Thực hư tin lan truyền nam thanh niên Hà Nội chết vì nặn mụn

Sức khỏeThứ Ba, 08/09/2015 11:08:00 +07:00

Chữa mụn thế nào cho đúng, có phải sự thật nam thanh niên chết vì nặn mụn?

(VTC News) – Trên mạng đang lan truyền chóng mặt thông tin một thanh niên 25 tuổi ở Hà Nội đã chết vì nặn mụn, vậy sự thật thế nào?

Trước đó, một tờ báo đưa tin, mới đây, Bệnh viện Da liễu T.W đã tiếp nhận một trường hợp bệnh nhân là anh Nguyễn Văn H. (25 tuổi ở Hà Nội) nhập viện trong tình trạng lơ mơ, sốt cao, nhịp thở nhanh, mạch nhanh, huyết áp tụt, chân tay lạnh tím các đầu chi, đái ít.

Bác sỹ chẩn đoán bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng. Trước đó 5 ngày, bệnh nhân nặn mụn trứng cá trên mặt, sau đó xuất hiện một nốt ở mũi sưng to và đau, sốt cao. Bệnh nhân đã mua kháng sinh về uống nhưng không đỡ và ngày càng nặng. Dù được thở oxy, lọc máu nhưng do tình trạng sốc quá nặng, bệnh nhân đã tử vong.

Mụn trứng cá nếu không được chữa mụn đúng cách có thể nguy hiểm. Ảnh: Nguyễn Tâm
Theo các bác sỹ, khi nặn mụn sẽ gây chảy máu, vi khuẩn qua vết nặn vào máu gây nên nhiều bệnh cảnh lâm sàng khác nhau như nhiễm trùng huyết, áp xe não, phổi, sốc nhiễm trùng... Những bệnh này rất nặng, nếu không được điều trị đúng và kịp thời có thể tử vong. Mụn thông thường xử lý sai cách dễ bị phát triển thành mụn đinh râu. Loại mụn này thường xảy ra do việc nặn mụn trứng cá, mụn nhọt không đúng cách, nhổ râu, cạo râu bị chảy máu, xăm môi, ngoáy mũi bằng tay gây xước, dẫn đến nhiễm trùng.

Theo BS Ngô Thanh Loan, Bệnh viện Da liễu T.Ư, khi bị đinh râu, tuyệt đối không được dùng tay, nhất là tay bẩn để nặn. Dùng tay để nặn sẽ làm cho các vi khuẩn xâm nhập vào hệ thống tĩnh mạch, dẫn đến nhiễm trùng máu. Đây là một dạng nhiễm trùng toàn thân tương đối nghiêm trọng, nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách thì tỷ lệ tử vong sẽ rất cao. Thậm chí, ngay cả khi được điều trị tích cực, nguy cơ tử vong vẫn có thể ghé thăm bất cứ lúc nào.

Nhưng thực tế, không có bệnh nhân nào tử vong vì nặn mụn.

PGS Tiến sĩ Nguyễn Văn Thường, Giám đốc Bệnh viện Da liễu TW cho biết: Thời gian gần đây, bệnh viện không có bệnh nhân nào tử vong vì nặn mụn.

Giám đốc viện còn khẳng định, ở bệnh viện Da liễu TW hiện không có bác sỹ tên là Ngô Thanh Loan nên không biết bác sỹ Loan này công tác ở đâu.

Theo các bác sỹ, mụn trứng cá là một trong những bệnh về da thường gặp ở hơn 80% dân số, cả trẻ em và người lớn đều có thể bị mụn trứng cá.

Ở cả nam và nữ, khi đến tuổi dậy thì, mụn thường xuất hiện ngày càng nhiều. Loại mụn trứng cá này được gọi là mụn trứng cá do nội tiết.

Cơ thể phụ nữ không chỉ sản sinh nội tiết tố nữ estrogen, mà cả nội tiết tố nam androgen. Estrogen làm cho da dẻ hồng hào, mịn màng và đảm bảo phát triển và duy trì các yếu tố nữ tính.

Trong khi đó, androgen lại có vai trò bảo vệ da do tác động sản xuất bã nhờn, duy trì độ trơn láng, bóng mượt cho da. Tuy nhiên, tình trạng cường androgen, tức là khi nội tiết tố androgen hoạt động quá mạnh, sẽ dẫn đến tuyến bã nhờn hoạt động quá, làm cho da rất nhờn, tế bào ống trong tuyến bã bị sừng hoá nhiều hơn, làm bít lỗ chân lông, gây mụn trứng cá. Mụn do nội tiết tố thường nặng hơn khi gần đến kỳ hành kinh, do lúc này cơ thể tăng sản xuất nội tiết tố androgen.

