Thực phẩm giả bằng nhựa gây hoang mang

Kinh tếThứ Ba, 26/02/2013 08:14:00 +07:00

Người tiêu dùng rất hoang mang trước các thông tin nhiều loại thực phẩm giả, được làm bằng nhựa từ Trung Quốc tràn về Việt Nam trong thời gian gần đây.

Người tiêu dùng rất hoang mang trước các thông tin nhiều loại thực phẩm giả, được làm bằng nhựa từ Trung Quốc tràn về Việt Nam trong thời gian gần đây. Nghi vấn một đường dây sản xuất và tuồn thực phẩm giả bằng nhựa vào Việt Nam.

Mứt trái cây bằng nhựa tuồn vào Việt Nam
 
Trước tết, cơ quan chức năng vừa phát hiện một lô hàng mứt táo được nhập từ Trung Quốc của một doanh nghiệp tại Cần Thơ được làm từ… hạt nhựa.

Chiều 5/2 vừa qua, tại trụ sở Công an Q.Ninh Kiều (TP.Cần Thơ), cơ quan chức năng tiến hành mở niêm phong lô hàng nhập lậu có xuất xứ từ Trung Quốc. Trong lô hàng này có 2 thùng mứt táo, màu sắc sặc sỡ với một màu xanh và một màu vàng. Khi tiến hành kiểm nghiệm đã phát hiện phần hạt táo được làm bằng nhựa cứng có hai màu xanh đậm và vàng. Trên bao bì sản phẩm có in chữ Trung Quốc.

Mứt táo có hạt bằng nhựa.  
Ngoài ra, còn có một thùng mũ gòn khô rất cứng và có màu đỏ sậm. Khi cho vào nước, sản phẩm này nhanh chóng ra màu đỏ đục nhưng vẫn rất cứng không như mũ gòn bình thường.

Gạo nhựa Trung Quốc gây xôn xao
 
Vào năm 2011, dư luận xôn xao về một loại gạo lạ mang tên "gạo Thái Lan" xuất hiện tại TP.HCM. Gạo này có những dấu hiệu khác thường như hình dạng thon dài đến 10mm, đều tăm tắp, không có hạt gãy đôi, sứt mẻ, bụng không bạc. Khi nấu lên, cơm không có mùi thơm, hạt đàn hồi như cao su. Song, vụ việc này sau đó cũng chưa có kết luận vì không còn mẫu để phân tích, đối chứng.
 
Trước đó, một tờ báo tiếng Hàn Quốc tại đặc khu hành chính Hong Kong của Trung Quốc đã đưa tin về loại gạo giả, được bán tràn lan trên thị trường Trung Quốc. Những hạt gạo giả này là hỗn hợp của bột khoai tây, khoai lang và nhựa tổng hợp.

Một chuyên gia về thực phẩm Hong Kong cho hay: “Người ta nhào nặn bột khoai tây và khoai lang thành hình hạt gạo rồi cho thêm nhựa tổng hợp resin vào hỗn hợp đó. Do các hạt gạo giả hoàn toàn khác gạo thật nên chúng rất cứng sau khi nấu. Ngoài ra nhựa tổng hợp resin rất độc hại đối với cơ thể người”.
 
Đầu 2012, nghi vấn gạo nhựa cũng gây xôn xao ở Hà Nội khi nhiều người dân ở quận Hoàng Mai khẳng định đã mua gạo nhựa về nấu cơm và không thể ăn được. Cơ quan chức năng đã vào cuộc kiểm tra nhưng vẫn không thể tìm ra được loại gạo này. Gạo làm bằng nhựa vẫn là một nghi vấn chưa có câu trả lời cuối cùng.
 
Rùng mình mực cao su nhập từ Trung Quốc

 
Đã từ lâu, dư luận trong nước đã nhiều lần cũng chấn động trước thông tin một loại mực ăn được cho là làm bằng cao su nhập từ Trung Quốc.
 
Vào giữa năm 2012, loại mực cao su này được bán tràn lan tại nhiều nơi trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế. Mực này trông giống như mực khô thật, đã được xé và tẩm gia vị, có màu trắng hồng. Tuy nhiên, mực này không có mùi như mực thông thường. Khi đốt, loai mực này cháy đen rất nhanh, có mùi khét như mùi polymer cháy và bóp thử than thì vỡ vụn. Khi nhai cũng không dai như mực thông thường.

