Thương chiến Mỹ - Trung: Trung Quốc chịu áp lực lớn về việc làm

Thế giớiThứ Tư, 18/09/2019 17:38:00 +07:00

Trung Quốc chịu áp lực ngày càng gia tăng về việc duy trì môi trường việc làm ổn định trong bối cảnh chiến tranh thương mại với Mỹ vấn chưa có hồi kết.

Ngày 18/9, cơ quan hoạch định chính sách hàng đầu của Trung Quốc cho hay, nước này đang chịu áp lực hơn bao giờ hết trong việc duy trì môi trường việc làm ổn định của người lao động. Cuộc chiến thương mại với Mỹ và nền kinh tế trì trệ đã tác động, ảnh hưởng đến thị trường việc làm nước này.

Chính phủ Trung Quốc luôn khăng định rằng tình hình việc làm là ổn định thông qua việc trích dẫn các chỉ số chính thức của Bộ Lao động và cơ quan thống kê. Tuy nhiên, thực tế cho thấy số liệu thất nghiệp, nhất là lao động nhập cư, thường ít xuất hiện trong số liệu thống kế chính thức, đang trở lên rất tồi tệ.

Theo dữ liệu do Cục Thống kê Quốc gia công bố vào đầu tuần này, tỷ lệ thất nghiệp ở thành thị là 5,2% vào cuối tháng 8, thấp hơn 0,1 %  so với cuối tháng 7 và thấp hơn mục tiêu 5,5% của chính phủ.

viec lam

Trung Quốc chịu áp lực lớn về việc làm trong bối cảnh căng thẳng thương mại với Mỹ (Ảnh: Xinhua)

“Chúng tôi nhận thấy rằng, do các vấn đề kinh tế và thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ cũng như áp lực từ sự suy giảm của nền kinh tế, các vấn đề cơ cấu trong việc làm đang tăng lên và nhu cầu tuyển dụng trong một số ngành công nghiệp đã giảm”, người phát ngôn của Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc (NDRC) bà Meng Wei nói.

 “Với sự xuất hiện của những hiệu ứng này sẽ mang đến áp lực nhất định cho Chính phủ Trung Quốc trong việc duy trì sự ổn định của thị trường việc làm trong nước”, bà Meng Wei cho biết thêm.

Bắc Kinh nhấn mạnh đến việc ổn định việc làm là ưu tiên hàng đầu và chính phủ nước này đưa ra một loạt các chính sách hỗ trợ việc làm, bao gồm hỗ trợ cho các doanh nghiệp nhỏ, tư nhân nhằm tạo ra thêm nhiều công ăn việc làm ở khu vực đô thị.

Tổng thống Mỹ Donald Trump nhiều lần tuyên bố rằng, thuế quan mà nước này áp đặt đối với hàng hóa Trung Quốc đã làm tổn hại nặng nền kinh tế, ảnh hưởng đến việc làm của Trung Quốc.

“Trung Quốc đã mất 3 triệu việc làm. Hàng ngàn công ty đang rời khỏi Trung Quốc. Chuỗi cung ứng đang sụp đổ vì không thể thanh toán thuế quan”, ông Trump cho biết vào tuần trước.

Ngân hàng đầu tư hàng đầu Trung Quốc, China International Capital Corporation, công bố một báo cáo nghiên cứu vào tháng 7 với lập luận rằng ngành công nghiệp Trung Quốc đã mất 5 triệu việc làm trong năm ngoái, bao gồm 1,8 đến 1,9 triệu việc làm do chiến tranh thương mại với Mỹ.

Tuy nhiên, bà Meng Wei cho biết, ít nhất tại 11 tỉnh, trong đó có các tỉnh như Quảng Đông, trung tâm sản xuất của Trung Quốc, tình trạng việc làm tương đối ổn định.

“Tình hình việc làm ổn định đối với sinh viên tốt nghiệp đại học Trung Quốc, với kỷ lục 8,34 triệu tốt nghiệp từ các trường cao đẳng và đại học trong năm nay”, bà Meng Wei cho hay.

Bà Meng Wei nói thêm rằng, 68,3%, tương đương hơn 2/3 sinh viên tốt nghiệp, đảm bảo một công việc tính đến thời điểm ngày 1/7, một con số gần như không thay đổi so với năm ngoái.

Kông Anh
Bình luận
vtcnews.vn