Thực hư thép Trung Quốc 'đội lốt' thép Việt Nam: Bộ Công Thương lên tiếng

Kinh tếThứ Tư, 22/11/2017 17:29:00 +07:00

Sau khi báo chí phản ánh, Bộ Công Thương cho biết, chưa nhận được thông tin nào từ phía Hoa Kỳ về việc Hoa Kỳ sẽ tiến hành điều tra mặt hàng thép có nguồn gốc từ Trung Quốc gian lận xuất xứ của Việt Nam khi xuất khẩu sang Hoa Kỳ.

Trước thông tin mặt hàng thép có nguồn gốc từ Trung Quốc gian lận xuất xứ của Việt Nam khi xuất khẩu sang Hoa Kỳ, Bộ Công Thương cho biết, đến nay Bộ chưa nhận được thông tin nào từ phía Hoa Kỳ về việc Hoa Kỳ sẽ tiến hành điều tra mặt hàng thép có nguồn gốc từ Trung Quốc gian lận xuất xứ của Việt Nam khi xuất khẩu sang Hoa Kỳ.

"Tuy nhiên, Bộ Công Thương đang phối hợp với các cơ quan liên quan như Tổng cục Hải quan, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam... và chỉ đạo các đơn vị chức năng thuộc Bộ chủ động theo dõi sát tình hình, đồng thời thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật để phòng tránh gian lận về xuất xứ hàng hóa, gian lận thương mại", Bộ Công Thương cho hay. 

Văn phòng chống gian lận của Liên minh châu Âu (OLAF) cho biết đã tìm thấy thép Trung Quốc được vận chuyển qua Việt Nam để tránh thuế khối.

1

  Bộ Công Thương cho biết, chưa nhận được thông tin nào từ phía Hoa Kỳ về việc Hoa Kỳ sẽ tiến hành điều tra mặt hàng thép có nguồn gốc từ Trung Quốc gian lận xuất xứ của Việt Nam khi xuất khẩu sang Hoa Kỳ. Ảnh minh họa

OLAF nói với Reuters rằng, khoảng 8,2 triệu euro (tương đương 9,6 triệu USD) thuế chống bán phá giá đã được trốn tránh khi thép tráng hữu cơ từ Trung Quốc được vận chuyển qua Việt Nam và cấp giấy chứng nhận xuất xứ của Việt Nam.

Khuyến nghị về tài chính đã được gửi cho các cơ quan hải quan của Bỉ, Hy Lạp, Slovenia, Ý, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Lithuania, Rumani và Thụy Điển để thu hồi khoảng 8,2 triệu euro thuế chống bán phá giá và thuế chống trợ cấp.

Một nguồn tin của Ủy ban châu Âu (EC) cho biết, không có cuộc điều tra liên tục về vấn đề này, tuy nhiên các nhà chức trách sẽ không ngần ngại bắt đầu một cuộc điều tra nếu họ nhận được các cáo buộc gian lận.

Reuters cho hay, các nhà sản xuất thép phương Tây đang hy vọng EU sẽ đưa ra một vụ gian lận thương mại tương tự như ở Hoa Kỳ.

Hoa Kỳ cũng đang điều tra một trường hợp tương tự liên quan đến 1 triệu tấn nhôm Trung Quốc được vận chuyển tới Việt Nam và sau đó đến Mexico bị cáo buộc trốn tránh nhiệm vụ của Hoa Kỳ. Trung Quốc hiện sản xuất một nửa sản lượng nhôm thế giới.

Hoa Kỳ sẽ sớm ra phán quyết về việc liệu các nhà sản xuất thép của Trung Quốc có phải chịu những khoản thuế của Hoa Kỳ đối với các chuyến hàng được chuyển sang Việt Nam để chế biến thành thép chống cán nóng và chống ăn mòn, trước khi bán sang Hoa Kỳ.

Theo một số ước tính, đến 90% giá trị thép Việt Nam vận chuyển sang Hoa Kỳ được sản xuất tại Trung Quốc.

Liên quan đến vấn đề này, trả lời PV, ông Hồ Nghĩa Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam cho biết thông tin trên là không chính xác. “Phía Hoa Kỳ cũng có nghi ngờ và thông báo khởi xướng điều tra. Tuy nhiên, trước phản ứng của của Hiệp hội thép Việt Nam và các doanh nghiệp, Hoa Kỳ đã trì hoãn một năm nay”, Chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam nói.

Đồng thời, bà Almut Roessner - Giám đốc điều hành Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) cho biết, EuroCham "không có bình luận gì" về vấn đề thép Trung Quốc được chuyển qua Việt Nam sang châu Âu.

Video: Truy trách nhiệm vụ tàu vỏ thép hư hỏng

Bà Almut Roessner nói rằng, các cuộc điều tra của Văn phòng chống gian lận của Liên minh châu Âu (OLAF) được giữ kín và do đó EuroCham không nhận được bất kỳ thông tin nào khác ngoài những thông tin trên báo chí. "EuroCham không có bất kỳ thành viên tích cực nào tham gia vào việc xuất khẩu thép từ Việt Nam sang EU", bà Almut khẳng định.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, 9 tháng đầu năm 2017, Việt Nam nhập khẩu 5,5 triệu tấn thép từ Trung Quốc, trị giá 3,17 tỷ USD. Mặt hàng nhập khẩu chủ yếu là thép hợp kim cán phẳng (mã HS 7225 3090, 7225 4090), thép mạ hoặc tráng kẽm (HS 7210 4912), thép không gỉ cán phẳng (7219 1300), thép cuộn (HS 7209 1600) và thép dạng thanh, que (HS 7227 2000).

9 tháng đầu năm 2017, Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ 378.164 tấn thép, trị giá 302,9 triệu USD. Nhóm xuất khẩu nhiều nhất là thép mạ crom (HS 7210 6111) đạt 93 triệu USD, chiếm 31% lượng thép xuất khẩu sang Hoa Kỳ. Số liệu thống kê của hải quan cho thấy có 11 mặt hàng thép xuất khẩu sang Hoa Kỳ có mã HS trùng với mặt hàng thép nhập khẩu từ Trung Quốc, chiếm 34% lượng thép xuất khẩu sang Hoa Kỳ. Các mã HS còn lại hoặc không nhập từ Trung Quốc, hoặc lượng nhập rất ít, không đủ để xuất khẩu.

(Nguồn: Nhà Đầu Tư)
Chuyên đề: Tin Kinh tế
Bình luận
vtcnews.vn