong khi đó, CNN cho biết nước đã tràn vào tàu khu trục và thủy thủ đoàn đã liên tục bơm nước ra để duy trì tình trạng ổn định cho tàu. Một quan chức Hải quân Mỹ nói rằng khu trục hạm của họ vẫn đang hoạt động được dù sức đẩy của động cơ tàu rất hạn chế. 

Nhưng một nguồn tin khác lại khẳng định với CNN rằng USS Fitzgerald không thể tự vận hành sau vụ va chạm và buộc phải nhờ các tàu khác trợ giúp.

Theo thông báo từ Hạm đội 7 của Mỹ, 7 thủy thủ đã mất tích và lực lượng Tuần duyên Nhật Bản vẫn đang tiếp tục tìm kiếm họ. 

Mặc dù cho đến nay vẫn chưa có kết luận về nguyên nhân dẫn tới vụ việc, nhưng giới chuyên gia cho rằng tàu Mỹ có thể đã có lỗi trong vụ việc.

Một trong số những giả thiết hàng đầu được đặt ra là hệ thống radar cũng như cảm biến điện tử tránh va chạm được trang bị trên USS Fitzgerald có thể đã bị tắt trong quá trình khu trục hạm này di chuyển. Đây cũng là điều thường xuyên xảy ra khi chiến hạm Mỹ thực hiện các bài tập diễn tập tác chiến bí mật để tìm các tàu mất tích. 

wire-791325-1497678901-872_634x356

Mạn phải của tàu Fitzgerald bị hư hỏng nghiêm trọng. 

Giả thiết thứ hai đang được xem xét là sơ suất của của chính thủy thủ đoàn. Chuyên gia tư vấn hàng hải và cựu chiến binh Hải quân Tom Dyer phân tích rằng vụ va đâm xảy ra vào khoảng 2h sáng, thời điểm mà các thủy thủ rất có thể đã mất tập trung trong lúc vận hành tàu.

Cùng với đó, việc di chuyển ở những vùng biển khác nhau có thể dẫn tới những nhầm lẫn về "quy tắc đường biển" khiến khu trục hạm của Mỹ thực hiện sai động tác nhường đầu cho tàu chở hàng của Philippines. 

Dù vậy, tất cả những giả thiết ở đây mới chỉ dừng ở mức giả thiết và ít nhất phải vài tháng nữa, Mỹ mới có thể đưa ra lý do thực sự vụ va chạm khi có hàng loạt các cuộc điều tra. 

Song Hy (Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn