• Zalo

Thức đêm 'canh' phố đắt nhất hành tinh chờ ngày bàn giao

Thời sự Thứ Tư, 30/07/2014 07:00:00 +07:00

(VTC News) – Sau khi sửa chữa vỉa hè phố đắt nhất hành tinh, chủ đầu tư phải cử người trông giữ hàng đêm cho tới ngày bàn giao dự án.

(VTC News) – Sau khi sửa chữa vỉa hè phố đắt nhất hành tinh, chủ đầu tư phải cử người trông giữ hàng đêm cho tới ngày bàn giao dự án.

Đó là phát biểu của ông Nguyễn Sỹ Bảo – Giám đốc Ban Quản lý các dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội trong buổi họp giao ban báo chí do Thành ủy Hà Nội tổ chức chiều 29/7.
Ông Bảo cho biết, tuyến đường Ô Chợ Dừa – Hoàng Cầu đã được thông xe kỹ thuật vào tháng 12/2013. Thời gian gần đây thì người dân phản ánh vỉa hè có nhiều đoạn bị sụt lún, hư hỏng. Bên cạnh đó, vỉa hè có độ cao không thuận tiện cho người dân điều khiển xe lên xuống. 
 Nguyễn Sỹ Bảo – Giám đốc Ban Quản lý các dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội.
Nhận được thông tin này, chủ đầu tư đã chỉ đạo nhà thầu liên quan tiến hành chỉnh sửa nắp ga đảm bảo bằng phẳng so với mặt hè, thay thế diện tích gạch bị lún vỡ. Chủ đầu tư cũng chỉ đạo đơn vị thi công thay thế xong viên bó vỉa để hạ thấp độ cao của vỉa hè.
Theo ông Bảo, chi phí lát lại 165m2 vỉa hè khoảng 25 triệu đồng, hạ vát độ cao khoảng 75 triệu đồng. Tất cả chi phí này hoàn toàn do nhà thầu bỏ ra.
Về nguyên nhân khiến vỉa hè phố Ô Chợ Dừa – Hoàng Cầu “chưa bàn giao đã xuống cấp”, ông Nguyễn Sỹ Bảo cho biết, theo đúng kế hoạch thì tháng 8/2014 tới đây thì chủ đầu tư mới bàn giao các hạng mục gồm vỉa hè, đường, hào kỹ thuật và hệ thống cấp, thoát nước.
Nhưng thực tế thì tuyến đường đã đưa vào sử dụng từ cuối năm 2013. Sau khi đưa vào sử dụng thì một số hộ dân 2 bên đường đã cho máy xúc lên hè để phá dỡ nhà cũ, đào móng xây nhà mới, tập kết bê tông cốt thép, thậm chí ô tô tải chở vật liệu xây dựng cũng chèo lên vỉa hè… khiến cho một số diện tích vỉa hè bị xuống cấp.
Riêng với lỗi thi công vỉa hè cao so với lòng đường là do thiết kế không phù hợp. Nhà thầu thực hiện hạng mục này từng thi công ở nhiều tuyến đường khác và cũng bị người dân phàn nàn về cùng lỗi này. Tuy nhiên, nhà thầu vẫn không rút được kinh nghiệm khi làm vỉa hè phố Ô Chợ Dừa – Hoàng Cầu.
Ông Bảo thừa nhận rằng, giữa chính quyền địa phương, đơn vị thị công, tư vấn giám sát và chủ đầu tư chưa có sự phối hợp tốt với trong công tác quản lí tuyến đường nên đẫn đến tình trạng vỉa hè bị xuống cấp, thiết kế không phù hợp với nhu cầu người dân. 
 Hàng đêm, chủ đầu tư phải cử người trông giữ vỉa hè chờ ngày bàn giao.

Về việc kiểm điểm trách nhiệm đối với từng cá nhân, đơn vị cụ thể theo đề nghị của Bí thư Thành ủy Hà Nội, ông Bảo nói: “Bản thân tôi là người đứng đầu Ban Quản lý nên tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm với Thành phố. Chúng tôi sẽ tiến hành kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm từ đơn vị thiết kế, thẩm định, thi công, giám sát cho tới chủ đầu tư và sẽ có báo cáo UBND Thành phố.”
Ông Bảo cho biết, trong thời gian chờ bàn giao dự án, phía Ban Quản lý các dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội phải cử người trông giữ cả đêm để kịp thời ngăn chặn việc người dân sử dụng máy móc, phương tiện có trọng tải lớn làm hỏng vỉa hè.
“Hàng đêm chúng tôi phải cử người bảo vệ cho tới khi bàn giao vào tháng 8 tới đây. Sau khi bàn giao công trình, nhà thầu sẽ bảo hành hạng mục vỉa hè trong thời gian 1 năm. Sau đó, trách nhiệm sửa chữa là thuộc về đơn vị tiếp quản,” ông Bảo nói.
Trước câu hỏi tại sao phố Ô Chợ Dừa – Hoàng Cầu lại là tuyến phố “đắt nhất hành tinh”, ông Nguyễn Sỹ Bảo cho hay: Tuyến phố này được xây dựng trên 100% diện tích là đất ở của người dân. Bởi vậy chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng là rất lớn. Cụ thể, chủ đầu tư phải bồi thường cho khoảng 500 hộ với tổng số tiền lên tới 820 tỷ đồng. Chi phí xây dựng tuyến đường là 77 tỷ đồng. 

Minh Quyết

Bình luận

Bạn chưa nhập đủ thông tin