Thực hư gian lận thương mại trong vụ thịt gà nhập khẩu Mỹ giá 12.000 đồng/kg

Kinh tếThứ Bảy, 19/09/2015 07:02:00 +07:00

Thit ga nhap khau tu My - Cơ quan Hải quan khẳng định không có chuyện giá thịt gà nhập từ Mỹ chỉ có 12.000 đồng /kg. Đây là điều không có thực

(VTC News) - Thịt gà Mỹ về Việt Nam giá chỉ 13.000 đồng/kg mới đây đã bị Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Việt Nam cáo buộc là gian lận thương mại, trong khi phía Hải quan thì lại khẳng định rằng đó là chuyện không có thực.

Hiệp hội Chăn nuôi bảo có

Tại Hội thảo Thương mại nông nghiệp Việt Nam trong biến động của kinh tế toàn cầu ngày 16/9/2015, ông Trần Duy Khanh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Việt Nam khẳng định, không thể có thịt đùi gà Mỹ bán với giá 20.000 đồng/kg hay thậm chí là 12.000 - 13.000 đồng/kg được.

Theo đó, giá cánh gà nhập khẩu từ Mỹ thấp nhất là 0,9 đô la Mỹ/kg (tương đương 20.160 đồng/kg), cộng thuế nhập khẩu của nước ta là 20%, chưa kể các loại phí bảo quản, vận chuyển nửa vòng Trái đất để về Việt Nam.

"Tuy nhiên vẫn có thịt đùi gà Mỹ giá rẻ bán tại thị trường Việt Nam cho thấy đã có sự bắt tay giữa doanh nghiệp nhập khẩu Việt Nam và doanh nghiệp Mỹ để đưa lượng gà này về tiêu thụ. Đây chính là hành vi gian lận thương mại” – ông Khanh nói.
Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Việt Nam cáo buộc thịt gà nhập khẩu từ Mỹ giá 12.000 đồng/kg là gian lận thương mại
Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Việt Nam cáo buộc thịt gà nhập khẩu từ Mỹ giá 12.000 đồng/kg là gian lận thương mại 
Theo Hiệp hội Xuất khẩu trứng và gia cầm Mỹ (USPEEC), đơn vị làm việc cùng Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Việt Nam, tại Mỹ có 13 bang có dịch cúm gia cầm nên từ cuối năm 2014 đến đầu năm 2015, nhiều nước đã ngừng nhập khẩu sản phẩm thịt gà từ các bang này.

Do đó, thịt gà sản xuất ở các bang này đều phải cho vào kho lạnh bảo quản, đến lúc hết hạn buộc phải tiêu hủy dưới sự kiểm soát của chính quyền và nếu bán thì giá gần như cho không.

“Khi chúng tôi làm việc thì họ có nói Mỹ không bán gà nguyên con, người Mỹ thích ăn ức gà nên giá cánh và đùi rất rẻ. Và khi kiểm tra lại với Cục Thú y và Tổng cục Hải quan thì cũng đưa ra các giá như vậy. Từ đó có thể thấy thịt gà nhập khẩu từ Mỹ giá 12.000 - 13.000 đồng/kg là gian lận thương mại,” ông Khanh khẳng định.

Một điểm đáng chú ý, là khi phía Hiệp hội gia cầm làm việc với Tổng cục Hải quan về vấn đề nhập khẩu thịt gà giá rẻ, Hiệp hội đã đề nghị phía hải quan công bố rõ địa chỉ các doanh nghiệp nhập hàng. Tuy nhiên Tổng cục Hải quan lại không cung cấp, với lý do đây là “bí mật doanh nghiệp”.

Tổng cục Hải quan bảo không

Sau khi những cáo buộc có gian lận thương mại trong việc nhập khẩu thịt gà giá rẻ xuất hiện trên các phương tiện truyền thông, ngay ngày hôm sau 17/9, Tổng cục Hải quan đã phát đi thông cáo giải thích về vấn đề này.

Theo Tổng cục Hải quan, trong năm 2014 và nửa đầu năm 2015, thịt gà các loại nhập khẩu chủ yếu từ Mỹ, Brazil và Hàn Quốc.

Cụ thể, thịt gà nhập khẩu các loại trong cả năm 2014 là hơn 100 nghìn tấn, trị giá 103,1 triệu USD, giá bình quân nhập khẩu trước thuế khoảng 1 USD/kg, tương đương 21.500 đồng/kg (theo tỷ giá 21.500 đồng/USD).

Trong 6 tháng đầu năm nay, các doanh nghiệp Việt Nam đã nhập khẩu gần 70 nghìn tấn thịt gà các loại (gà nguyên con, đùi gà, cánh gà, thịt gà khác), có trị giá lên đến 63,7 triệu USD. Tính giá bình quân nhập khẩu trước thuế là 0,91 USD/kg, tương đương 19.600 đồng/kg (theo tỷ giá 21.500 đồng/USD).

Tổng Cục Hải quan cũng khẳng định, phát biểu của ông Trần Duy Khanh - Phó chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Việt Nam trong buổi tại Hội thảo Thương mại nông nghiệp Việt Nam cho rằng: Tổng cục Hải quan có ý che giấu thông tin vì viện lý do “bí mật doanh nghiệp” là phát biểu không có căn cứ.

Theo đó, cơ quan Hải quan cho biết, từ khi dư luận nóng lên về thông tin đùi gà Mỹ nhập khẩu bán với giá rẻ gây thiệt hại cho hoạt động chăn nuôi trong nước, cơ quan này đã chủ động rà soát cơ sở dữ liệu để tìm ra nguồn gốc loại hàng được cho là nhập khẩu chính ngạch này. Trong 6 tháng đầu năm 2015, có 82 doanh nghiệp nhập khẩu mặt hàng thịt gà qua các cửa khẩu cảng tại TPHCM và TP. Hải Phòng.

Các thông tin này đã được Tổng cục Hải quan cung cấp cho Cục Quản lý cạnh tranh - Bộ Công Thương để làm rõ việc xác minh và đánh giá có hành vi bán phá giá mặt hàng này vào Việt Nam hay không. Đồng thời các thông tin này phải phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của phía Hải quan đã được pháp luật qui định.

Cụ thể, tại Điều 27, Luật Thống kê 2003 quy định rõ: [Phải giữ bí mật] Thông tin thống kê gắn với tên, địa chỉ cụ thể của từng tổ chức, cá nhân, trừ trường hợp được tổ chức, cá nhân đó đồng ý cho công bố.

Bên cạnh đó, tại Điểm 4, Điều 5 của Thông tư số 168/2011/TT-BTC ngày 21-11-2011 hướng dẫn thống kê nhà nước về hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu của Bộ Tài chính quy định: Nghiêm cấm các hành vi tiết lộ thông tin thống kê hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu cụ thể gắn với tên, địa chỉ cụ thể của từng tổ chức, cá nhân khi chưa được sự đồng ý của tổ chức, cá nhân đó cho tổ chức, cá nhân sử dụng không đúng thẩm quyền, mục đích.

“Như vậy, việc cho rằng Tổng cục Hải quan che giấu thông tin là không chính xác, không có cơ sở và không có chuyện thịt gà đông lạnh nhập khẩu từ Mỹ có giá 12.000 đồng/kg”. Đồng thời cho biết thêm, Tổng cục Hải quan không có buổi làm việc nào với Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Việt Nam hay cá nhân ông Trần Duy Khanh - Phó chủ tịch hiệp hội".

Trước đó, Hiệp hội Chăn nuôi Đông Nam Bộ và Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nam còn cùng xúc tiến thủ tục kiến nghị điều tra chống bán phá giá thịt gà Mỹ vào Việt Nam do giá gà Mỹ nhập khẩu và bày bán tại thị trường có giá rẻ hơn nhiều so với gà trong nước và rẻ hơn so với gà được bán tại Mỹ.

Sau đó, Hiệp hội Xuất khẩu trứng và gia cầm Hoa Kỳ (USAPEEC) cũng đã có văn bản chính thức trả lời một số vấn đề liên quan.

Theo đơn vị này, một số phần thịt của gà Mỹ được bán tại Việt Nam ở mức giá tương tự hoặc cao hơn so với mức giá ở Mỹ, do đó, theo quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), các sản phẩm thịt gà đông lạnh nhập khẩu từ Mỹ này không bị bán phá giá.

Huyền Trân (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn