Vỡ đê ở Thanh Hóa, hơn 400 người dồn sức ngăn lũ từ rạng sáng

Thời sựThứ Năm, 12/10/2017 13:00:00 +07:00

Do mưa lớn, nước lên nhanh nên đê hữu sông Cầu Chày thuộc huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa) bị thủng ngầm một hố lớn, nước tràn vào bên trong khu dân cư.

Video: Vỡ đê ở Thanh Hóa, bộ đội và dân quân ngăn lũ tràn vào cứu dân

Sáng 12/10, trả lời VTC News, ông Lê Đình Hải, Chủ tịch UBND huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa) cho biết: “Đê sông Cầu Chày đoạn qua xã Xuân Minh bị thủng lúc 4h sáng. Ngay khi nhận được tin báo, lực lượng chức năng đã có mặt kịp thời ngay tại chỗ đê thủng để hỗ trợ bà con di tản và tham gia công tác cứu hộ, khắc phục”.

Ông Hải cho biết, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện Thọ Xuân đã huy động 400 người và phương tiện của các xã trong cụm để tham gia công tác khắc phục sự cố thủng đê.

thungde

Đoạn đê sông Cầu Chày bị thủng. (Ảnh: K.T.)

Ngoài ra, huyện cũng phối hợp với cán bộ chiến sỹ Tiểu đoàn 9 (Quân khu 4) và Trung đoàn không quân 923 - Sư đoàn 371 (Quân chủng phòng không, không quân) tập trung khắc phục sự cố.

Những hộ dân nằm trong khu vực lân cận đoạn đê bị thủng đã được tổ chức di dời đến nơi an toàn ngay sau đó.

Đến 9h cùng ngày, các lực lượng chức năng đã cơ bản khống chế được dòng nước chảy xiết của đoạn đê bị thủng.

“Phía hạ lưu của đoạn đê này là 7 xã của huyện Thọ Xuân với hơn 1.000 người dân. Nếu như sự cố không được phát hiện kịp thời và lực lượng công an, quân đội tổng lực không có mặt đúng lúc để ứng cứu thì hậu quả sẽ không biết sẽ ra sao”, ông Hải nói.

Nước trên sông Bưởi tại huyện Thạch Thành vẫn tiếp tục dâng cao

Nguồn tin từ UBND huyện Thạch Thành (Thanh Hóa) cho biết, trưa 12/10, mực nước sông Bưởi tại Kim Tân (Thạch Thành) vẫn lên cao, mỗi giờ từ 12 cm đến 15 cm. Mực nước hiện tại là 13,61m, vượt báo động III là 1,5m.

Trước đó, đêm 11/10 toàn bộ hơn 2 km đê bao xã Thạch Định đã bị tràn, làm cô lập 80% diện tích xã Thạch Định.

Tổng lượng mưa đo được đến 8h ngày 12/10 là 303.9 mm. Nước lũ lên cao đã làm ngập 62 hồ đập lớn nhỏ trên địa bàn, hầu hết vượt ngưỡng tràn từ 0,5 đến 1,5m. Mưa lũ tiếp tục gây ngập hơn 1 km Quốc lộ 45 đoạn cầu Cổ Tế và hàng chục km tuyến QL 217B, từ thị xã Bỉm Sơn lên Đường Hồ Chí Minh và tỉnh lộ 516, tỉnh lộ 523, gây chia cắt Trung tâm huyện Thạch Thành với các xã Thạch Long, Thạch Đồng, Thạch Định, Thành Trực, Thạch Vinh, Thành Mỹ, Thành Minh, Thành Công và Thành Tân.

Hiện, Ban chỉ huy PCTT và TKCN huyện đang huy động lực lượng sơ tán nhân dân, nhất người già, trẻ em cùng đồ dùng thiết yếu đến nơi an toàn. Cơ quan quân sự đã điều động hàng trăm dân quân các xã lân cận tập kết bao tải, cát, đất đá và các loại vật tư khác tại những điểm đê xung yếu.

Do nước lũ lên cao và gây chia cắt nhiều địa phương, nhiều tuyến giao thông với trung tâm huyện, ngành giáo dục huyện đã chỉ đạo cho 100% số trường học, cấp học trên địa bàn huyện cho học sinh nghỉ học, chỉ đạo cho các đơn vị chức năng bám sát nhiệm vụ, sẵn sàng các nhu yếu phẩm, phương tiện vật tư, lực lượng ứng phó ngay từ giờ đầu khi có tình huống xấu là vỡ đê sông Bưởi xảy ra, nhằm hạn chế thiệt hại tới mức thấp nhất về người và tài sản cho nhân dân.

Lưu Thủy
Bình luận
vtcnews.vn