Thuê xe ôm, giúp việc làm… giám đốc, ẵm gọn nửa tỷ đồng

Pháp luậtThứ Ba, 26/10/2010 06:15:00 +07:00

(VTC News) – Thuê giúp việc và xe ôm đứng tên giám đốc 2 công ty “ma” để mua bán trái phép hóa đơn VAT, chỉ trong 1 năm, Yến đã ôm gọn hơn 500 triệu tiền lời.

(VTC News) - Thuê một giúp việc và một xe ôm đứng tên giám đốc 2 công ty “ma” chuyên mua bán trái phép hóa đơn VAT, chỉ trong một năm, Yến đã ôm gọn hơn 500 triệu đồng tiền lãi.

Ngày 25/10, TAND TP Hà Nội đã đưa hai chị em Nguyễn Hồng Yến (SN 1962, trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) và Nguyễn Thị Minh Tâm (SN 1972, trú tại quận Đống Đa, Hà Nội) ra xét xử về tội mua bán trái phép hóa đơn.

Theo cáo buộc, từ tháng 9/2004 đến tháng 8/2005, Nguyễn Hồng Yến đã thành lập hai công ty là: Khánh Hà và LST. Yến thuê một người không quen biết là anh Nguyễn Thế Vịnh, trú tại phường Chương Dương, Hoàn Kiếm, Hà Nội, chuyên chạy xe ôm, làm Giám đốc Công ty Khánh Hà với mức lương 2 triệu đồng/tháng. Thuê chị Đặng Thị Lý, làm giúp việc trong gia đình em gái Nguyễn Thị Minh Tâm được thuê là Giám đốc Công ty LST.

Hai chị em Yến (trái) và Tâm trước vành móng ngựa (Ảnh: N.A) 

Tuy nhiên anh Vịnh và chị Lý đã không phải ký vào bất kỳ một giấy tờ nào. Sau khi đứng tên, anh Vịnh nhận được 3 triệu tiền công, nhưng khi anh gọi điện cho người phụ nữ thuê anh để đòi tiền lương hàng tháng nhưng không liên lạc được.

Hai công ty “ma” do Yến lập ra không hoạt động, sản xuất, kinh doanh. Được sự hậu thuẫn và che mắt của một cán bộ chi cục thuế quận Đống Đa là Nguyễn Thị Minh Thu (bị cáo Thu đã bị tuyên án 8 năm tù trong một vụ án khác), hai công ty “ma” của Yến đã mua được 17 quyển hóa đơn VAT (gồm 850 số) tại chi cục thuế quận Đống Đa rồi bán hóa đơn có ghi nội dung theo yêu cầu của người mua. Tổng số tiền mà các bị cáo chiếm đoạt từ việc mua bán hóa đơn trái phép là hơn 500 triệu đồng.

Trong vụ án, Tâm được xác địnhh là đồng phạm vì biết Yến thành lập công ty “ma” để mua bán hóa đơn nhưng vẫn giúp sức bằng việc trực tiếp mua hộ Yến 3 quyển hóa đoán (150 số).

Sau khi cân nhắc xem xét các tình tiết trong vụ án, HĐXX đã tuyên phạt Nguyễn Hồng Yến 2 năm tù giam, Tâm 8 tháng tù cho hưởng án treo về tội mua bán hóa đơn trái phép.

Nhật Anh


Mọi lúc, mọi nơi mỗi người trong chúng ta đều có thể lập tức giúp đỡ được cho đồng bào miền Trung.

Nhắn tin theo cú pháp đơn giản UHgửi 1405 (10.000đ/tin) hoặc UH gửi 1409 (18.000đ/tin) của Cổng thông tin nhân đạo quốc gia là bạn đã hành động thiết thực để cứu trợ đồng bào miền Trung ruột thịt.

Bình luận
vtcnews.vn