Thuê người đóng giả mẹ lừa bán nhà

Pháp luậtThứ Năm, 20/08/2015 08:00:00 +07:00

Lừa bán nhà bằng cách thuê người đóng giả mẹ ký hợp đồng đặt cọc với lý do cần tiền để kinh doanh, Đặng Phúc Gia Bảo Trân đã khiến mẹ ruột phải chạy vạy đền bù

Lừa bán nhà bằng cách thuê người đóng giả mẹ ký hợp đồng đặt cọc với lý do cần tiền để kinh doanh, Đặng Phúc Gia Bảo Trân đã khiến  mẹ ruột phải chạy vạy đền bù còn bản thân thì vào đường tù tội. 

Ngày 19/8, TAND TP.HCM đã xét xử và tuyên phạt bị cáo Đặng Phúc Gia Bảo Trân (SN 1976, ngụ quận 10, TP.HCM) mức án 7 năm tù về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Theo nội dung vụ án, Bảo Trân sống tại nhà mẹ ruột là bà H.K.C.(ngụ quận 10, TP.HCM). Khoảng tháng 8/2010, do cần tiền để đưa cho Hồ Vĩnh Tín (người làm cùng công ty) để kinh doanh, Trân thống nhất với Tín đã lên kế hoạch lừa bán nhà để có tiền. 
Theo đó Trân và Tín  dùng thủ đoạn gian dối bằng cách thuê người đóng giả bà C. làm thủ tục thế chấp căn nhà của bà C. cho chị em bà L.T.Đ. để vay tiền.
Sau đó, bà Đ. đề nghị Trân lập hợp đồng bán nhà với giá 1,5 tỷ đồng, Trân đồng ý. Ngày 27/8/2010, Trân tự ý lấy sổ hộ khẩu, các giấy tờ tùy thân của bà C. và Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở của căn nhà trên. 
Bị cáo Trân sau phiên tòa
Bị cáo Trân sau phiên tòa 

Trân mang toàn bộ giấy tờ và đi cùng một người phụ nữ không rõ lai lịch do Tín đưa đến đóng giả bà C. để đến Phòng công chứng số 2 ký hợp đồng đặt cọc bán nhà cho bà Đ. và nhận 1,1 tỷ đồng.
Khi công chứng, công chứng viên yêu cầu phải có Tờ cam kết về tình trạng hôn nhân và tài sản, Tín tiếp tục cung cấp cho Trân những giấy tờ giả này. Theo thỏa thuận, sau 3 tháng kể từ ngày công chứng, hai bên sẽ làm hợp đồng mua bán, chuyển nhượng. Đến hẹn, bà Đ. yêu cầu Trân làm thủ tục sang tên nhà nhưng Trân cố tình tránh né không thực hiện.
Ngày 27/8/2011, Trân hẹn phía bà Đ. đến nhà để nói chuyện. Tại đây, Trân thú nhận đã nhờ người đóng giả mẹ mình ký hợp đồng đặt cọc, lừa bán nhà cho bà Đ, chuyện bán nhà bà C. không hề hay biết. Gần 3 tháng sau, bà Đ. làm đơn khởi kiện mẹ Trân ra TAND quận 10 (TP.HCM) đề nghị giải quyết. 
Vạch trần mánh khóe lừa đảo bán vé máy bay giả

Xét thấy vụ án có dấu hiệu phạm pháp hình sự, tòa án quận 10 đã có công văn đề nghị Cơ quan Cảnh sát điều tra xem xét, khởi tố vụ án.
Quá trình điều tra, Trân khai nhận hành vi phạm tội lừa bán nhà. Bị cáo cho biết toàn bộ số tiền chiếm đoạt đã đưa cho Tín để kinh doanh. Tuy nhiên, Tín đã xuất cảnh sang Mỹ từ tháng 2/2011.
Ngày 15/12/2014, bà C. đã trả cho bà Đ. toàn bộ số tiền con gái mình chiếm đoạt là 1,1 tỷ đồng để khắc phục hậu quả.

Nguồn: Vietnamnet
Bình luận
vtcnews.vn