Thượng viện Mỹ sẽ phê chuẩn START mới vào tuần tới

Thế giớiThứ Năm, 23/12/2010 09:00:00 +07:00

(VTC News) - Cuối cùng sau nửa năm chờ đợi, Thượng viện Mỹ đã đạt được đồng thuận về việc sẽ thông qua Start mới vào thứ Tư tuần tới.

(VTC News) – Thượng viện Mỹ cuối cùng đã đạt được đồng thuận sẽ phê chuẩn Hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược mới (New START) với Nga vào thứ Tư tuần tới. Đây được xem là một chiến thắng lớn trong ưu tiên chính sách đối ngoại của Tổng thống Obama.

Tổng Mỹ và Nga đã ký Hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược này từ tháng Tư vừa qua 

Việc thông qua Hiệp ước mới này đã được thực hiện khi 11 đảng viên Cộng hòa quyết định về phe Dân chủ để tạo chênh lệch ủng hộ theo tỷ lệ 68-28 hôm thứ Ba nhằm kết thúc cuộc tranh luận kéo dài suốt hơn nửa năm qua.

Điều này có nghĩa rằng Obama cần phải có được đa số 2/3 đại biểu Thượng viện bỏ phiếu thông qua. Hiệp ước này dự kiến sẽ được thông qua vào thứ Tư tuần tới.

Việc phê chuẩn này đánh dấu một bước quay trở lại rất lớn trong những nỗ lực cắt giảm vũ khí chiến lược tưởng như đã “chết yểu” cách đây vài tuần của Tổng thống Obama.

Đồng thời, nó cũng là điều kiện thuận lợi để Obama tiếp tục nỗ lực cải thiện quan hệ với Nga.

Việc phê chuẩn này còn đánh dấu một thắng lợi chính trị to lớn cho Tổng thống Obama khi Đảng Dân chủ của ông đã bị đánh bại trong cuộc bầu cử Quốc hội hồi tháng trước.
 
Trong những ngày gần đây, Obama còn giành được sự ủng hộ của 2 đảng về một chính sách thuế mới và dỡ bỏ thành công lệnh cấm quân nhân công khai vấn đề đồng tính vốn tồn tại trong suốt 17 năm qua.

Đây là một vấn đề quan trọng đối với tôn chỉ tự do của Đảng.

Tổng thống Obama và Tổng thống Medvedev đã ký Hiệp ước START mới này trong tháng Tư vừa qua. Theo đó sẽ giới hạn số đầu đạn hạt nhân chiến lược xuống 1.550, so với con số 2.200 hiện tại.
 
Hiệp ước mới này cũng quy định việc thành lập một hệ thống nhằm theo dõi và xác minh quá trình thực hiện cắt giảm của 2 bên.

Các thanh sát viên vũ khí của Mỹ đã hết sứ mệnh của mình một năm trước đây theo tinh thần của Hiệp ước ký năm 1991.

Chính quyền của Tổng thống Obama từng khẳng định chắc chắn rằng Hiệp ước này sẽ được phê chuẩn trong năm nay do tự tin vào số đại biểu áp đảo ở Thượng viện.

Tuy nhiên, việc chờ đợi Thượng viện thông qua suốt thời gian qua khiến mọi người nghĩ rằng Hiệp ước này sẽ bị chậm trễ hoặc thất bại.

Đảng Cộng hòa đã cáo buộc Đảng Dân chủ muốn sớm thông qua Hiệp ước mới này là vì động cơ chính trị.

Luận điểm mà Đảng cộng hòa đưa ra là nó (việc thông qua Hiệp ước mới) sẽ làm giới hạn các lựa chọn phòng thủ tên lửa của Mỹ và cho rằng Mỹ không có đủ cơ sở cần thiêt để giám sát việc thực hiện Hiệp ước của Nga.

Bộ trưởng QP Robert Gates: "Hiệp ước này sẽ tăng cường vai trò lãnh đạo của chúng ta trong việc ngăn chặn phổ biến vũ khí hạt nhân" 

Trong một báo cáo được trình bày hôm Thứ Ba, Bộ trưởng Quốc phòng Rober Gates cho rằng Hiệp ước này sẽ làm “tăng cường vai trò lãnh đạo của chúng ta trong việc ngăn chặn phổ biến vũ khí hạt nhân, đồng thời tạo nên một sự linh hoạt trong cấu trúc hạt nhân chiến lược của chúng ta nhằm phục vụ tốt nhất cho lợi ích quốc gia”.

Tuy nhiên, qua thăm dò dư luận, hầu hết các đảng viên Cộng hòa vẫn giữ quan điểm phản đối việc phê chuẩn Hiệp ước mới này của chính quyền Tổng thống Obama.

Hữu Túc (theo Foxnews)

Bình luận
vtcnews.vn