Thực hư SV Ngoại thương tố bị bóc lột sức lao động

Giáo dụcThứ Tư, 25/04/2012 07:30:00 +07:00

(VTC News)- Một số sinh viên ĐH Ngoại thương Hà Nội đang thực tập tại Singapore phản ánh rằng bị bóc lột sức lao động, phân biệt đối xử.

(VTC News)- Một số sinh viên ĐH Ngoại thương Hà Nội đang thực tập tại Singapore phản ánh rằng bị bóc lột sức lao động, phân biệt đối xử và công việc không phù hợp.


Sinh viên bức xúc vì bị bóc lột?
Theo phản ánh của một số sinh viên, chương trình thực tập này có tên “Internship-Singapore 2012” do Ban Đào tạo Quốc tế - ĐH Ngoại thương ký kết với đối tác Interisland đến từ Singapore. 
Sinh viên T.H hiện tại đang ở Singapo gửi phản ánh về công việc thực tế các bạn đang phải làm có sự phân công thiếu khoa học và vô cùng mệt mỏi. 
Một số sinh viên ĐH Ngoại thương đang thực tập tại Singapo cho rằng mình đang bị bóc lột sức lao động 

Sinh viên này cho hay: “Thời gian dành cho công việc thường xuyên đến 12 tiếng một ngày, hay thậm chí là hơn. Sau đó trở về nhà nằm nghỉ mà mệt phờ, đến ca làm tiếp theo lại lết người dậy đi làm”. 
“Công việc phần lớn của chúng em ở đây là đi đẩy xe lăn.... Công việc này rất là mệt mỏi và nặng nhọc. Điều quan trọng là chúng em chưa từng nghĩ rằng đó lại là công việc chính của chúng em ở đây. Thậm chí, tụi em còn buộc phải giúp khách cởi quần đi…vệ sinh" - T.H cho biết thêm.
Một số sinh viên cho rằng, các bạn đang phải làm ca kíp nặng nhọc và không đúng chuyên môn, không được cung cấp các dịch vụ sinh hoạt thiết yếu như lời hứa của đơn vị tuyển nhân lực. 
Bên cạnh đó các sinh viên này còn phản ánh đơn vị tuyển nhân lực còn chậm trả toàn bộ tiền trợ cấp từ ngày sang cho đến nay với số tiền trợ cấp là 70 đô la Singapore mỗi tháng.
Cũng cùng quan điểm này, sinh viên N.T bức xúc cho biết: “Bọn em đến đây là để trải nghiệm công việc, trải nghiệm cuộc sống chứ không đến đây để làm việc đến kiệt sức, rồi vài tiếng sau thức dậy lại bắt đầu ăn uống rồi chuẩn bị đi làm. Chúng em muốn “sống” chứ không muốn “tồn tại”".

Sinh viên tự nguyện đi thực tập
Trao đổi với PV, ông Vũ Hoàng Nam, Trưởng phòng Hợp tác quốc tế, Trường ĐH Ngoại thương Hà Nội cho biết mục đích của chương trình “Internship - Singapore 2012” là giúp sinh viên có cơ hội tiếp cận với môi trường làm việc hiện đại bậc nhất thế giới với kỷ luật lao động cao. 
Bản hợp đồng ký kết giữa sinh viên và Công ty Inter Island nêu rõ các quy định về chế độ và công việc tham gia. 

Bên cạnh đó, sinh viên sẽ có cơ hội thực hành ngoại ngữ và trải nghiệm cuộc sống tại nước ngoài, rèn luyện tính tự lập...
Được biết, ĐH Ngoại thương đã ký kết với công ty Inter Island để hỗ trợ sinh viên ĐH Ngoại thương tìm các vị trí, lo chỗ ăn, ở.. 
Ông Nam cũng cho biết thêm: “Tuy hợp đồng không có điều khoản cung cấp các đồ dùng nhà bếp nhưng để tạo điều kiện cho sinh viên Ngoại thương, đối tác đã cung cấp thêm đồ dùng nhà bếp cho các em.” 
Trong khi đó, GS.TS Hoàng Văn Châu - Hiệu trưởng trường ĐH Ngoại thương cũng cho biết sinh viên hoàn toàn tự nguyện và trực tiếp ký hợp đồng với công ty InterIsland, hợp đồng cũng được phụ huynh ký xác nhận. 
Các thông tin về nơi làm việc, công việc sẽ làm của các sinh viên đều được phổ biến rất kỹ. Trực tiếp cán bộ nhà trường đã sang nơi các em sẽ làm việc để nắm bắt các điều kiện theo hợp đồng.
GS Châu cũng nhấn mạnh: “Ở đây phải xác định SV đi thực tập, làm việc chứ không phải đi chơi, đi du lịch. Mỗi tháng các em được trả 520 đô la Singapo và tiền làm thêm giờ” .
Trả lời về bức xúc của một số sinh viên cho rằng mình buộc phải giúp khách là những người khuyết tật cởi quần đi…vệ sinh, GS Châu thẳng thắn chia sẻ: “Ngay cả như ở đời sống thường ngày chúng ta hoàn toàn có thể giúp những người khuyết tật làm việc này. Ở đây nếu quả đúng là sinh viên có phải làm việc đó thật thì không có gì phải xấu hổ cả, nhất là khi mình được họ trả lương đàng hoàng”. 
Được biết, ĐH Ngoại thương có 48 sinh viên tham gia thực tập đợt 1 tại Singapore, chia làm 2 nhóm: 11 SV thực tập tại các của hàng bán lẻ thời trang của tập đoàn WingTai và 37 SV làm tại công ty SATS tại sân bay quốc tế Changgi. Một số sinh viên bức xúc phản ánh đều đang làm việc tại SATS. 
Sinh viên không muốn thực tập có thể về
Sau khi nhận được một số phản ánh các bất cập, lãnh đạo phòng Hợp tác Quốc tế - ĐH Ngoại thương cho biết đã phối hợp cùng đối tác giải quyết.
Đối với ca làm việc của sinh viên ĐH Ngoại thương từ 1h đến 9h sáng được phản ánh là khiến sinh viên mệt mỏi thì đã được bỏ cho riêng sinh viên ĐH Ngoại thương. Các sinh viên ĐH Ngoại thương sẽ không phải làm ca này.
Bên cạnh đó, đề thời gian nghỉ trưa cho riêng sinh viên ĐH Ngoại thương được kéo dài hơn, phân bổ đúng vào giữa ca để các em có một tâm lý làm việc tốt hơn. 
Ngoài ra, tiền phụ cấp hàng tháng đều sẽ được cố định gửi vào ngày 10 của tháng sau đó. Sinh viên ĐH Ngoại thương không muốn làm việc đối với bộ phận hỗ trợ đặc biệt tại sân bay (SSS) được phép chuyển sang các vị trí khác mà sinh viên có nguyện vọng.
Ông Vũ Hoàng Nam, trưởng phòng hợp tác quốc tế cho biết đầu tháng 5 sẽ có đoàn cán bộ của nhà trường trực tiếp sang tìm hiểu những phản ánh của sinh viên (Ảnh: Văn Chung) 

Ông Vũ Hoàng Nam, Trưởng phòng Hợp tác quốc tế ĐH Ngoại thương khẳng định đầu tháng 5 này, lãnh đạo trường sẽ sang Singapore tìm hiểu thực hư về những gì sinh viên đã phản ánh. 
Với những trường hợp sinh viên cảm thấy vất vả, nếu có nhu cầu về Việt Nam thì nhà trường sẵn sàng tạo điều kiện cho các bạn về.
Được biết, sau khi báo chí và thông tin trên các diễn đàn phản ánh, trong sáng nay 25/4, phần lớn sinh viên ĐH Ngoại thương đang thực tập tại Singapo đều bày tỏ mong muốn được tiếp tục được ở lại làm việc.
Phạm Thịnh



Bình luận
vtcnews.vn