Thương lái trả giá ốc hương cao ngất, gom bán sang Trung Quốc

Kinh tếThứ Sáu, 29/11/2019 07:51:00 +07:00

Ốc hương được thương lái mua 200.000 đồng mỗi kg, nhưng người nuôi ở huyện Vạn Ninh không có để bán.

Anh Nguyễn Văn Thiết thả hơn hai triệu con ốc hương giống xuống hai đìa nuôi rộng 7.000 m2 ở khu vực biển Hải Triều, xã Vạn Khánh, huyện Vạn Ninh. Sau 9 tháng nuôi, ốc hương đạt chuẩn 150 con mỗi kg và có thể xuất được.

Hơn tháng trước, anh bán khoảng 1,5 tấn ốc hương loại một giá 120.000 đồng một kg, nhưng hai tuần nay bất ngờ tăng lên 200.000 đồng một kg. Nhiều thương lái tìm đến tỏ ý mua số ốc còn lại để bán sang Trung Quốc, song chưa đạt chuẩn nên anh không đồng ý mà chờ. "Mùa này, ốc chết nhiều nên trong ao chỉ còn gần hai tấn, chờ khi đạt chuẩn và được giá bán", anh Thiết nói.

oc 1 sua

 Ao nuôi ốc hương của người dân ở huyện Vạn Ninh. (Ảnh: Xuân Ngọc)

Cách đó chừng một km, anh Nguyễn Minh Vũ (35 tuổi) đang tìm ốc bị chết trong ao nuôi rộng 3.500 m2. Đầu tư hai triệu ốc hương giống, kích cỡ 2.000 con một kg kèm chi phí thức ăn với vốn khoảng 450 triệu đồng hồi đầu năm, dự kiến thu về 1,2 tỷ đồng.

Hồi tháng 9, mưa kèm gió khiến bờ hư hỏng, ốc lúc đầu chết rải rác vài con, rồi sau đó đồng loạt. Anh Vũ phải bán tháo cho thương lái với giá 70.000-80.000 đồng một kg, mong gỡ lại vốn. Những năm trước, gia đình anh mỗi mùa vụ làm đến ba ao, song hai năm gần đây thì ốc hương chết nhiều nên đầu tư một đìa nuôi nhưng cũng không khả quan.

Tương tự, những đìa nuôi ốc hương xung quanh đã bỏ hoang, chỉ còn vài dụng cụ ống dẫn nước, hệ thống điện. Số khác chuyển sang nuôi tôm. "Thời tiết xấu, ốc dịch bệnh rồi chết dần nên ai cũng ngán ngẩm, nên phải tìm đường làm kinh tế kiểu khác", anh Vũ nói.

Ở gần đó, ông Lâm chuyên đi bắt ốc hương thuê ở huyện Vạn Ninh nói rằng, đến các tháng gần cuối năm thì đi bắt từ sáng đến tối, có khi quần quật cả tuần. Nhưng cả tháng nay, chỉ một vài chủ ao thuê. Nguyên do, người nuôi mỗi lúc một ít và ốc chết nhiều, khiến ông cũng mất thu nhập.

Anh Phát, thương lái chuyên tìm mua nguồn ốc hương ở Khánh Hòa cho hay, giá cả thay đổi theo thị trường, còn bây giờ 200.000 đồng một kg. Ông đi đủ nơi trên địa bàn tìm mua, gom lại rồi chuyển vào TP HCM và ra phía Bắc, số khác là bán sang Trung Quốc. Theo ông, vào thời điểm này một năm trước mỗi ngày thu vài chục tấn, có lúc 40-50 tấn ốc hương. Còn bây giờ, ông thu được chục tấn một ngày là đã khó, nhưng thị trường Trung Quốc đang hút hàng nên phải xoay để cung cấp.

oc 2 sua

 Anh Vũ ở huyện Vạn Ninh nhặt số ốc hương chết trong ao đưa lên bờ. (Ảnh: Xuân Ngọc)

Phó chủ tịch UBND huyện Vạn Ninh Võ Lục Phẩm cho biết, tổng diện tích đăng ký nuôi ốc hương toàn huyện khoảng 300 hecta, nhưng thực tế chỉ 100 hecta. Nghề này lợi nhuận cao nhưng tiềm ẩn rủi ro, bởi trong ao có ốc chết vì nhiễm bệnh hay môi trường xung quanh thì sẽ gây chết hàng loạt. Khi phát hiện ốc chớm bệnh, người nuôi thường phải bán non với giá thấp.

Ngoài ra, một thời gian Trung Quốc không cho nhập khẩu tiểu ngạch khiến giá rớt mạnh, người dân bỏ đìa. Đến lúc nuôi lại thì nguồn cung khan hiếm.

Theo Chi cục Thủy sản Khánh Hòa, toàn tỉnh có 600 hecta nuôi ốc hương thương phẩm với sản lượng 1.600 tấn (9 tháng đầu năm). Trong đó, tập trung nhiều ở TP Cam Ranh, TX Ninh Hòa và huyện Vạn Ninh. Tuy nhiên, từ tháng 10 đến tháng 11 sản lượng ốc hương bán ra không nhiều, do sợ ảnh hưởng của mưa bão người nuôi đã thu hoạch để bán trước.

Ốc hương loài thân mềm sống trong tự nhiên và có thể nhân giống để nuôi trong các ao đìa. Loài ốc này sống dưới đáy cát pha bùn, được dùng làm thức ăn, có giá trị kinh tế cao.

(Nguồn: VnExpress )
Bình luận
vtcnews.vn