Thực hư gà không đầu, không nội tạng giá rẻ bán ở vỉa hè

Kinh tếThứ Năm, 19/07/2018 16:10:00 +07:00

TP.HCM gần đây xuất hiện loại 'gà mái đẻ' giá 40.000 - 50.000 đồng/kg; tuy nhiên, theo cơ quan chức năng, gà này nhập từ Hàn Quốc, có xuất xứ rõ ràng và dùng làm thực phẩm.

Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM cho biết, cơ quan này đã vào cuộc tìm hiểu về loại gà đông lạnh được giới thiệu là 'gà mái đẻ' nhưng có giá rất rẻ, chỉ vài chục nghìn đồng mỗi kg.

Kết quả kiểm tra cho thấy mặt hàng gà đông lạnh này có xuất xứ, nguồn gốc nhập khẩu rõ ràng. Các doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm gia cầm đông lạnh nhập loại gà này từ Hàn Quốc và có kho bảo quản.

Thuc hu 'ga mai de' khong dau, khong noi tang gia re ban o via he hinh anh 1

'Gà mái đẻ' giá 40.000 - 50.000 đồng/kg được cơ quan chức năng xác định nhập khẩu từ Hàn Quốc và có xuất xứ rõ ràng. 

Kết quả kiểm tra của cơ quan này cũng khẳng định gia cầm nhập khẩu có bao bì, hạn sử dụng và giấy tờ chứng minh nguồn gốc, gồm hồ sơ nhập khẩu, mục đích sử dụng, giấy chứng nhận kiểm dịch và vệ sinh an toàn thực phẩm động vật nhập khẩu dùng làm thực phẩm.

“Hiện tại, các công ty nhập khẩu cung cấp cho một số đầu mối bán lẻ trên địa bàn thành phố. Loại gà này nhập về với mục đích dùng làm thực phẩm chứ không phải dùng cho chó, mèo”, thông báo của Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM cho hay.

Trước đó, nhiều thông tin cho biết tại các tuyến đường ở TP.HCM như Ngô Tất Tố (quận Bình Thạnh), Lê Văn Lương (quận 7), Phan Văn Hớn (quận 12)... rất nhiều điểm bán gà đông lạnh được giới thiệu là 'gà mái đẻ' nhập từ Hàn Quốc.

Giá của loại gà đông lạnh này rất rẻ, từ 40.000 - 50.000 đồng/kg, thậm chí mua nguyên con có thể chỉ 70.000 đồng. Tuy nhiên, các bộ phận của gà không đầy đủ, cụ thể là không có đầu, chân và nội tạng. Khi hỏi về vấn đề này, hầu hết người bán đều lắc đầu và cho rằng các bộ phận này đã được mang đi bán riêng cho các… quán nhậu!.

Cơ quan chức năng đã vào cuộc tìm hiểu và lên tiếng về nguồn gốc, xuất xứ, tình trạng vệ sinh an toàn thực phẩm của loại gà nhập khẩu giá rẻ này, tuy nhiên, nhiều người tiêu dùng vẫn không cảm thấy an tâm.

Đa số các bà nội trợ cho rằng giá gà quá rẻ, thậm chí 1/3 so với giá gà trong nước, là không hợp lý và đáng nghi ngờ.

“Tôi nấu ăn cho gia đình mỗi ngày nên rất quan tâm. Thấy người bán bỏ gà vào thùng xốp và mang đi khắp nơi, trong khi đây là mặt hàng đông lạnh, cần bảo quản”, chị Ngọc Hà quận Bình Thạnh, nói.

Theo chia sẻ của đại diện Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM, thịt gà nhập khẩu, trong đó có gà mái đẻ có giá rẻ, là do nhu cầu và thói quen tiêu dùng ở các nước khác nhau.

Theo đơn vị này, gà mái đẻ là gà đã hết chu kỳ khai thác trứng. Trong nước, tại các trang trại, loại gà này cũng được vỗ béo trước khi mang ra thị trường, miễn là phải được kiểm soát dư lượng kháng sinh, chất cấm có trong thịt. Việc dùng từ “gà loại thải” là không chính xác.

Tuy nhiên, Ban quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM khuyến cáo người dân chỉ nên mua loại gà này từ những nơi có nguồn gốc rõ ràng, như sạp trong chợ, cửa hàng, siêu thị… để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Video: Tiêu hủy khối lượng lớn cánh gà nhập khẩu 'quá date'

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn