Thực hư công dụng 'thần kỳ' của máy đo an toàn thực phẩm

An toàn thực phẩmThứ Năm, 12/05/2016 12:33:00 +07:00

Một loại máy đo an toàn thực phẩm đang được rao bán trên thị trường có thể gây hiểu lầm cho người tiêu dùng.

(VTC News) – Chiếc máy đo hàm lượng Nitrat trong thực phẩm đang được bán tràn lan trên thị trường dưới danh nghĩa "máy đo an toàn thực phẩm" khiến nhiều người tiêu dùng lầm tưởng, hiểu nhầm.

Thời gian gần đây, thông tin một loại thiết bị có khả năng "đo an toàn thực phẩm" xuất hiện rộng rãi trong công chúng, được nhiều người rao bán với giá 4,5 - 5 triệu đồng khiến người tiêu dùng chú ý.

Đó là chiếc máy Soeks Nuc 019-01. Chiếc máy này được quảng cáo là "máy kiểm tra thực phẩm sạch, giải pháp chủ động được Hội an toàn thực phẩm Việt Nam khuyên người tiêu dùng sử dụng để tìm ra nguồn thực phẩm an toàn, tươi ngon, giúp kiểm soát hoàn toàn lượng Nitrat tồn dư trong thực phẩm - chất có trong hầu hết các loại thuốc bảo quản, thuốc trừ sâu, một trong những tác nhân hàng đầu gây ra bệnh ung thư.  

Thiết bị đo hàm lượng Nitrat và Nitrit cho kết quả nhanh chóng chỉ trong vài giây nhằm kiểm tra chất lượng rau, hoa quả, thịt cá và các sản phẩm dinh dưỡng dành cho trẻ em
".

Thiết bị test Nitrat Soeks
Theo tìm hiểu của PV, để sử dụng máy Soeks, người dùng chỉ cần cắm chiếc kim nhỏ gắn theo máy thì trên màn hình thiết bị sẽ hiện lên kết quả phân tích Nitrat trong rau, quả, thịt tươi... tính theo mg/kg và so sánh với tiêu chuẩn cho phép.

Nhiều trang web bán hàng khẳng định máy Soeks là máy kiểm tra thực phẩm sạch, máy đo an toàn thực phẩm... thậm chí còn khẳng định "máy có một mục dành riêng cho việc đo hàm lượng Nitrat khi chọn đồ ăn, thực phẩm an toàn dành cho bé để bậc cha mẹ cân nhắc chọn lựa thực phẩm an toàn nhất, đảm bảo sự phát triển về sức khỏe, trí não của trẻ".

Hàng loạt những thông tin hấp dẫn về máy Soeks như một "tấm bùa" giúp bảo vệ sức khỏe triệt để đã thu hút được sự chú ý của nhiều người. Các bà nội trợ đổ xô lùng mua chiếc máy "toàn năng" để rồi bức xúc phát hiện: máy chỉ đo được 1 thông số hàm lượng Nitrat. Trong khi đó trên thực tế trong thực phẩm có thể có nhiều chất độc khác nhau chứ không phải chỉ mỗi Nitrat.

 Ông Đỗ Hữu Tuấn, Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm
Để làm rõ vấn đề này PV VTC News đã phỏng vấn Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm - ông Đỗ Hữu Tuấn.

Ông Tuấn xác nhận, trên thị trường có thiết bị kiểm tra Nitrat có tên gọi Soeks xuất xứ từ Nga. Thiết bị này đã qua khảo nghiệm của 3 đơn vị là Viện Kiểm nghiệm Vệ sinh An toàn thực phẩm Quốc gia, Trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng và Viện Dinh dưỡng. Dựa vào những khảo nghiệm này, Cục An toàn thực phẩm đã cấp giấy chứng nhận đăng ký lưu hành máy Soeks.

Tuy nhiên, ông Tuấn nhấn mạnh, bộ kiểm tra nhanh thực phẩm này chỉ mang ý nghĩa sàng lọc ban đầu, giúp định hướng cho các thử nghiệm khẳng định tiếp theo trong phòng thí nghiệm.

Thông số thể hiện trên máy sẽ có mức dao động và người dùng cần thực hành đúng hướng dẫn sử dụng. Ví dụ như giữa 2 lần đo thực phẩm cần có khoảng cách thời gian nhất định, sau lần đo thứ nhất cần phải vệ sinh đầu dò thiết bị...

Phó Cục trưởng cho biết thêm, trên một số website quảng cáo sản phẩm đã nói quá khi dùng cụm từ “máy đo an toàn thực phẩm” bởi bản chất thiết bị này chỉ giúp cảnh báo hàm lượng Nitrat trên rau, quả chứ không phải tất cả các chất độc hại và trên cả thịt. Vì vậy, người sử dụng cần nắm rõ thông tin này.  

Như vậy, quảng cáo nói rằng máy còn kiểm tra dư lượng thuốc bảo vệ thực vật là không chuẩn.

Từ đó, ông Tuấn cảnh báo, người tiêu dùng nên tìm hiểu kỹ sản phẩm, dùng sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, thông tin nhà nhập khẩu đầy đủ, trên bao bì phải có nhãn phụ, tên nhà sản xuất,  công dụng, phạm vi áp dụng và đặc biệt phải có số đăng ký lưu hành.

Với việc quảng cáo quá đà của công ty bán sản phẩm, ông Tuấn nói: "Đối với những quảng cáo không đúng cấp phép, chúng tôi sẽ xử lý và trên thưc tế, có phát hiện một số trang web quảng cáo thông tin chưa thật sự chính xác.

Chúng tôi đã mời công ty chịu trách nhiệm sản phẩm lên làm việc và họ cam kết trang web chính thức quảng cáo theo đúng nội dung đăng ký.

Nhưng theo chúng tôi thì những trang web khác có thể là đại lý của công ty này nên Cục đã yêu cầu công ty cần chịu trách nhiệm với sản phẩm của mình bán và có biện pháp tháo dỡ những website quảng cáo không đúng.

Và thông tin đưa ra phải là bộ kiểm tra Nitrat chứ không phải máy đo an toàn thực phẩm dễ gây hiểu lầm cho người tiêu dùng đây là thiết bị đa năng. Nếu công ty này tiếp tục vi phạm, Cục sẽ thu hồi giấy chứng nhận đã cấp".

Video: Bí quyết rửa sạch hóa chất tồn dư trong thực phẩm


Nguyễn Tâm

Bình luận
vtcnews.vn