Thực phẩm hạ nhiệt vẫn 'ế chỏng chơ'

Kinh tếChủ Nhật, 15/07/2012 08:12:00 +07:00

(VTC News) - Ngày 14/7, theo khảo sát của phóng viên VTC News, giá một số loại thực phẩm đã giảm nhẹ, mặc dù mức giá vẫn khá cao.

(VTC News) - Ngày 14/7, theo khảo sát của phóng viên VTC News, giá một số loại thực phẩm đã giảm nhẹ, mặc dù mức giá vẫn khá cao.

Giảm giá nhẹ

Tại chợ Nghĩa Tân (Cầu Giấy, HN) vào buổi sáng sớm, giá cả các mặt hàng thực phẩm đều giảm nhẹ so với hồi tháng 6. Nhiều tiểu thương tại chợ Nghĩa Tân (Cầu Giấy, Hà Nội) chào giá thịt ba chỉ, thịt mông ở mức 88.000 - 90.000 đồng/kg, thịt thăn lợn là 105.000 – 110.000 đồng/kg...

Tại chợ Bưởi (Hà Nội), thịt ba chỉ được chào bán với giá 90.000-95.000 đồng/kg và chân giò rút xương 80.000 đồng/kg. So với hồi cuối tháng 5 và đầu tháng 6, giá thịt lợn đã giảm từ 5.000 – 10.000 đồng/kg.

Chị Trần Ngọc Minh (Hoàng Quốc Việt, Hà Nội) đi chợ Nghĩa Tân bức xúc: “Dù giá thịt lợn có giảm, nhưng so với giá bán từ các trang trại mà báo chí phản ánh thì vẫn còn khá cao. Mua rẻ, bán đắt như vậy rất thiệt thòi cho người tiêu dùng, nhất là trong lúc kinh tế khó khăn như thế này”.

Giá thịt lợn giảm nhưng vẫn ế 

Theo chị Huế, chủ một sạp thịt lợn tại chợ này, giá lợn hơi đúng là rẻ thật, nhưng về tới chợ, họ phải chịu các loại chi phí thuê sạp, vận chuyển, kiểm dịch, thuế,…nên giá thịt lợn cao cũng là dễ hiểu.


“Ngoài ra, thịt lợn bán lẻ, chúng tôi còn phải phân ra thành từng loại để bán, nên có loại bán đắt được, có loại phải bán rẻ. Hôm mua phải con lợn nhiều thịt mỡ, thì lời lãi không đáng bao nhiêu”, chị Huế giải thích.

Thịt bò cũng như các loại thủy hải sản giá vẫn ổn định không có sự tăng lên hay giảm xuống so với trước. Riêng mặt hàng cua đồng giá giảm mạnh, từ 15.000 – 20.000 đồng/kg, xuống còn 120.000 đồng/kg do nguồn cung dồi dào và không còn sốt giá như trong đợt nắng nóng hồi đầu tháng 6 nữa.

Giá các loại rau xanh cũng giảm nhẹ. Tại chợ Ngọc Hà (Hà Nội), rau muống có giá 3.500 đồng/mớ giảm 1.000 đồng/mớ, rau dền 2.000 đồng/mớ giảm 500 đồng/mớ, mùng tơi giá giảm một nửa còn 2.000 đồng/mớ, rau su su 10.000 đồng/kg giảm 5.000 đồng/kg,…

Giảm giá vẫn ế

Dù giá của các mặt hàng khiến người tiêu dùng “dễ thở” hơn, nhưng theo tiểu thương tại các chợ, hàng hóa vẫn rất ế ẩm.

Chị Hải, một người dân đi chợ Ngọc Hà cho biết, trước đây, gia đình chị mỗi lần đi chợ thường mua ít nhất 2 – 3 con gà về cất tủ lạnh ăn cả tuần. Nhưng mấy tháng nay, mỗi lần xách làn đi chợ, chị chỉ dám mua cùng lắm 1 – 2 con. Nếu trước đây mỗi bữa ăn cho gia đình 5 người có thể ăn cả 1 con gà, thì giờ phải chế biến thành các món rang, kho để ăn được nhiều bữa hơn.

“Thu nhập của hai vợ chồng tôi đều giảm, trong khi 2 đứa con tiền ăn học thì tăng đều, nên mọi chi tiêu trong gia đình đều bị cắt giảm”, chị Hải tâm sự.

Anh Tuyến, một tiểu thương bán thịt lợn tại chợ Bưởi cũng cho biết: “Tuy giá thịt lợn giờ không đắt đỏ như trước, nhưng tiêu thụ rất chậm. Trước đây, mỗi ngày tôi bán được 2 con lợn (tầm 100kg), thì nay chỉ dám lấy khoảng 30kg thịt lợn, có hôm vẫn phải đem về cất tủ lạnh”.

Tương tự, chị Mận, một tiểu thương khác tại chợ Quê (Ngọc Hà, Hà Nội) vừa chỉ tay về góc cuối chợ, vừa ngao ngán nói: “Bán hàng giờ ế lắm. Trăm người bán vài người mua. Mấy sạp bán thịt ở cuối chợ ế quá, không đủ tiền thuê, nên họ cũng nghỉ cả tháng nay rồi”.

Hầu hết các tiểu thương ở chợ đều cho biết, do người mua hàng ngày càng thắt chặt chi tiêu, nên lượng hàng hóa bán ra chỉ bằng 2/3 so với cách đây 1 năm.

Ngọc Vy

Bình luận
vtcnews.vn