Thuế xe mới tăng, dân sắm ô tô cũ chơi Tết

Kinh tếThứ Bảy, 30/01/2016 06:29:00 +07:00

Sau khi ồ ạt mua ô tô mới “né” thuế, thị trường xe cũ lại hấp dẫn nhiều người do được ngân hàng cho vay như mua mới, cho thuê ô tô lãi hơn gửi tiết kiệm…

Sau khi ồ ạt mua ô tô mới “né” thuế, thị trường xe cũ lại hấp dẫn nhiều người do được ngân hàng cho vay như mua mới, cho thuê ô tô lãi hơn gửi tiết kiệm…

Theo Tổng cục Thống kê, tháng 1-2016, lượng ô tô nhập khẩu chỉ khoảng 7.000 xe, tương đương 175 triệu USD. So với tháng 12-2015, tháng nhập khẩu kỷ lục 14.000 chiếc, trị giá 397 triệu USD thì lượng nhập trong tháng 1-2016 đã giảm 50%.

Xe mới tăng giá

Do mức thuế mới áp dụng đối với xe nhập khẩu từ đầu năm 2016 tăng khoảng 10%-20% so với mức cũ nên nhiều người đã ồ ạt mua xe để “né” thuế từ cuối năm trước.

Những tháng cuối năm 2015, để không bị áp thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) theo Thông tư 195 của Bộ Tài chính, ô tô nhập khẩu nguyên chiếc tăng mạnh. 
Theo đó, thuế TTĐB đối với ô tô được tính trên giá bán buôn của nhà nhập khẩu chứ không tính giá CIF (giá tại cửa khẩu của bên nhập). Điều này khiến giá bán lẻ xe nhập nguyên chiếc tăng, buộc nhà nhập khẩu tăng giá bán khoảng 10%. 
Đơn cử, hãng Mercedes-Benz công bố giá bán mới đối với xe nhập khẩu tăng từ 2%-10%, áp dụng từ ngày 1-1. Tăng cao nhất là xe G65 AMG, từ 14,699 tỉ đồng lên 16,499 tỉ đồng. Xe BMW tăng từ 3,64 tỉ đồng lên 4,29 tỉ đồng với dòng 640i Grand Coupe… Hãng Porsche cũng tăng giá bán một số mẫu xe trong đầu năm 2016, như Panamera Turbo Executive từ 9,34 tỉ đồng lên 11,74 tỉ đồng, Boxster từ 3,02 tỉ đồng lên 3,27 tỉ đồng.
Khách hàng tìm mua xe cũ tại một cửa hàng 
Giải thích nguyên nhân lượng ô tô nhập khẩu giảm mạnh vào đầu năm 2016, tổng giám đốc một công ty chuyên nhập khẩu ô tô cho rằng thông thường, để đáp ứng nhu cầu tăng cao trong dịp Tết, các nhà nhập khẩu đã nhập xe từ 2 tháng trước đó. 
Vả lại, năm nay, nhiều công ty nhập số lượng lớn để “chạy” thuế. Hiện số xe bán ra của các hãng chủ yếu là cho khách đã đặt trước. Nếu có ý định mua xe nhập khẩu thì khách hàng đã mua từ tháng trước để có giá tốt.

Hiệu quả kinh tế

Tại nhiều cửa hàng bán ô tô đã qua sử dụng ở TP HCM, lượng khách hàng tăng đột biến từ đầu năm đến nay. Tại cửa hàng Hiền Toyota trên đường Huỳnh Mẫn Đạt (quận 5), ông Nguyễn Ngọc Tâm (ngụ quận Tân Bình) cho biết đang dùng chiếc Camry 5 chỗ nhưng để phù hợp cho gia đình đi lại dịp Tết, ông quyết định đổi sang xe 7 chỗ. 
Theo ông, nếu mua xe mới, bán lại thì giá trị giảm vài chục phần trăm tùy dòng xe, tùy thời gian sử dụng. Đối với xe mới, mức khấu hao trung bình khoảng 200 triệu đồng/năm, trong khi xe qua sử dụng chỉ mất khoảng 50 triệu đồng/năm khi bán lại.

Tuy là xe cũ nhưng hầu hết còn khá tốt nhờ các hãng có chính sách hậu mãi chu đáo. Nhiều cửa hàng còn cho khách sử dụng thử trong 5 ngày để quyết định mua hay không. Gần đây, người mua xe cũ được ngân hàng cho vay đến 80% trong 7 năm như mua xe mới.

Theo bà Nguyễn Thị Hiền, chủ cửa hàng Hiền Toyota, những năm gần đây, nhu cầu sắm ô tô tăng cao, cao nhất là năm 2015. Có nhiều nguyên nhân “kích” thị trường ô tô cũ tăng trưởng, trong đó có việc ra đời của các hãng taxi giá rẻ như Grab, Uber. 
Nhiều người mua xe để kinh doanh, kiếm thêm thu nhập. Thông thường, lợi nhuận từ kinh doanh ô tô cao hơn nhiều so với lãi suất gửi tiết kiệm nhưng chỉ hiệu quả khi mua xe đã qua sử dụng. 
“Chiếc Toyota Altis 2.0 đời 2010 mua khoảng 670 triệu đồng, có thể cho thuê 15-16 triệu đồng/tháng. Cũng dòng xe này, nếu mua mới thì giá gần 1,1 tỉ đồng, cho thuê cũng khoảng 18 triệu đồng/tháng. Như vậy, mua xe cũ kinh doanh hiệu quả hơn” - bà Hiền đúc kết. 
Bà chủ cửa hàng ô tô này còn cho biết nhiều người mua ô tô lần đầu thường chọn xe cũ để đỡ “xót của” khi va quệt.

Tại cửa hàng ô tô đã qua sử dụng Nhất Tâm trên đường Kinh Dương Vương (quận Bình Tân), chúng tôi thấy nhiều khách hàng đang tìm hiểu các dòng xe Toyota, Honda, Mercedes… số tự động, đời 2008-2010. Đại diện cửa hàng Nhất Tâm cho biết thông thường, những tháng cuối năm âm lịch luôn hút khách nhưng năm nay, tăng hơn các năm trước 20%-30%. Nhiều dòng xe vừa về cửa hàng đã có khách hỏi mua.

Nguồn: NLĐ
Bình luận
vtcnews.vn