Thượng viện Mỹ phê chuẩn đại sứ mới ở Việt Nam

Thế giớiThứ Tư, 19/11/2014 02:38:00 +07:00

(VTC News) - Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Thượng viện nước này phê chuẩn đề cử ông Ted Osius trở thành đại sứ tại Việt Nam, thay thế cho ông David Shear.

(VTC News) - Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Thượng viện nước này phê chuẩn đề cử ông Ted Osius trở thành đại sứ tại Việt Nam, thay thế cho ông David Shear.

Trên website Bộ Ngoại giao Mỹ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Jeff Rathke cho biết Thượng viện đã phê chuẩn các đề cử đại sứ tại Việt Nam, Đông Timor, Rwanda và Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất.

Ông Ted Osius tốt nghiệp Đại học Harvard, sau đó tiếp tục học cao học tại trường Quan hệ quốc tế, Đại học Johns Hopkins.
Ông Ted Osius (giữa) trong nhiệm kỳ công tác tại sứ quán Mỹ ở Indonesia 
Ông Osius là nhà ngoại giao kỳ cựu từng phục vụ tại Indonesia, Ấn Độ, Việt Nam, Thái Lan và Philippines.

Tháng 6 vừa qua, quan chức ngoại giao kỳ cựu này của Mỹ cho rằng có thể đã tới lúc Washington cân nhắc dỡ bỏ lệnh cấm bán và chuyển giao vũ khí sát thương đối với Việt Nam.

Khi đó, phát biểu tại phiên điều trần ở Thượng viện, ông Osius khẳng định đã có sự tiến bộ ở 3 hoặc 4 trong 9 lĩnh vực mà Mỹ trông đợi được cải thiện, trong đó gồm có quyền của người lao động, đối xử với người tàn tật, tạo nhiều không gian hơn cho xã hội dân sự và nhà thờ hoạt động.

Do vậy, ông Osius khẳng định 'có thể đã đến lúc bắt xem xét khả năng dỡ bỏ lệnh cấm vận' nhưng ở nhịp độ mà Ủy ban Đối ngoại của Thượng viện và Việt Nam cảm thấy thuận tiện.

Tùng Đinh (Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn