Thượng Hải có thể áp dụng “Chính sách 1 chó”

Thế giớiThứ Năm, 11/11/2010 02:36:00 +07:00

(VTC News) - Chính quyền thành phố nhấn mạnh rằng việc áp dụng “Chính sách 1 chó” là điều cần thiết...

(VTC News) – Thông tấn Pháp AFP dẫn nguồn tin cơ sở sở cho hay, nhà chức trách chính quyền thành phố Thượng Hải, Trung Quốc có thể sẽ áp dụng một bộ luật về quy định nuôi, giữ chó nhằm hạn chế số lượng chó nuôi đang bùng phát khi mà không gian sống của người dân tại đô thị ngày càng bị thu hẹp do phát triển kinh tế.

Theo tờ China Daily, chính quyền thành phố Thượng Hải cho biết một dự luật quy định nuôi, giữ chó nếu được thông qua sẽ giới hạn mỗi gia đình tại thành phố lớn, hiện đại và đông dân nhất Trung Quốc này chỉ được phép nuôi 1 con chó.

Một phần của thành phố Thượng Hải (ảnh minh họa, nguồn: Internet). 

Lý do của việc áp dụng luật này là nhằm đảm bảo một số yếu tố như không gian sống, môi trường, và vệ sinh dịch tễ… cho người dân đo thị khi không gian sống của người dân tại đây ngày càng bị thu hẹp.

Nếu “Chính sách 1 chó” ( 1-dog Policy) có hiệu lực, chủ nhân, hộ gia đình nuôi chó, đặc biệt trong trường hợp con thú cưng của họ là có sinh thêm chó con thì người sở hữu phải cho những con vật mới sinh cho những gia đình chưa nuôi chó hoặc phải đưa những chúng đến bàn giao cho những trung tâm chăm sóc vật nuôi được sự chấp thuận của chính quyền thành phố trước khi chúng tròn 3 tháng tuổi.

Ngoài ra, bất cứ hộ gia đình nào có nhu cầu nuôi chó đều phải tiến hành đăng ký, tiêm vaccine ngừa bệnh dịch và phải chi trả lệ phí hàng năm.

Luật này cũng kêu gọi điều chỉnh theo hướng hạ chi phí nuôi chó (xuống còn 300 yuan mỗi năm), tiêm chủng ngừa bệnh cho loài vật nuôi trung thành nhất với con người này để khuyến khích các hộ dân thực hiện tốt các quy định về phòng bệnh.

Mỗi gia đình ở Thượng Hải chỉ được phép nuôi 1 con chó. 

Trước đó, người ta đã lên tiếng quan ngại rằng mức phí đăng ký, nuôi và tiêm chủng cho chó hiện nay (từ 1.000 đến 2.000 yuan) là hơi cao. Điều là sẽ không khuyến kích người dân tự giác mang chó đi đăng ký, tiêm chủng…

Trong những năm gần đây, tại thành phố Thượng Hải trào lưu nuôi chó, đặc biệt là đối với những gia đình trung lưu đã tăng mạnh do nền kinh tế phát triển. Hiện đã có khoảng 800.000 con chó đang được các gia đình thành thị ở Thượng Hải nuôi làm vật cưng. Tuy nhiên,chỉ khoảng ¼ trong số này được đăng ký theo quy định đã được khuyến cáo.

Chính quyền thành phố này nhấn mạnh rằng việc áp dụng “Chính sách 1 chó”  là điều cần thiết để hạn chế việc chó sủa gây phiền toái, phóng uế bừa bãi, cắn người bất ngờ và hai yếu tố quan trọng khác đối với một đô thị như Thượng Hải đó là môi trường và vệ sinh dịch tễ.

Bình Nguyên(Theo AFP, China Daily)
Bình luận