Thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt trong ngành giáo dục

Doanh nghiệp - Doanh nhânThứ Hai, 14/10/2019 10:54:00 +07:00

Ngành giáo dục đang có những bước thay đổi nhanh chóng khi triển khai đẩy mạnh thanh toán học phí không dùng tiền mặt theo chủ trương của Chính phủ.

Tuy nhiên, để triển khai rộng khắp cần những giải pháp linh hoạt từ ngân hàng phù hợp với từng trường học và vùng miền đem đến thuận tiện với người nộp tiền là phụ huynh học sinh/sinh viên.

Khó khăn gặp phải khi thanh toán không dùng tiền mặt trong ngành giáo dục

Trong lĩnh vực giáo dục, thanh toán không dùng tiền mặt giúp phụ huynh học sinh nộp các khoản phí của nhà trường thuận tiện như internet banking, ATM hay POS… Người thu là nhà trường cũng nhanh chóng lập báo cáo các khoản phải thu, tiết kiệm thời gian, giảm rủi ro phát sinh trong các giao dịch tiền mặt như thừa thiếu, nhầm lẫn, tiền giả, tiền kém chất lượng… Tuy nhiên, thanh toán không dùng tiền mặt trong giáo dục vẫn gặp nhiều khó khăn.

Khó khăn đầu tiên là thói quen sử dụng tiền mặt, đây là rào cản lớn nhất khi triển khai sử dụng dịch vụ thanh toán thanh toán không dùng tiền mặt ở Việt Nam nói chung và ngành giáo dục nói riêng.

Khó khăn thứ hai là sự không đồng bộ trong ứng dụng công nghệ thông tin tại các trường học, giữa các địa bàn. Do đó, dịch vụ thu hộ của ngân hàng theo giải pháp tự động kết nối phần mềm thanh toán hóa đơn với trường học chỉ phù hợp với số lượng ít các trường đại học quy mô lớn.

Thứ ba, ngân hàng phải đầu tư giải pháp công nghệ và mạng lưới đủ lớn để hệ thống thu/ nộp học phí/ hóa đơn đa kênh để thuận tiện cho người nộp, giúp việc thu nộp qua ngân hàng đem lại hiệu quả rõ rệt tới cả trường học và phụ huynh học sinh.

Tìm giải pháp phù hợp

Chị Vân Anh nhà tại quận Hoàn Kiếm chia sẻ, khi sử dụng dịch vụ thu hộ thanh toán hóa đơn của ngân hàng, chị tiết kiệm để nộp học phí, tiền điện tiền nước… Chị chỉ cần đặt lệnh ủy nhiệm chi một lần hệ thống thu hộ ngân hàng sẽ tự động thu trên tài khoản khi có hóa đơn. Tuy nhiên, dịch vụ thu hộ của ngân hàng khi triển khai cần có giải pháp linh hoạt phù hợp với các trường tại thành phố hoặc các trường trung học/ tiểu học… tại vùng tỉnh.

Theo đại diện BIDV, một ngân hàng tiên phong trong việc cung cấp giải pháp thanh toán học phí không dùng tiền mặt cho hàng nghìn cơ sở đào tạo, để hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho các đơn vị đào tạo, ngân hàng cần có giải pháp tổng thể phù hợp với đa dạng các loại hình đào tạo, cấp học (Đại học, PTTH, THCS, Mầm non) để thúc đẩy thanh toán không cần tiền mặt.

Về phía BIDV, giải pháp thu hộ học phí của BIDV được thiết kế dựa trên tự động hóa giảm thiểu thời gian xử lý tác nghiệp của nhà trường và ngân hàng, sử dụng hình thức kết nối dữ liệu trực tiếp giữa nhà trường và ngân hàng phù hợp với các trường Đại học, Cao đẳng. Bên cạnh đó, BIDV cũng cung cấp gói giải pháp thu hộ không cần kết nối phần mềm với nhà trường trên ứng dụng BIDV iBank, phù hợp với các khối trường PTHH, THCS, mầm non BIDV xây dựng hệ thống báo cáo thu hộ phù hợp với nhà trường.

Về chính sách giá phí và ưu đãi, để thay đổi thói quen không dùng tiền mặt BIDV đã đưa ra các gói ưu đãi tới cả trường học và người nộp học phí khi giao dịch tại BIDV.

Về mạng lưới, bên cạnh giao dịch thuận tiên trên kênh ngân hàng số ( BIDV SmartBanking, BIDV Online, Thẻ, POS..), phụ huynh/sinh viên có thể giao dịch tại hơn 1.000 điểm giao dịch và tại khắp các tỉnh thành trong cả nước.

nop_hocphi

Dịch vụ thu hộ học phí BIDV - Giải pháp linh hoạt Phù hợp khách hàng 

Với giải pháp phù hợp từ phía các ngân hàng như BIDV, trong thời gian tới việc nộp học phí không dùng tiền mặt sẽ được áp dụng rộng khắp tại các tỉnh thành trên cả nước đem lại sự thuận tiện giao dịch cả với với trường học và phụ huynh sinh viên.

Triển khai thanh toán không dùng tiền mặt trong giáo dục sẽ góp phần thúc đẩy hình thành thói quen của người dân góp phần nâng cao hiệu quả của cả nền kinh tế, phù hợp với xu thế chung của thị trường, đồng thời phù hợp với chủ trương của nhà nước nói chung và ngành giáo dục nói riêng.

Quỳnh Chi
Bình luận
vtcnews.vn