Thường xuyên ăn ốc, người đàn ông bị sán dây ‘ăn’ não suýt chết

Sức khỏeThứ Ba, 05/11/2019 08:21:00 +07:00

Người đàn ông tên Wang đến từ Trung Quốc bị nhiễm ký sinh trùng (sán dây) do thường xuyên ăn ốc trong các bữa tối.

Ông Wang (36 tuổi) cho biết, năm 2004 do làm việc trong nhà hàng nên ông thường xuyên tiếp xúc với các món ăn. Trong đó, ông thích nhất là món ốc xào nên thường xuyên sử dụng cho bữa tối của mình. 

Chỉ sau 1 năm, ông bắt đầu có các triệu chứng nôn mửa thường xuyên. Tới năm 2007, ông có biểu hiện tê cứng chân tay, yếu cơ và co giật. Tình trạng này diễn ra liên tục khiến ông Wang buộc phải nghỉ việc.

2

 Ông Wang buộc phải nghỉ việc do sán dây "ăn" não.

Để điều trị, ông đi khắp các bệnh viện gần nơi ở của mình suốt 10 năm sau đó, nhưng tất cả đều không tìm ra nguyên nhân căn bệnh.

Năm 2018, tại một bệnh viện, bác sĩ bất ngờ phát hiện não của ông Wang có con sán dây dài đang cư trú bên trong và có dấu hiện “ăn” não. Đây chính là lý do khiến ông luôn bị co giật và tê bì chân tay.

Để điều trị, bác sĩ khuyên ông không nên phẫu thuật bởi phương pháp này tiềm ẩn quá nhiều rủi ro. Ông được kê thuốc để uống tại nhà. Nhưng sau một năm, ông vẫn liên tục lên cơn co giât, thậm chí tình trạng ngày càng trầm trọng.

Ông được gia đình đưa đến Bệnh viện Não khoa Quảng Đông 999. Nơi đây, các bác sĩ chỉ định ông phải phẫu thuật để kiểm soát tình hình, bởi sán dây vẫn còn sống.

Phải mất 2 giờ đồng hồ, các bác sĩ mới loại bỏ được con sán dây cư trú trong não của ông Wang.

1

 Con sán dây được lấy ra khỏi não bệnh nhân 36 tuổi ở Trung Quốc.

Theo bác sĩ Gu Youming – Phó Giám đốc Bệnh viện Não khoa Quảng Đông 999, con ký sinh trùng có tên là Sparganum mansoni, thường được tìm thấy trong ruột của chó và mèo, rất hiếm khi có ở người.

“Con sán dây vẫn còn sống, nếu không được loại bỏ nó sẽ “ăn” não và gây ra những biến chứng nguy hiểm như tê liệt thần kinh, co giật, mất trí nhớ thậm chí là ảnh hưởng tới mạng sống”, bác sĩ Gu nói.

Bác sĩ Gu Youming cũng cho biết, sau phẫu thuật, tình trạng của ông Wang đang khá dần lên và sẽ bình phục hoàn toàn trong thời gian tới.

Khả Minh
Bình luận
vtcnews.vn