Thuế mới của ông Trump với hàng Trung Quốc: Dân Mỹ 'thủng túi' nhiều hơn

Kinh tếThứ Tư, 21/08/2019 14:01:00 +07:00

Phân tích của ngân hàng JPMorgan Chase cho thấy, thuế mới của Mỹ đánh vào 300 tỷ hàng hóa Trung Quốc sẽ gây thiệt hại không nhỏ cho người dân.

Dẫn báo cáo mới đây của JPMorgan Chase, CNN Business cho biết, thuế quan Tổng thống Donald Trump áp đặt đối với Trung Quốc ước tính khiến mỗi hộ gia đình Mỹ thiệt hại trung bình 600 USD mỗi năm. Con số thiệt hại này sẽ tăng lên 1.000 USD nếu ông Trump thực thi kế hoạch áp thuế quan lên 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc như đã công bố.

dona_trump

 Thuế quan mà Tổng thống Donald Trump áp đặt đối với Trung Quốc có thể gây thiệt hại cho người dân nước Mỹ. (Ảnh: CNN)

CNN cho rằng ông Trump đang đùa với lửa khi mở rộng cuộc chiến thương mại với Trung Quốc bằng cách áp thuế lên hầu hết tất cả các mặt hàng tiêu dùng nhập khẩu từ đối phương, từ máy chơi trò chơi (game), TV, cho tới quần áo...

Trong báo cáo gửi cho khách hàng hôm thứ Sáu, chiến lược gia Dubravko Lakos-Bujas thuộc JPMorgan Chase cho rằng thuế quan của ông Trump sẽ ảnh hưởng lớn đến "ví tiền của người tiêu dùng/cử tri Mỹ trước cuộc bầu cử 2020".

Ông Dubravko Lakos-Bujas cho rằng thuế quan áp lên hàng hóa Trung Quốc sẽ xóa sạch phần lớn lợi ích mà người dân được hưởng từ chính sách giảm thuế trước đó.

Phân tích của JPMorgan Chase được thực hiện dựa trên các nghiên cứu của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) chi nhánh New York và giới học giả. Kết quả nghiên cứu JPMorgan rất khác so với những gì chính quyền ông Trump vẫn nói.

Nói với CNN hôm Chủ nhật, cố vấn thương mại Nhà Trắng Peter Navarro cho biết: "Người tiêu dùng Mỹ chưa thiệt hại gì cả. Trung Quốc phải chịu toàn bộ gánh nặng".

Cuộc chiến thương mại "ăn miếng trả miếng" giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới có nguy cơ gây ra sự suy giảm nghiêm trọng thậm chí nguy cơ suy thoái.

Tác động của cuộc chiến thương mại đó đã gây ra sự hỗn loạn trên thị trường chứng khoán và thúc đẩy giới đầu tư lo lắng đặt tiền vào trái phiếu.

Chiến lược gia Kristina Hooper của Invesco nhận định trong một báo cáo hôm thứ Hai rằng: "Những nền kinh tế mạnh nhất cũng có thể rơi vào suy thoái do chính sách bảo hộ thương mại và thương chiến".

Nhiều người trong giới doanh nghiệp Mỹ đồng tình với mục tiêu của chính quyền ông Trump về buộc Trung Quốc phải chơi bình đẳng trong sân chơi thương mại, đặc biệt trong việc Bắc Kinh sử dụng những hàng rào phi thuế quan như ép buộc chuyển giao công nghệ. Tuy nhiên, giới doanh nghiệp Mỹ cũng lo ngại việc ông Trump sử dụng thuế quan như một công cụ đàm phán.

Hai đợt thuế quan đầu tiên của Mỹ lên Trung Quốc chủ yếu nhằm vào linh kiện và hàng hóa trung gian. Dù vậy, tác động của chúng lên các hộ gia đình vẫn lớn, do mức thuế lên tới 25%, Kamal Tamboli – nhà phân tích tại JPMorgan cho biết trên CNN.

Đầu tháng này, ông Trump tuyên bố áp thêm 10% thuế với khoảng 300 tỷ USD hàng nhập khẩu nữa từ Trung Quốc, bắt đầu từ ngày 1/9. Lần này, rất nhiều hàng tiêu dùng chịu tác động.

Tuần trước, khi mối lo suy thoái tăng lên, chính phủ Mỹ quyết định hoãn nâng thuế với một số hàng tiêu dùng như điện thoại thông minh, đồ chơi và máy chơi game video đến ngày 15/12. Dù vậy, rất nhiều mặt hàng vẫn sẽ phải chịu thuế từ ngày 1/9.

Chuyên gia Lakos-Bujas nhấn mạnh: "Chẳng có cách đơn giản nào để bù đắp thiệt hại cho người tiêu dùng Mỹ".

Tiêu dùng là trụ cột quan trọng nhất của nền kinh tế Mỹ. Với tỷ lệ thất nghiệp ở mức thấp kỷ lục, các hộ gia đình Mỹ vẫn đang chi tiêu khá thoải mái. Doanh thu bán lẻ ở nước này trong tháng 7 tăng mạnh hơn dự báo. Tuy nhiên, niềm tin người tiêu dùng Mỹ vào đầu tháng 8 này đã sụt mạnh xuống mức thấp nhất 7 tháng do thương chiến Mỹ-Trung leo thang.

Bằng Lăng
Bình luận
vtcnews.vn