Thuế sẽ 'cứu' doanh nghiệp

Kinh tếChủ Nhật, 11/08/2013 11:07:00 +07:00

(VTC News) - Các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh dần phát huy tác dụng, niềm tin nhà đầu tư vào nền kinh tế đã có chuyển biến.

(VTC News) - Các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh đã dần phát huy tác dụng, niềm tin của nhà đầu tư vào nền kinh tế vĩ mô đã có những chuyển biến hơn.

Đó là ý kiến của nhiều chuyên gia kinh tế nhận định về tình hình doanh nghiệp trong thời gian gần đây.

Tín hiệu tích cực


Báo cáo của Tổng cục Thống kê cho thấy, trong 9 tháng đầu năm 2013, cả nước có 58.231 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với số vốn đăng ký là 281.359 tỷ đồng, tăng 10,8% về số doanh nghiệp; có 6.742 doanh nghiệp hoàn thành thủ tục giải thể, giảm 2% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngoài ra, một con số đáng chú ý là trong 9 tháng vừa qua, đã có 11.299 doanh nghiệp rơi vào tình trạng ngừng hoạt động nay quay trở lại hoạt động.

Như vậy, có thể thấy các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh đã dần phát huy tác dụng, niềm tin của nhà đầu tư vào nền kinh tế vĩ mô đã có những chuyển biến hơn.

Đánh giá tác động các giải pháp đồng bộ từ Nghị quyết 01 và 02 của Chính phủ trong việc tháo gỡ khó khăn của doanh nghiệp thời gian qua, chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh cho rằng, nó đã và đang có kết quả bước đầu, điển hình như việc miễn giảm thuế, hoãn tiền thuê đất... Ở các địa phương, quỹ bảo lãnh tín dụng cho doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng là một trong những hoạt động nhằm hỗ trợ doanh nghiệp.

Tuy nhiên, theo ông Doanh, việc triển khai đề án của các Bộ còn chậm và chưa đồng đều. Ông Doanh dẫn chứng, đề án giải quyết nợ xấu cho đến ngày 29/7 vừa rồi mới được khởi động. Gói trợ giúp bất động sản với 30 ngàn tỉ đồng có vẻ nhanh hơn khi giải ngân cho doanh nghiệp.

 
Còn theo TS Nguyễn Minh Phong, Phó ban Tuyên truyền lý luận Báo Nhân Dân, thời điểm này mới có khoảng 20% số doanh nghiệp đã cảm nhận được những hỗ trợ tích cực từ những chính sách và 25% số doanh nghiệp bắt đầu cảm nhận được những cơ hội thị trường mới.

Rõ ràng, hiệu ứng tích cực của các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp vẫn còn khiêm tốn do những hạn chế từ mức độ, quy trình, đối tượng hỗ trợ cũng như từ bản thân những tồn tại, hạn chế của doanh nghiệp trong định hướng tái cấu trúc.

Cần kiểm soát thuế hơn

Hầu hết ý kiến của doanh nghiệp cũng như các chuyên gia kinh tế đều cho rằng, các chính sách về thuế vẫn là giải pháp trực diện và hữu hiệu nhất để tháo gỡ khó khăn cho cộng đồng doanh nghiệp trong những tháng cuối năm.

Ông Nguyễn Đình Trung, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Kinh doanh Địa ốc Hưng Thịnh cho rằng: “Hiện nay có nhiều doanh nghiệp kinh doanh khách sạn du lịch lượng thu nhiều nhưng hóa đơn không có. Vấn đề ở đây vẫn là làm sao để đảm bảo công bằng giữa các doanh nghiệp với nhau. Vì vậy, nên chăng cơ quan thuế phải có mức thu hợp lý, giảm tỷ lệ thu thuế cho doanh nghiệp”.

Riêng với khoản thu trong lĩnh vực bất động sản, ông Trung tỏ ra khá bức xúc bởi sự thiếu nhất quán: “Lúc thì thu chỉ 2% nhưng có khi thì thu 25% trên chứng từ gốc và thông thường cơ quan thu thuế luôn chọn cách an toàn nhất là thu thuế ở mức cao nhất”. 
Điều này, theo ông Trung, vô hình trung tạo cho người tiêu dùng tâm lý ức chế và DN cũng không muốn tham gia đầu tư. Vì đầu tư thế nào cũng lỗ, không lỗ vì giá xuống thì cũng lỗ vì thuế.

Từ thực tế trên, ông Trung kiến nghị: “Nên kiểm soát việc thu thuế, tăng lượng thu, giảm mức thu, nhằm đảm bảo công bằng cho các DN. Đồng thời, vừa tạo điều kiện cho doanh nghiệp làm ăn có lãi giúp tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước”.

Ý kiến về vấn đề này, TS. Lê Đăng Doanh cho hay: “Tình trạng khoản thu ngoài thuế tại các doanh nghiệp đang là một số thu rất lớn. Như một doanh nghiệp đã thống kê, họ có đến 100 địa chỉ phải đóng góp chi tiêu. Theo tôi, phải giảm mức chi tiêu ngoài, như vậy thì các doanh nghiệp mới có thể cạnh tranh được”.

Trước những ý kiến và kiến nghị của của đại diện các doanh nghiệp cũng như các chuyên gia kinh tế, ông Nguyễn Văn Phụng, Phó vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) cũng thừa nhận, các giải pháp về thuế không thể thỏa mãn được nhu cầu của tất cả các doanh nghiệp.

Bởi còn tùy thuộc quy mô doanh nghiệp mà có thể họ không được hưởng hoặc được hưởng gói ưu đãi thấp hơn mức mà họ mong muốn. 
“Chúng ta cần sự chia sẻ giữa Nhà nước và doanh nghiệp trên nhiều góc độ”, ông Phụng bày tỏ.

Minh Loan

Bình luận
vtcnews.vn