Thực hư chuyện bệnh nhân tai nạn giao thông bị đưa thẳng vào... nhà xác ở Quảng Ngãi

Sức khỏeThứ Sáu, 06/10/2017 07:28:00 +07:00

Hôm qua, tại BVĐK Quảng Ngãi, nhiều người nhân của bệnh nhân đã phẫn nộ cho rằng, người phụ nữ bị TNGT do không có người nhà vào nên bị đưa thẳng vào... nhà xác, Bộ Y tế đã có báo cáo nhanh về vấn đề này.

Ngày 5/10, nhiều người dân phản ánh việc một người phụ nữ sau khi bị tai nạn giao thông, được đưa vào BVĐK tỉnh Quảng Ngãi, vì không có người thân nên bị đưa luôn vào… nhà xác.

Khoảng một thời gian sau, người nhà bệnh nhân tới nhận xác thì cho rằng, bệnh nhân lúc này vẫn còn sống. Câu chuyện sau đó đã gặp phải rất nhiều sự phẫn nộ đông đảo người dân.

Ngay tối cùng ngày, Bộ Y tế cũng đã có báo cáo nhanh về vấn đề này để tránh gây hoang mang trong dư luận.

z788348040990_c38f32a214f69470fbe1b667321ea0a7

Câu chuyện gây hoang mang và phẫn nộ cho người dân khi không được xác thực rõ ràng  

Cụ thể là, BVĐK Quảng Ngãi ngày hôm đó có tiếp nhân một bệnh nhân là phụ nữ bị tai nạn giao thông do hai người đàn ông đưa vào Phòng cấp cứu của bệnh viện. Bệnh nhân được xác định là Phan Thị Th., 38 tuổi, ở xã Nghĩa Thuận (huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi).

Các bác sĩ và điều dưỡng trực cấp cứu đã ngay lập tức tiếp nhận người bệnh, khám và ghi nhận: Glasgow 3 điểm, ngừng thở hoàn toàn, mạch bẹn không bắt được, huyết áp không đo được, đồng tử 2 bên giãn rộng, không đáp ứng với ánh sáng, da lạnh và tái nhợt, điện tâm đồ là đường thẳng.

Bệnh nhân được chẩn đoán tử vong ngoại viện do tai nạn giao thông. Bác sĩ trực lúc đó đã giải thích cho người đàn ông tên Nguyễn Văn Tịnh (người đã làm thủ tục khai báo thông tin hành chính và lý do người bệnh bị tai nạn giao thông) biết là người phụ nữ kia đã tử vong

Còn người đàn ông thứ hai đã rời khỏi phòng cấp cứu. Sau đó, một người phụ nữ vào phòng cấp cứu tự xưng là người nhà của người bệnh nên bác sĩ cũng giải thích luôn cho người phụ nữ này. Ngay khi nghe tin người phụ nữ kia đã tử vong ngoại viện, cả hai người này đều hoảng sợ, rời khỏi phòng cấp cứu mà không thấy quay trở lại.

QuangNgai 3

BVĐK Quảng Ngãi - nơi xảy ra vụ việc đang tiếc  

Người bệnh được nhân viên phòng cấp cứu chuyển đến nhà đại thể của bệnh viện và được bác sĩ khoa Giải phẫu bệnh và nhân viên nhà đại thể tiếp nhận. Khoảng 20 phút sau, người nhà của người bệnh tập trung đến nhà đại thể, khóc lóc và nói rằng người bệnh vẫn còn đang sống nhưng bác sĩ ở khoa Giải phẫu bệnh đã xác nhận người bệnh đã tử vong.

Nhận được tin báo, các nhân viên của phòng cấp cứu xuống nhà đại thể, mang theo máy ghi điện tâm đồ nhưng bị người nhà người bệnh khi đó đang tập trung đông, không cho các nhân viên vào.

Người nhà bệnh nhân đề nghị đưa người bệnh về phòng cấp cứu. Lúc đó, vào khoảng 15h20 ngày 05/10, theo các bác sĩ trực tại khoa cấp cứu kết quả thăm khám và điện tâm đồ là đường thẳng cho thấy người bệnh đã tử vong.

Bác sĩ cấp cứu giải thích cho người nhà nhưng không được chấp nhận, và vẫn tập trung la khóc. Người nhà và công an đã gọi điện thoại cho người đàn ông tên Nguyễn Văn Tịnh theo số máy di động ghi trong hồ sơ bệnh án để liên lạc nhưng không liên lạc được.

Video: Báo động - gần 5.000 người chết mỗi năm vì TNGT do sử dụng rượu bia 

Lãnh đạo Sở y tế tỉnh Quảng Ngãi và lãnh đạo bệnh viện đã trực tiếp đến phòng cấp cứu ghi nhận tình hình, thăm hỏi, giải thích, động viên người nhà và mời bác sĩ giám định pháp y của Công an tỉnh Quảng Ngãi mổ tử thi của người bệnh.  Khoảng 20h cùng ngày, thi hài của người bệnh được người thân đưa về nhà.

Nguyên Hoàng
Bình luận
vtcnews.vn