Thuận Việt rao bán dự án New City khi chưa đủ điều kiện: Phạt hơn 100 triệu đồng

Bất động sảnThứ Hai, 07/05/2018 21:13:00 +07:00

Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, Thanh tra Sở này vừa ra quyết định xử phạt Công ty Thuận Việt số tiền 108.250.000 đồng vì hàng loạt sai phạm trong việc xây dựng và kinh doanh dự án New City.

Liên quan đến việc dự án New City (đường Mai Chí Thọ, quận 2, TP.HCM) do Công ty TNHH XD TM Thuận Việt (Công ty Thuận Việt) làm chủ đầu tư ngang nhiên rao bán rầm rộ khi chưa đủ điều kiện, ngày 7/5, Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, Thanh tra Sở này vừa ra quyết định xử phạt Công ty Thuận Việt số tiền 108.250.000 đồng.

Theo đó, Sở Xây dựng TP.HCM cho rằng, Công ty Thuận Việt đã có hàng loạt sai phạm trong việc xây dựng và kinh doanh dự án.

31958870_2075614412652054_8347056588002951168_n

Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, Thanh tra Sở này vừa ra quyết định xử phạt Công ty Thuận Việt số tiền 108.250.000 đồng vì hàng loạt sai phạm trong việc xây dựng và kinh doanh dự án New City. 

Cụ thể, kinh doanh sản phẩm bất động sản không đủ điều kiện, không được phép đưa vào kinh doanh theo quy định; không báo cáo cơ quan quản lý nhà nước về xây dựng để kiểm tra theo quy định đối với công trình phải được cơ quan quản lý nhà nước về xây dựng kiểm tra trước khi đưa vào sử dụng; thẩm định, phê duyệt thiết kế, dự toán xây dựng công trình không đúng trình tự, thủ tục quy định,…

Thanh tra Sở Xây dựng yêu cầu ông Võ Văn Bé là người đại diện theo pháp luật của Công ty Thuận Việt chấp hành nghiêm quyết định xử phạt. 

Được biết, khu đất xây dựng dự án New City của Công ty Thuận Việt là dự án nằm trong chương trình 12.500 căn tái định cư của TP.HCM. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, dự án có sự chuyển đổi trong chính sách, quy định pháp luật về cơ chế bồi thường tái định cư theo giá thị trường.

Như vậy, nguồn nhà của Công ty Thuận Việt nằm trong nguồn đất của Ban Quản lý khu đô thị Thủ Thiêm và chưa được nhà nước chi trả theo hợp đồng để mua lại quỹ nhà này. Thế nhưng, Công ty Thuận Việt đã mang hơn 1.300 căn hộ của dự án đi bán với mức giá lên đến khoảng 60 triệu đồng/m2. 

30742146_1461963203909986_1802417016137580544_n copy

Chưa đủ điều kiện, Công ty Thuận Việt vẫn thản nhiên ký hợp đồng mua bán với hàng trăm khách hàng.

Nói về những sai phạm trong việc chưa đủ điều kiện vẫn rao bán, luật sư Ngô Huỳnh Phương Thảo - Phó Giám đốc Công ty Luật TAT Law Firm (quận 1, TP.HCM) cho biết, nhiều chủ đầu tư bây giờ rất tinh vi, khi làm xong một dự án sẽ thuê một công ty riêng, hoặc lập một pháp nhân mới, giao cho công ty đó mở sàn giao dịch để lách các quy định của pháp luật. Đặc biệt là về thuế, về điều kiện bán hàng, chủ đầu tư sẽ đẩy mọi sai phạm cho sàn giao dịch nếu có.

Theo luật sư Thảo, hiện nay, trên thị trường bất động sản Việt Nam, khi triển khai các dự án hàng ngàn tỷ, hàng trăm triệu USD thì không có mấy chủ đầu tư sẵn tiềm lực tài chính để triển khai các dự án lớn như vậy, con số làm được chỉ đếm trên đầu ngón tay.

"Sức của họ chỉ lo được thủ tục dự án là hết sức rồi, cho nên khi bắt tay vào xây sẽ dùng đủ trò để thu hút vốn, trá hình bằng các hình thức hợp đồng góp vốn, hợp đồng đặt chỗ, đặt cọc,...

Thế nên, hiện tại có rất nhiều rủi ro cho người mua nhà. Đó là khi dự án không được triển khai, dự án bị thu hồi, hoặc phổ biến nhất là dự án chậm tiến độ. Tất cả thiệt hại đổ lên vai khách hàng", bà Thảo nhấn mạnh.

oikn 3

Luật sư Ngô Huỳnh Phương Thảo cho rằng, đây không còn là sai sót bình thường, cơ quan chức năng phải vào cuộc điều tra, xử lý.

Về vấn đề của dự án New City do Công ty Thuận Việt làm chủ đầu tư, bà Thảo khẳng định, qua những thông tin sở ngành khẳng định không đủ điều kiện rao bán mà vẫn được rao bán thì không còn là sai sót bình thường. 

"Giám đốc Sở Xây dựng đã khẳng định dự án chưa đủ điều kiện nên chưa cho phép bán. Vậy cái sai đã rõ ràng khi sàn rao bán rầm rộ, các nhân viên giao dịch còn dám chắc chắn việc bán đã đủ điều kiện pháp lý thì lại càng sai. Vậy nên, đây không chỉ là sai sót bình thường mà cơ quan chức năng phải vào cuộc điều tra, xử lý", luật sư Ngô Huỳnh Phương Thảo khẳng định.

Thy Huệ
Bình luận
vtcnews.vn