Thực hư việc vệ tinh Google vô tình làm lộ máy bay do thám siêu mật của Mỹ

Thế giớiThứ Bảy, 13/01/2018 11:29:00 +07:00

Lockheed Martin phát triển máy bay do thám SR-72 vào đầu những năm 2000, gần đây có người sử dụng YouTube đăng tải thông tin cho rằng người này tìm thấy nơi đỗ của chiếc máy bay siêu mật kể trên.

Dự án chế tạo máy bay do thám SR-72 có khả năng đạt tốc độ Mach 6 của Lockheed Martin được khởi động vào những năm 2000 nhưng được giữ bí mật nghiêm ngặt. Một người sử dụng YouTube mới đây cho rằng người này tìm thấy nơi đỗ chiếc máy bay siêu mật kể trên.

Phát biểu tại hội thảo khoa học và công nghệ gần đây, Jack O'Banion, phó giám đốc phụ trách chiến lược và yêu cầu khách hàng tại Lockheed Martin, vô tình cho biết chiếc máy bay do thám được gọi là SR-72 được hoàn tất và không còn trong giai đoạn thiết kế ý tưởng.

Nếu thông tin mà Tyler Glockner, nhà lý luận theo học thuyết âm mưu đưa ra là đúng thì Lockheed Martin thất bại trong việc giữ bí mật địa điểm của chiếc máy bay nói trên: Chiếc SR-72 hoàn chỉnh có thể đang ở trên đường băng tại biển Palm, Floria và bất cứ ai sử dụng Google Earth đều có thể thấy chiếc máy bay này.

1060688348

Vật thể được cho là máy bay do thám siêu mật SR-72. (Ảnh: Google Earth)

“Cái mà bạn đang thấy là một thứ cực kỳ bí mật. Bạn có thể thấy thứ này giống như một chiếc máy bay siêu âm hoặc tàu vũ trụ”, Glockner nhấn mạnh. Đoạn video của Glockner trên YouTube hiện có hơn 400.000 lượt xem.

Máy bay do thám siêu âm được biết đến với cái tên SR-72 được chế tạo nhằm thay thế SR-71 Blackbird vốn bị loại biên vào năm 1998. Theo bài viết của Aviation Week vào năm 2013, chiếc máy bay này được cho là sẽ được thử nghiệm vào năm 2018.

Vật thể mà Glockner phát hiện tại Florida có chiều dài tương đương khoảng 2 đến 3 chiếc ô tô hoặc không dài hơn 14 m, đối chiếu với các phương tiện có trong bãi đỗ xe. Trong khi đó, tiêm kích F-22 có khả năng đạt tốc độ Mach 6 có chiều dài gần 19 m và nhiều chuyên gia nhận định rằng SR-72 có chiều dài ít nhất là 32 m.

>>> Đọc thêm: Ông Trump nhầm lẫn, tuyên bố bán cho Na Uy loại tiêm kích trong trò chơi điện tử

Nguyễn Tiến
Chuyên đề: Tin tức nước Mỹ
Bình luận
vtcnews.vn