 
Đặc biệt, giá loại mực này rất rẻ, chỉ từ 230.000 - 250.000 đồng/kg, bằng 1/3 so với giá mực nguyên con thông thường, do đó rất nhiều người mua. Chúng được đựng trong những bao nylon trong suốt để khách hàng dễ nhận thấy. Các loại mực này đều không có nhãn mác, xuất xứ và hạn sử dụng.
 
Chi cục An toàn Vệ sinh thực phẩm tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp với cơ quan quản lý thị trường đã lấy mẫu loại mực lạ bày bán tại chợ Đông Ba đưa ra Hà Nội kiểm tra. Kết quả cho thấy, mẫu mực lấy ở chợ Đông Ba không đảm bảo chất lượng.
 
Vào năm 2010, loại mực khô được làm bằng cao su tổng hợp, bã sắn dây xuất hiện nhiều tại Hà Nội và một số tỉnh khác. Loại mực này được cho là có xuất xứ từ Trung Quốc, được làm giống y như thật. Khi đốt lên chỉ thoang thoảng có mùi đặc trưng của mực, khi cho vào miệng nhai thì dai như cao su.

Theo một số chuyên gia, loại mực khô xé sẵn này có thể được chế biến từ xurimi (tức thịt cá xay, có thể là cá vụn), hay xenlulo "cán ép". Xenlulo hay còn gọi là chất xơ, là một nguyên liệu vẫn thường được dùng trong công nghiệp thực phẩm, có thể được tổng hợp từ tinh bột hoặc từ nhiều nguồn bã nguyên liệu như bã sắn dây, củ sắn...

Nếu sử dụng những nguyên liệu này, sẽ không gây nguy hại đến sức khỏe, song không có giá trị dinh dưỡng. Và vì giá thành của những chất liệu như xenlulo và xurimi khá rẻ nên những người thiếu lương tâm có thể lợi dụng để làm ra mực giả, thu lợi nhuận lớn.
 
Trứng giả dẻo như cao su
 
Vào tháng 3 năm 2012, tại Hà Nội, xuất hiện thông tin một người dân đi ăn bún trên phố Chùa Hà (quận Cầu Giấy) thấy một quả trứng và nghi là giả bởi khi cắt lát, uốn cong rồi thả ra, miếng trứng trở về hình dạng ban đầu, không bị đứt vỡ.

Các vết dao cắt trên bề mặt trứng giống hệt khi cắt thạch hay cắt cao su... bề mặt rất mịn, không xốp hay bột như trứng thường. Ăn thử thấy vị nhạt nhạt...
 
Theo TS Lê Duy Hàm, Viện trưởng Viện Di truyền nông nghiệp, qua xác minh đã xác định loại trứng nghi giả ở Hà Nội thực chất là loại trứng phục vụ người ăn chay. Ở Trung Quốc, người ta còn mở cả lớp dạy làm trứng này. Do giá thành rẻ hơn trứng bình thường nên dân buôn nước mình mua về, trộn lẫn với trứng gà, trứng vịt bán kiếm lời. Đây thực chất là hành vi gian lận thương mại.

Theo các trang mạng giải trí Trung Quốc, việc làm trứng giả cũng khá công phu: Lòng trắng trứng được tạo ra từ sodium alginate, phèn, gelatin, clorua canxi, bột màu... Còn lòng đỏ trứng được chế từ tartrazine, clo, canxi...

Tất cả được trộn vào khuôn hình quả trứng để tạo thành khối, sau đó được cho vào khuôn nhựa để làm lớp vỏ bên ngoài nhìn như thật. Việc làm trứng giả thu được lợi nhuận khá cao.
 
Báo chí Trung Quốc nhận định, dù các chất để làm trứng giả khi vào cơ thể con người không có tác động quá lớn, rõ rệt tới sức khỏe. Nhưng nếu người tiêu dùng vô tình ăn loại trứng gà giả này kéo dài sẽ dẫn đến mất trí nhớ và những vấn đề về não, hoặc gây đau dạ dày.
 
Theo Hạnh Giang/VEF

Bình luận
vtcnews.vn