Vi khuẩn P.acnes gây viêm cũng gây nên mụn trứng cá.

Để hạn chế mụn trứng cá, các bác sỹ khuyên, với nữ giới có thể uống thuốc điều chỉnh nội tiết tố khi uống 1 viên vào ngày đầu của chu kỳ kinh nguyệt. Nhưng cần hỏi kỹ ý kiến của bác sỹ trước khi áp dụng phương pháp này.

Ngoài thuốc uống, người bị mụn nhiều có thể dùng thuốc tác dụng lên mụn hoặc kháng sinh bôi ngoài da

Thực phẩm có vai trò quan trọng cho làn da khỏe: Một làn da khỏe mạnh từ bên trong mới có khả năng chống chọi lại vi khuẩn và tác nhân từ bên ngoài. Hãy cung cấp cho da đủ nước, vitamin và khoáng chất để da khỏe mạnh.

Một trong những chất quan trọng mà bạn cần chú ý đầu tiên là kẽm. Phần lớn những bệnh nhân đến khám da liễu vì mụn có đặc điểm chung là hàm lượng kẽm trong cơ thể thấp. Đây là loại vi chất duy nhất có giúp da chống lại vi khuẩn gây mụn và bạn cần bổ sung nó thường xuyên. Bên cạnh đó là các loại vitamin C, vitamin E để giúp da chữa lành vết thương do mụn để lại.

Tạo những thói quen lành mạnh để chữa mụn

Rửa mặt đều đặn

Bạn cần duy trì thói quen rửa mặt đều đặn vào mỗi buổi sáng và buổi tối trước khi đi ngủ, để loại trừ những bụi bẩn và chất nhờn bám trên da, giúp cho các lỗ chân lông được thông thoáng.

Khi lựa chọn sữa rửa mặt, bạn nên chọn loại sữa rửa mặt có khả năng loại trừ chất nhờn trên da hữu hiệu, bởi lẽ chất nhờn chính là "thủ phạm" gây nên mụn trên da.

Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý rằng, mỗi ngày bạn chỉ nên rửa mặt tối đa 2 lần với sữa rửa mặt, không nên lạm dụng quá nhiều thói quen này, bởi rửa mặt nhiều cũng là nguyên nhân khiến cho làn da dễ bị trở nên khô, ráp, mất đi độ ẩm vốn có.

Nếu bạn bị xuất hiện mụn trên cơ thể, bạn có thể lựa chọn loại sữa tắm có chứa hai thành phần trị mụn hữu hiệu như axit salicylic hoặc benzoyl peroxide.

Sử dụng kem dưỡng da

Đừng cho rằng chỉ phụ nữ mới cần sử dụng đến các loại mỹ phẩm chăm sóc da, mà ngay cả nam giới cũng rất cần tới chúng. Bởi vì đa phần các loại thuốc sử dụng để trị mụn đều khiến cho làn da trở nên khô, sạm và thiếu đi độ ẩm. Chính vì thế, sử dụng kem dưỡng da sẽ giúp cung cấp đầy đủ lại những dưỡng chất cần thiết cho da.

Tuy nhiên, khi lựa chọn kem dưỡng da bạn cần tránh chọn những loại có chứa nhiều dầu hoặc gây kích ứng cho da. Để sớm phát hiện loại kem dưỡng da đó có gây kích ứng cho da không, bạn hãy thử thoa một lượng kem nhỏ lên tay, nếu thấy da mẩn đỏ, ngứa, rát thì nên ngưng sử dụng ngay lập tức.

Nên đến bác sỹ để được chữa mụn

Nếu muốn sử dụng thuốc chữa mụn, bạn không nên tự ý mua thuốc trị mụn về sử dụng, mà thay vào đó hãy đến gặp các bác sỹ chuyên khoa da liễu để được thăm khám và kê đơn thuốc điều trị hiệu quả.

Tránh việc tự ý mua thuốc về sử dụng, bởi nếu thiếu sự hiểu biết không những không giúp bạn trị được mụn mà còn khiến cho tình trạng trở nên tồi tệ hơn rất nhiều.

» Dấu hiệu cơ thể tích tụ nhiều độc tố
» Từ mặt mụn chi chít thành cô gái xinh đẹp
» Công dụng làm đẹp không ngờ từ cám gạo
» Bệnh lạ khiến người phụ nữ có mụn thịt mọc khắp người

Khổng Thu

Bình luận
vtcnews.vn