Thực hư thông tin Sabeco bị nhà đầu tư Trung Quốc thâu tóm?

Kinh tếThứ Tư, 02/10/2019 21:06:00 +07:00

Trước tin đồn Sabeco bị các nhà đầu tư Trung Quốc thâu tóm, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải khẳng định đây là thông tin hoàn toàn sai sự thật.

Tai buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9, thông tin Sabeco đang bị thâu tóm bởi các nhà đầu tư Trung Quốc đã được báo chí đưa ra chất vấn đại diện Bộ Công Thương. 

Phản bác thông tin này, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh thêm, đây là sự việc hoàn toàn bịa đặt. 

Theo ông Đỗ Thắng Hải, Chính phủ luôn hoan nghênh, tạo mọi điều kiện cho các nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam, tuân thủ đúng quy định pháp luật, hoạt động hợp pháp. Tuy nhiên, đối với Sabeco, việc có các nhà thầu Trung Quốc thâu tóm như thông tin phản ánh là không đúng. 

Do-thang-hai

Thứ trưởng Bộ Công Thương  Đỗ Thắng Hải. (Ảnh: Xuân Trường)

Hiện nay, có 2 nhà đầu tư lớn đang có tỷ lệ sở hữu vốn tại Sabeco là Vietnam Beverage (thuộc ThaiBev - Thái Lan) và Bộ Công Thương. Trong đó, Bộ Công Thương vẫn đang là đại diện chủ sở hữu phần vốn Nhà nước, chiếm 36% tại Sabeco.

Việc nắm giữ 36% cổ phần tại Sabeco giúp Bộ Công Thương giữ quyền phủ quyết. 

Bộ sẽ giữ quyền phủ quyết khi HĐQT đưa ra những kế hoạch phát triển, kinh doanh chưa phù hợp. Hiện nay, Nhà nước vẫn còn vốn tại nhiều doanh nghiệp. Theo ông Hải, thông tin phát tán như vậy có thể ảnh hưởng đến uy tín, lợi ích của cổ đông.

Trước thông tin này, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh, Sabeco hoặc các doanh nghiệp khác khi bị tung tin thất thiệt tương tự, cần thu thập bằng chứng để gửi đến cơ quan chức năng. Cần thiết có thể chuyển đến cơ quan cảnh sát điều tra. 

Ngày 18/12/2017, Vietnam Beverage đấu giá thành công hơn 343 triệu cổ phiếu Sabeco, tương đương khoảng 53,59% cổ phần với giá 320.000 đồng/cổ phiếu. Tổng giá trị thương vụ là 109.965,6 tỷ đồng, tương đương gần 5 tỷ USD.

Mới đây nhất, Sabeco được xếp hạng 5 trong Top 10 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam được Brand Finance công bố hồi cuối tháng 9 năm 2019, sau khi thông qua việc đáp ứng các tiêu chuẩn của ISO 10668. Đây là tiêu chuẩn định giá thương hiệu duy nhất có giá trị trên toàn cầu, tính đến thời điểm hiện tại.

Linh Phi - Trương Huyền
Bình luận
vtcnews.vn