Thuốc chữa hiệu quả khi bị cúm A/H7N9

Sức khỏeThứ Năm, 11/04/2013 10:19:00 +07:00

Bộ Y tế đã ban hành Hướng dẫn chẩn đoán, điều trị và phòng lây nhiễm cúm A/H7N9 ở người đã đưa ra loại thuốc điều trị khi bị nhiễm cúm A/H7N9.

Bộ Y tế đã ban hành Hướng dẫn chẩn đoán, điều trị và phòng lây nhiễm cúm A/H7N9 ở người đã đưa ra loại thuốc điều trkhi bị nhiễm cúm A/H7N9.

Ngày 10/4, Bộ Y tế đã ban hành Hướng dẫn chẩn đoán, điều trị và phòng lây nhiễm cúm A/H7N9 ở người, chính thức đưa vào áp dụng tại các cơ sở y tế.

Theo Bộ Y tế, vi rút cúm A/H7N9 là một chủng mới, có nguồn gốc gen từ vi rút cúm gia cầm và một số loài chim, có khả năng gây nhiễm cho người dẫn đến viêm phổi nặng tiến triển nhanh, tỉ lệ tử vong cao.

 

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long thị sát tình hình kiểm soát dịch bệnh tại BV Bệnh Nhiệt đới T.Ư. 
Bộ Y tế cũng đưa ra hướng dẫn chi tiết về phát hiện ca bệnh nghi ngờ nhiễm cúm A/H7N9. Theo đó, ca bệnh nghi ngờ là những người có yếu tố dịch tễ tiếp xúc với cúm A/H7N9 trong vòng 2 tuần, có tiền sử đi vào vùng dịch tễ hoặc sống trong vùng dịch tễ.

Người tiếp xúc gần với gia cầm và một số loài chim bị bệnh (chế biến, vận chuyển, giết mổ gia cầm bị bệnh chưa nấu chín); tiếp xúc gần với người bệnh nghi ngờ, có thể hoặc đã xác định mắc cúm A/H7N9. Ngoài ra, những người có biểu hiện nhiễm trùng đường hô hấp cấp như sốt, ho, khó thở, có tổn thương nhu mô phổi (viêm phổi hoặc hội chứng suy hô hấp cấp tiến triển nhanh, không tìm được bằng chứng nhiễm trùng do các căn nguyên khác gây viêm phổi đều là những ca nghi ngờ.

Còn để khẳng định bệnh nhân có bị nhiễm cúm A/H7N9 phải dựa vào kết quả xét nghiệm bệnh phẩm bằng xét nghiệm PCR/giải trình tự gen/phân lập vi rút cúm A/H7N9.

Bộ Y tế cho biết, bệnh cảnh lâm sàng do vi rút cúm A/H7N9 gây ra chủ yếu là hội chứng suy hô hấp cấp tiến triển với tỉ lệ tử vong cao, vì vậy cần phải phân biệt với các trường hợp cúm nặng khác (cúm A/H1N1 hoặc A/H5N1); bệnh viêm phổi do các vi rút khác; bệnh tay chân miệng có biến chứng suy hô hấp; viêm phổi nặng do vi khuẩn.

Theo đó, Bộ Y tế hướng dẫn chi tiết việc sử dụng thuốc ức chế vi rút thuốc uống Tamiflu (hoạt chất là oseltamivia), Oseltamivia, Zanamivir. Bộ Y tế cũng khuyến cáo, với những trường hợp nặng, đáp ứng chậm với thuốc kháng vi rút có thể dùng liều gấp đôi với thời gian điều trị có thể kéo dài đến 10 ngày hoặc đến khi xét nghiệm vi rút trở về âm tính. Tuy nhiên cần theo dõi chức năng gan, thận để điều chỉnh liều lượng phù hợp.

Bộ Y tế cũng đưa ra hướng dẫn điều trị cụ thể với các trường hợp suy hô hấp từ mức độ nhẹ đến nặng, xử lý với các trường hợp suy đa tạng (nếu có).

Cách ly tuyệt đối

Do tính chất nguy hiểm của chủng cúm này, để phòng ngừa lây lan, Bộ Y tế ra quy định chặt chẽ trong việc cách ly, giám sát người bệnh.

Theo đó, tất cả các ca bệnh nghi ngờ đều phải khám tại bệnh viện, cách ly và được làm xét nghiệm đặc hiệu để chẩn đoán xác định bệnh, không xếp chung với người bệnh khác, phải đeo khẩu trang ngoại khoa kể cả khi ở trong buồng bệnh cũng như khi đi ra ngoài buồng bệnh. Còn khi xác định bệnh cần nhập viện điều trị và cách ly hoàn toàn. Sử dụng thuốc kháng vi rút càng sớm càng tốt.

Để phòng ngừa nguy cơ lây lan trong bệnh viện, các xét nghiệm, khám chuyên khoa đến chụp X-quang cho bệnh nhân cúm A/H7N9 tiến hành tại giường. Nếu không đủ điều kiện, trước khi chuyển bệnh nhân đi phải thực hiện các biện pháp dự phòng cần thiết.

Nhân viên y tế cũng cần thực hiện một loạt các biện pháp để phòng lây bệnh, lập danh sách nhân viên y tế trực tiếp chăm sóc điều trị và nhân viên làm việc tại khoa có người bệnh. Những nhân viên có dấu hiệu nghi ngờ nhiễm bệnh cần được khám, làm các xét nghiệm và theo dõi như người bệnh nghi ngờ bị cúm nặng.

Để phòng ngừa lây nhiễm vi rút cúm A/H7N9 tại cộng đồng, Bộ Y tế yêu cầu người dân không buôn bán, vận chuyển, giết mổ, sử dụng thịt gia cầm chưa được kiểm định đúng quy định. Che miệng, mũi khi ho, hắt hơi, xỉ mũi bằng khăn hoặc giấy và rửa tay bằng xà phòng, sử dụng các biện pháp phòng hộ lao động và rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn nhanh sau khi tiếp xúc với gia cầm; Tránh tiếp xúc gần với người mắc bệnh đường hô hấp cấp.

Bệnh nhân cúm A/H7N9 chỉ được xuất viện khi đã hết sốt 3 - 5 ngày, toàn trạng tốt, các xét nghiệm máu, hình ảnh Xquang phổi bình thường. Tuy nhiên khi xuất viện, người bệnh cần theo dõi nhiệt độ 12 giờ/lần. Nếu nhiệt độ cao hơn 38 độ C ở 2 lần đo liên tiếp hoặc có dấu hiệu bất thường khác thì phải đến khám lại ngay tại nơi đã điều trị.

Hà Nội: Khẩn trương chống cúm A/H7N9

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo vừa yêu cầu các sở ngành xây dựng kế hoạch và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch cúm A/H7N9 ở người nhằm phát hiện sớm, ngăn chặn dịch lây lan.

Để chủ động ngăn chặn sự xâm nhiễm chủng vi rút cúm A(H7N9), Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo yêu cầu Giám đốc Sở Y tế, Công thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Giám đốc Công an Hà Nội, Chủ tịch các quận, huyện, thị xã kiện toàn ban chỉ đạo phòng chống dịch cúm các cấp, xây dựng kế hoạch và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch ở người nhằm phát hiện sớm, ngăn chặn dịch lây lan.

Chủ tịch Hà Nội yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công thương và các ngành có liên quan tăng cường giám sát, kiểm tra nhập khẩu gia cầm, sản phẩm gia cầm qua biên giới, ngăn ngừa nhập lậu gia cầm. Đẩy mạnh các hoạt động quản lý mua bán gia cầm, nhằm hạn chế việc lưu thông gia cầm không được kiểm dịch, không rõ nguồn gốc trên thị trường.

Các đơn vị trên cũng phải tăng cường giám sát phát hiện sớm các ổ dịch cúm trên gia cầm trong đó có nguyên nhân từ cúm A(H7N9), kịp thời thông báo cho ngành y tế khi có dịch trên gia cầm và thực hiện xử lý triệt để ổ dịch hạn chế lây lan.

Sở Y tế cũng phải tăng cường giám sát nhằm phát hiện các trường hợp viêm đường hô hấp cấp tính nặng. Chuẩn bị vật tư, phương tiện kỹ thuật, tổ chức thực hiện chống dịch. Chỉ đạo Trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế phối hợp với các đơn vị liên quan tại cửa khẩu hàng không sân bay Nội Bài giám sát chặt chẽ tất cả hành khách, phương tiện, hàng hóa nhập cảnh, nhập khẩu. Khi phát hiện các trường hợp nghi ngờ cần tổ chức khám sàng lọc cách ly và kịp thời triển khai các biện pháp hạn chế lây lan.

Các cơ sở khám, chữa bệnh thực hiện tốt việc cách ly, xây dựng phác đồ điều trị theo hướng dẫn của Bộ Y tế để hạn chế tử vong khi có bệnh nhân.





Nam Anh (tổng hợp theo Dân trí)

Tamiflu vẫn đáp ứng điều trị

Bình luận
vtcnews.vn