Thực phẩm bất ngờ tăng giá vì... cấm đường Đại lễ

Kinh tếThứ Hai, 04/10/2010 12:36:00 +07:00

Người bán hàng cho hay, do nhiều đường bị cấm, người cung ứng hàng hóa vào thành phố đều phải đường vòng đã tăng thêm giá bán nên họ buộc phải tăng giá theo.

Người bán hàng cho hay, do nhiều đường bị cấm, người cung ứng hàng hóa vào thành phố đều phải đường vòng đã tăng thêm giá bán nên họ buộc phải tăng giá theo.


Rau củ tại nhiều chợ của Hà Nội những ngày qua đã tăng giá đáng kể. 
Trong những ngày diễn ra Đại lễ nhiều tuyến phố tại Hà Nội cấm các phương tiện giao thông, khiến hàng hóa tăng giá.

Sáng 3/10, khi đi chợ, chị Tâm ở phố Vũ Trọng Phụng (Thanh Xuân, Hà Nội) không khỏi ngỡ ngàng khi chỉ cách vài hôm, mớ rau muống có giá 2.000 đồng thì nay người bán hàng “phát” giá tới 5.000 đồng.

Thông thường giá rau củ chỉ tăng sau mỗi lần mưa lụt, nhưng những ngày qua, thời tiết khá đẹp, hỏi lý do chị Tâm được người bán hàng cho hay: nhiều đường bị cấm, người cung ứng hàng hóa vào thành phố đều phải đường vòng đã tăng thêm giá bán nên chúng tôi buộc phải tăng giá theo.

Chị Mai Lan ở phố Nguyễn Chí Thanh (Ba Đình, Hà Nội) cũng than vãn về việc không chỉ các mặt hàng rau củ, quả như rau cải, bí xanh tăng từ 2.000 - 3.000 đồng/kg… mà hầu hết các thực phẩm đều nhích lên đáng kể. Cụ thể gạo Bắc Hương từ 11.000 đồng/kg tăng lên 12.500 đồng/kg, tôm sú giá cũ 85.000 đồng/kg thì nay là 100.000 đồng/kg. Thịt lợn, thịt gà công nghiệp cũng có mức tăng từ 5.000 - 10.000 đồng/kg….

Trong khi giá cả tại các chợ tăng khá mạnh thì ở các siêu thị lại khá ổn định. Giá bán nhiều mặt hàng thời điểm này tại các siêu thị như Intimex, Fivimart vẫn không thay đổi so với mức niêm yết thời điểm cuối tháng 9. Gạo tám Điện Biên vẫn giữ giá 35.200 đồng/2 kg, gạo tám Thái Lan là 94.000 đồng/5 kg, trứng gà ta có giá 28.000 đồng/vỉ, thịt gà dao động từ 70.000- 103.000 đồng/kg; thịt lợn từ 50.000 - 80.000đồng/kg, bắp cải 12.000đồng/kg, dưa chuột 10.000đồng/kg…
Bà Nguyễn Thị Hậu, Phó tổng giám đốc Fivimart, cho biết: ngay khi nhận được công văn của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội thông báo những tuyến phố sẽ bị cấm đường dịp Đại lễ, công ty đã có kế hoạch chuẩn bị sẵn các mặt hàng thực phẩm thiết yếu để phục vụ đủ nhu cầu của người tiêu dùng trong suốt thời gian này. Bà Hậu còn khẳng định, Fivimart sẽ không tăng giá bất cứ mặt hàng nào chỉ vì việc cấm đường và khan hàng.

Đại diện siêu thị Intimex cũng cho hay, từ những ngày cuối tháng 9, hệ thống siêu thị này cũng đã chuẩn bị sẵn các mặt hàng để cung ứng trong dịp lễ hội. Đối với một số những mặt hàng thực phẩm tươi sống, siêu thị sẽ chuyên chở theo xe của Sở Công Thương được phép lưu hành trong thành phố ngoài giờ cao điểm.

Trên thực tế, để tạo thuận lợi cho việc lưu thông hàng hóa ngay khi có thông báo về việc cấm đường vào nội thành của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, Sở Công thương đã làm công văn gửi UBND thành phố đề nghị cho phép một số xe vận chuyển các mặt hàng thiết yếu vào nội thành để cung cấp cho các điểm bán hàng phục vụ nhu cầu nhân dân.

“Theo đó, kể từ ngày 28/9 đến hết thời gian diễn ra lễ hội lớn tại Thủ đô, mỗi ngày sẽ có 40 xe chuyên chở hàng hóa và 35 xe vận chuyển xăng dầu vào phân phối hàng tại các điểm bán hàng trong nội thành”, ông Nguyễn Văn Đồng, Phó giám đốc Sở Công thương Hà Nội cho biết.

Vì vậy, tại những siêu thị lớn và những điểm bình ổn giá sẽ không xảy ra tình trạng khan hiếm hàng và tăng giá đột biến. Tuy nhiên, vị lãnh đạo của sở này cũng thừa nhận, tại các chợ cóc và các chợ bán lẻ, do không thể kiểm soát được nên cũng khó tránh khỏi việc tăng giá của nhiều loại hàng hóa.


Theo VnEconomy


                       Đại lễ 1000 năm, bạn muốn đăng trên VTC News: 

              - Những lời ngẫu hứng, tự sự, tâm sự... của chính bạn?

                - Những bức ảnh, đoạn video... chỉ mình bạn ghi được?
                                                        
                       - Tin tức, bài viết xoay quanh sự kiện Đại lễ?

                                                            
Hãy gửi đến email
[email protected] 
                                                                        hoặc
[email protected]

Tất cả thông tin bạn gửi sẽ được Ban Biên tập VTC News tiếp nhận, xử lý để đăng tải. Trân trọng!


Bình luận
vtcnews.vn