Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren tuyên bố tranh cử tổng thống 2020

Thế giớiChủ Nhật, 10/02/2019 07:59:00 +07:00

Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren của bang Massachusetts, một trong những tiếng nói chỉ trích Tổng thống Trump kịch liệt nhất trên chính trường, đã chính thức tuyên bố tranh cử.

Nữ nghị sĩ đảng Dân chủ Elizabeth Warren, 69 tuổi, công bố quyết định tranh cử tổng thống tại bang nhà Massachusetts vào ngày 9/2 với thông điệp chủ đạo là phản đối tình trạng bất bình đẳng kinh tế tại Mỹ hiện nay, theo Guardian.

Bà hy vọng thông điệp này sẽ tạo nên sự nổi bật giữa hàng loạt ứng viên của đảng Dân chủ trong đợt bầu cử sơ bộ sắp đến.

"Đây sẽ là cuộc chiến vì cuộc sống của chúng ta", bà khẳng định tại buổi tuyên bố tranh cử.

Elizabeth_warren_1

Elizabeth Warren tại buổi tuyên bố khởi động chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2020. (Ảnh: Reuters)

Nữ nghị sĩ không ngần ngại công kích Tổng thống Donald Trump, đồng thời khẳng định mong muốn làm mới nước Mỹ. Bà cho rằng các công ty lớn và giới nhà giàu đã thiết lập một hệ thống chống lại người bình dân tại Mỹ.

"Người đàn ông ngồi ở Nhà Trắng không phải là nguyên nhân cho những đổ vỡ hiện nay. Ông ấy chỉ là triệu chứng mới nhất và cực đoan nhất của những sai trái tại nước Mỹ", bà nhấn mạnh.

Nữ nghị sĩ đề xuất nâng thuế đối với người giàu tại Mỹ. Theo đó, những người có khối tài sản hơn 50 triệu USD phải đóng thuế 2% tổng giá trị tài sản. Những người có gia tài hơn 1 tỷ USD phải chịu mức thuế 3%.

Elizabeth Warren là cựu giáo sư ngành luật tại Đại học Havard, chuyên về luật phá sản và luật thương mại.

Bà là một trong những kiến trúc sư trưởng dưới thời Tổng thống Barack Obama xây dựng các luật bảo vệ người tiêu dùng. Bà thắng cử vào Thượng viện Mỹ năm 2012.

warren_3

Nữ nghị sĩ đảng Dân chủ nổi tiếng với lập trường cứng rắn trước các công ty lớn và giới lãnh đạo tập đoàn giàu có tại Mỹ. (Ảnh: Reuters)

Nghị sĩ Warren là chính trị gia nặng ký đầu tiên của đảng Dân chủ công khai ý định tranh cử tổng thống. Bà cho thành lập một ủy ban nghiên cứu bầu cử vào ngay dịp năm mới 2019. 

Đảng Dân chủ đang khởi động quá trình lựa chọn ứng viên đối đầu Tổng thống Trump cho cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm 2020.

Buổi tranh luận đầu tiên cho bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ sẽ diễn ra vào tháng 6 này. Cuộc bỏ phiếu sơ bộ đầu tiên dự kiến được tổ chức vào tháng 1/2020.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn