Thực hư chuyện hàng vạn lái xe bị ảnh hưởng vì 3G tăng giá

Kinh tếThứ Ba, 29/10/2013 10:50:00 +07:00

Thực hư thông tin cước 3G tăng đã vô hiệu hóa các thiết bị giám sát hành trình như thế nào?

Chiều 23/10, Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam đã có công văn gửi Bộ GTVT và các ngành chức năng để phản ánh về việc cước 3G tăng đã vô hiệu hóa các thiết bị giám sát hành trình. Vậy thực hư của chuyện này như thế nào?

Công văn của Hiệp hội Vận tải nêu rõ: “Theo Nghị định 91, các doanh nghiệp vận tải đã lắp đặt và khai thác sử dụng thiết bị giám sát hành trình để báo cáo tình hình hoạt động phương tiện cho các Sở GTVT và Tổng cục Đường bộ.

Phần lớn các thuê bao sử dụng SIM 3G và đăng ký gói cước Laptop40, Mi10, Laptop Easy với mức cước hằng tháng từ 10.000 - 40.000 đồng/tháng. Nay do Viettel tăng giá cước đã làm cho các thuê bao “nhanh chóng hết tiền”, dẫn đến thiết bị giám sát hành trình ngừng hoạt động trên diện rộng.

Viettel chưa tăng cước đối với dịch vụ giám sát phương tiện vận tải V-tracking.
Viettel chưa tăng cước đối với dịch vụ giám sát phương tiện vận tải V-tracking. 

Cũng theo Hiệp hội, tính đến ngày 21/10/ 2013 đã có hàng vạn thiết bị giám sát hành trình mất tín hiệu bởi tài khoản thuê bao hết tiền, hàng ngàn doanh nghiệp vận tải đứng trước nguy cơ mất kiểm soát phương tiện và hàng vạn lái xe có nguy cơ bị phạt, tước giấy phép lái xe 30 ngày và phạt 2,5 triệu đồng theo Nghị định 71.

Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT và Bộ Công an không xử phạt các xe bị ngừng thiết bị giám sát hành trình vì hết tiền cước thuê bao. Đồng thời, kiến nghị Viettel hãy hỗ trợ các doanh nghiệp vận tải vượt qua khó khăn trong giai đoạn hiện nay bằng việc giữ nguyên cách tính cước cho các thiết bị giám sát hành trình.

Công văn của Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đưa ra trong bối cảnh đang có rất nhiều thông tin khác nhau sau khi các nhà mạng điều chỉnh giá cước 3G nên đã thu hút sự quan tâm rất lớn của dư luận.

Nếu chỉ dựa vào công văn đó để kết luận thì nhà mạng trở thành “thủ phạm” số 1 gây ra hiện tượng hàng vạn thiết bị giám sát hành trình bị mất liên lạc, thậm chí khiến hàng ngàn doanh nghiệp đứng trước nguy cơ mất kiểm soát phương tiện và bị rút phép kinh doanh vận tải.

Viettel không tăng cước 3G dịch vụ giám sát phương tiện vận tải

Trả lời ICTNews, trước kiến nghị của Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, bà Phạm Thị Thanh Vân, Phó tổng giám đốc Viettel Telecom cho biết, Viettel chính thức cung cấp dịch vụ giám sát phương tiện vận tải V-tracking từ đầu năm 2011. Hiện Viettel đã có hơn 15.000 thuê bao đang sử dụng dịch vụ này.

Viettel đang cung cấp 6 gói cước trả sau gồm: Dbiz 15, Dbiz 35, Dbiz 50, Dbiz 80, Dbiz 120, Dbiz 300. Doanh nghiệp vận tải có thể lựa chọn gói dịch vụ tuỳ theo nhu cầu sử dụng với chi phí chỉ từ 15.000 đồng/tháng. Đây là những gói cước chuyên biệt, được thiết kế với tính năng phù hợp mục đích sử dụng và giá cước ưu đãi dành cho việc giám sát phương tiện vận tải.

Bà Phạm Thị Thanh Vân cho biết thêm, các gói cước chuyên biệt này được Viettel thiết kế với giá ưu đãi dành riêng cho các doanh nghiệp vận tải. Để chia sẻ với doanh nghiệp trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều khó khăn, trong đợt điều chỉnh cước các dịch vụ data vừa qua, Viettel quyết định không điều chỉnh giá cước cũng như block tính cước của cả 6 gói dịch vụ này.

Tuy nhiên trên thực tế, nhiều doanh nghiệp đã tự mua và dùng các SIM D-com, di động thông thường để sử dụng vào mục đích giám sát phương tiện vận tải nên đã chịu ảnh hưởng khi giá cước 3G được điều chỉnh.

Do đó, muốn tiết kiệm chi phí, các công ty vận tải và các công ty khác có nhu cầu sử dụng dịch vụ data để định vị, kết nối Internet nên đăng ký sử dụng những gói cước chuyên biệt cho dịch vụ Giám sát phương tiện vận tải của Viettel.

Trong trường hợp doanh nghiệp tự ý sử dụng các SIM D-com và Mobile Internet thông thường (vốn được sử dụng vào mục đích khác) thì Viettel không thể quản lý được trên hệ thống để áp dụng mức cước ưu đãi.

Nhiều ý kiến cho rằng nếu nhìn tổng thể các chi phí của dịch vụ vận tải, thì có thể thấy mức phí dịch vụ giám sát phương tiện vận tải chiếm tỷ lệ rất nhỏ nếu chọn đúng dịch vụ mà nhà mạng đang cung cấp với chi phí từ 15.000 đồng/tháng.

Do đó, lý do đổ lỗi cho việc không kết nối dịch vụ giám sát phương tiện vận tải do cước 3G có vẻ như không thuyết phục.








Theo ITCnews
Bình luận
vtcnews.vn