Thượng viện Mỹ 2 lần thách thức Tổng thống Trump trong cùng 1 ngày

Thế giớiThứ Sáu, 14/12/2018 10:18:00 +07:00

Liên tiếp trong vài giờ, Thượng viện Mỹ thông qua 2 nghị quyết yêu cầu chấm dứt hỗ trợ chiến dịch quân sự của Riyadh tại Yemen và cáo buộc thái tử Ả-rập Xê-út có liên quan tới vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi.

Với 56 phiếu thuận và 41 phiếu chống, Thượng viện Mỹ hôm 13/12 thông qua nghị quyết kêu gọi chấm dứt hỗ trợ chiến dịch của liên quân quốc tế cho Ả Rập Xê Út dẫn đầu tại Yemen.

1 (2)

 Các Thượng nghị sỹ Mỹ bình luận về các nghị quyết liên quan tới Ả-rập Xê-út. (Ảnh: Reuters)

Đây là lần đầu tiên một trong hai viện của Quốc hội Mỹ ủng hộ nghị quyết rút lực lượng quân sự Mỹ ra khỏi một cam kết quân sự theo Đạo luật Các quyền Chiến tranh. Đạo luật này được thông qua vào năm 1973, giới hạn khả năng của Tổng thống Mỹ trong việc huy động các lực lượng Mỹ tham chiến mà không cần sự chấp thuận của Quốc hội.  

Không lâu sau khi nghị quyết này được thông qua, Thượng viện Mỹ tiếp tục thông qua một nghị quyết khác khẳng định Thái tử Mohammed bin Salman phải chịu trách nhiệm cho cái chết của nhà báo Jamal Khashoggi.  

Việc nghị quyết này được thông qua như một thông điệp thách thức tới Tổng thống Trump khi mà nhà lãnh đạo Mỹ từng khẳng định ông muốn Washington sát cánh cùng Riyadh cũng như Thái tử bin Salman bất chấp đánh giá của CIA cho rằng vị thái tử này có khả năng đã ra lệnh sát hại nhà báo đối lập.  

Tuy nhiên, cuộc bỏ phiếu chủ yếu mang tính biểu tượng do nghị quyết này cần được hạ viện Mỹ thông qua trước khi có hiệu lực, trong khi phe Cộng hòa tại hạ viện từng nhiều lần phủ quyết các dự luật phê phán Ả-rập Xê-út.

Khi được yêu cầu cho biết bình luận về nghị quyết liên quan tới vụ sát hại nhà báo Ả-rập Xê-út, một phát ngôn viên Nhà Trắng dẫn ra biện pháp trừng phạt Mỹ áp đặt với 17 cá nhân liên quan, nhưng cũng khẳng định vẫn phải cân nhắc lợi ích chung chiến lược giữa Washington và Riyadh. 

Trong khi đó, lãnh đạo Hạ viện Mỹ không đưa ra bình luận về việc họ có cho phép bỏ phiếu thông qua 1 trong 2 nghị quyết này hay không. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn