Thương vụ vũ khí Đài Loan: Bắc Kinh triệu tập đại sứ Mỹ

Thế giớiThứ Năm, 22/09/2011 01:17:00 +07:00

(VTC News) - Trung Quốc đã triệu tập Đại sứ Mỹ tại nước này để phản đối gay gắt hành động bán vũ khí cho Đài Loan, bất chấp việc Washington đã lui một bước.

(VTC News) - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Trương Chí Quân đã triệu kiến Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc Locke để phản đối gay gắt hành động Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan, cho dù phía Washington đã vì dè chừng Bắc Kinh mà từ chối cung cấp các chiến đấu cơ đời mới như yêu cầu của phía Đài Bắc.

Mỹ lui một bước trong thương vụ với Đài Loan

Hôm qua (21/9), nhà chức trách Mỹ đã đưa ra hợp đồng bán vũ khí trị giá 5,852 tỉ USD cho Đài Loan. Thỏa thuận này bao gồm giúp Đài Loan nâng cấp động cơ chiến cơ 145 và chiến cơ F-16A/B, nhằm tăng tốc độ và trọng tải cho các chiến cơ này.

Hợp đồng không bao gồm việc bán cho Đài Loan chiến cơ F-16C/D mà phía Đài Loan mong muốn.

Cùng ngày, tại buổi họp báo được tổ chức tại Đài Bắc, người đứng đầu Bộ Quốc phòng Đài Loan Cao Hoa Trụ cho biết: “Sau khi nâng cấp, sức chiến đấu của không quân Đài Loan sẽ được nâng cao”.

Chiến cơ F-16 C/D 

Ông đồng thời nhấn mạnh: “Đứng trước mối đe dọa từ Trung Quốc đại lục, việc Đài Loan nâng cao khả năng phòng vệ là có lợi cho hòa bình tại khu vực”.

Theo Thông tấn xã Trung ương Đài Loan, ngoài chiến cơ F-16C/D thì Mỹ đồng ý trang bị nâng cấp cho tất cả các vũ khí trong danh sách, bao gồm 176 bộ radar AESA, 176 hệ thống định vị dẫn hướng GPS, 176 hệ thống quản lí nguồn điện ALQ-213, ...

Bắc Kinh triệu kiến đại sứ Mỹ tại Trung Quốc Locke

Bộ Ngoại giao Trung Quốc lên án gay gắt hành động Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan, chỉ trích quyết định này can thiệp nghiêm trọng vào công việc nội bộ của Trung Quốc, tổn hại đến quan hệ quân sự và an ninh Trung – Mỹ.

Phản ứng ngay sau khi thông tin được đưa ra, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mã Triều Húc tuyên bố: "Việc Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan can thiệp nghiêm trọng vào công việc nội bộ của Trung Quốc, tổn hại nghiêm trọng đến an ninh quốc gia và đại nghiệp thống nhất đất nước của Trung Quốc, tổn hại quan hệ Trung – Mỹ và hòa bình, ổn định tại Đài Loan”.

Mã Triều Húc: "Mỹ can thiệp nghiêm trọng vào công việc nội bộ của Trung Quốc"  

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Trương Chí Quân đã triệu kiến Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc Locke để phản đối gay gắt hành động Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan. Ông nói: “Phía Mỹ tuyên bố kế hoạch mới bán vũ khí cho Đài Loan, bất luận vì lí do gì đều không thể che đậy ý đồ can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc, đưa ra tín hiệu sai lầm nghiêm trọng cho thế lực li khai đòi Đài Loan độc lập, tổn hại nghiêm trọng đến xu hướng phát triển hòa bình trong quan hệ Trung Quốc – Đài Loan”.

Ông nhấn mạnh rằng: “Phải chỉ ra, hành động sai lầm này của Mỹ sẽ tổn hại nghiêm trọng đến quan hệ hai nước Trung - Mỹ và hợp tác giao lưu giữa hai nước trên các lĩnh vực như quân sự, an ninh,...".

Theo Tân Hoa Xã, Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Trương Nghiệp Toại cũng đưa phản đối hành động bán vũ khí cho Đài Loan lên chính phủ Mỹ tại Washington.

Theo AP, nhiều quốc gia đồng minh của Mỹ tại Châu Á cho rằng Mỹ quyết định không bán chiến cơ F-16 C/D cho Đài Loan cho thấy sức ảnh hưởng không ngừng gia tăng của Trung Quốc. Bài báo dẫn lời Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Philippin Bor Tailei Siming Jia bình luận: “Trước khi đưa ra bất cứ quyết định nào cũng phải tính đến tất cả các nhân tố có liên quan, Trung Quốc hiện nay đã là cường quốc trên thế giới”.

Sáng Nguyễn

Bình luận
vtcnews.vn