Thuê người giúp việc cần phải lưu ý những điều gì?

Kinh tếThứ Ba, 23/02/2016 06:50:00 +07:00

Thuê người giúp việc cần phải llưu ý những điều gì để không bị rơi vào những tình cảnh “dở khóc, dở cười” như người giúp việc đòi tăng lương, "bùng" việc

Nhiều gia đình đang tá hỏa vì người giúp việc đòi tăng lương, "bùng" việc hoặc đưa ra các yêu sách “trên trời” sau Tết, vậy làm thế nào để không bị rơi vào những tình cảnh “dở khóc, dở cười” như trên.

Bà Ngô Thị Ngọc Anh - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu giới, gia đình và phát triển cộng đồng (CFCD) đã chia sẻ một số bí quyết để quản lý người giúp việc một cách hiệu quả. Theo đó, khi thuê người giúp việc, các gia đình nên đặc biệt lưu ý thực hiện 5 điểm sau:

1.  Ký hợp đồng, thỏa thuận trước các nguyên tắc

Đây là thao tác rất quan trọng để đảm bảo tâm lý thoải mái cho cả chủ nhà và người giúp việc. Các điều khoản thương thảo càng kỹ, hiệu quả công việc và mối quan hệ giữa chủ nhà và giúp việc càng tốt. Mặt khác, việc ký hợp đồng còn giúp chủ nhà đảm bảo an toàn trong việc thuê người giúp việc.

2. Lên lịch quản lý công việc theo ngày, tuần cho giúp việc

Hiện nay, nhiều gia đình phó mặc mọi chuyện cho người giúp việc. Ngược lại cũng có những gia đình kiểm soát người giúp việc quá chặt khi can thiệp từng chút một vào việc thực hiện công việc của họ.

Cả 2 cách quản lý trên đều không hợp lý, quá chặt khiến người giúp việc không thoải mái, quá lỏng thì không kiểm soát được chất lượng công việc.
Vì lẽ đó, cách tốt nhất là chủ nhà lên lịch từng công việc theo tuần hoặc ngày, sau đó hướng dẫn cụ thể rồi giao cho giúp việc. Sau khoảng 1 tuần nên đánh giá để rút kinh nghiệm.


Trên cơ sở đó để giúp việc tự điều chỉnh cho các tuần làm việc tiếp theo.

3. Theo dõi giám sát bằng camera

Để đảm bảo an ninh và cũng là để kiểm soát những người giúp việc mà bạn chưa thực sự tin tưởng, việc lắp camera giám sát là cần thiết. Tuy nhiên, việc này nên được thực hiện một cách khéo léo, ý nhị tránh cảm xúc không tốt cho người giúp việc.

4.Trả lương tương xứng với năng lực, thời gian làm việc

Chủ nhà nên có sự tham khảo về mức giá chung cho giúp việc để có những thỏa thuận và điều chỉnh lương phù hợp với tính chất và thời gian làm việc của người giúp việc. Nên có chế độ thưởng/phạt hợp lý để khuyến khích người giúp việc. Việc tăng lương, cũng nên căn cứ vào chất lượng công việc thực sự.

Video: Rùng mình cảnh bạo hành người giúp việc

5. Đối xử chân tình, nhân văn


Cách đối xử của chủ nhà là một trong những yếu tố tác động lớn đến người giúp việc, bởi phần lớn họ là người dân quê, sống nặng về tình cảm. Khi bạn đối xử tốt với họ, người thụ hưởng chính là con cái bạn.

Ngoài 5 bí quyết nêu trên, bà Ngọc Anh cũng cho rằng, các gia đình khi tìm thuê người giúp việc cũng nên cân nhắc lựa chọn người giúp việc toàn thời gian hoặc bán thời gian.

Ví dụ, nếu các con đã lớn, chỉ cần dọn dẹp nhà cửa, các chị, các mẹ có thể thuê nhân viên giúp việc theo giờ. Chọn thời điểm nào mà gia đình bận nhất, để thuê. Thường là vào các khung giờ cao điểm như 15 giờ tới 19 giờ tối, hoặc các ngày thứ 7, chủ nhật.

Thời gian làm tối thiểu là 2 tiếng với những nhà trung cư, ít việc, tối đa là 4-5 giờ với những nhà nhiều việc, diện tích rộng. Việc thuê giúp việc theo giờ sẽ tăng đáng kể tính chủ động của chủ nhà trong việc sử dụng người giúp việc.

Nguồn: Dân Việt
Bình luận
vtcnews.vn