Thuận Việt cắt điện nước, doạ niêm phong căn hộ của cư dân New City

Kinh tếThứ Sáu, 22/02/2019 16:27:00 +07:00

Sau khi được UBND phường Bình Khánh yêu cầu cung cấp lại điện nước cho các căn hộ của cư dân New City, Công ty Thuận Việt đã "miễn cưỡng" thực hiện nhưng vẫn khẳng định đến ngày 23/2 sẽ niêm phong căn hộ.

Liên quan đến vụ Công ty Thuận Việt bị cư dân New City tố chèn ép, ngày 22/2, cư dân tại dự án này lại bức xúc cho biết, Công ty Thuận Việt đã ngang nhiên cắt điện nước tại các căn hộ của họ, đồng thời thông báo đến ngày 23/2 sẽ niêm phong căn hộ. 

Cụ thể, chị Nguyễn Thị Ngọc Phượng, đại diện nhóm cư dân tố cáo vụ việc cho biết, thông báo mới nhất vào ngày 16/2 của Công ty Thuận Việt ghi rằng, đến ngày 19/2 sẽ ngừng cung cấp điện nước tại các căn hộ mà cư dân phản ánh. Thế nhưng, ngày 18/2 Thuận Việt đã bất ngờ cắt điện nước. 

"Trước sự việc quá bất ngờ, chúng tôi đã trình báo sự việc đến UBND phường Bình Khánh (quận 2) và được phía UBND phường can thiệp bằng cách mở cuộc họp giữa cư dân và đại diện chủ đầu tư Thuận Việt.

Tại cuộc họp, UBND phường yêu cầu Thuận Việt cấp lại điện nước cho các căn hộ của chúng tôi, đồng thời nêu rõ Thuận Việt đã sai khi tự ý chấm dứt hợp đồng mua bán cũng như ngang nhiên cắt điện nước", chị Phượng thông tin.

31958870_2075614412652054_8347056588002951168_n-2059194-00310610

Dự án New City (đường Mai Chí Thọ, quận 2, TP.HCM). (Ảnh: Tuệ Lâm)

Theo chị Phượng, sau khi được UBND phường Bình Khánh yêu cầu cung cấp lại điện nước cho các căn hộ của cư dân, Công ty Thuận Việt mới "miễn cưỡng" thực hiện. Tuy nhiên, doanh nghiệp này vẫn khẳng định đến ngày 23/2 sẽ niêm phong căn hộ. 

Trước đó, VTC News nhận được đơn phản ánh của các cư dân sống tại dự án New City (đường Mai Chí Thọ, phường Bình Khánh, quận 2, TP.HCM) do Công ty TNHH XD TM Thuận Việt (Công ty Thuận Việt) làm chủ đầu tư, về việc doanh nghiệp này có dấu hiệu chèn ép, lừa dối khách hàng.

Theo các khách hàng, trước đây, khi mua căn hộ tại dự án, Công ty Thuận Việt cho biết đây là dự án liên kết với Ngân hàng Thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam (Vietinbank) để hỗ trợ khách vay vốn thanh toán tiền mua căn hộ, mức vay tối đa lên đến 70% giá trị căn hộ. 

Sau khi ký hợp đồng mua căn hộ, Vietinbank đã duyệt cho khách hàng vay và hoàn tất thủ tục nhận nhà với chủ đầu tư từ tháng 4/2018. 

Chuyện sẽ không có gì xảy ra nếu như cách đây một tháng, khi cư dân yêu cầu chủ đầu tư cung cấp các thủ tục pháp lý cần thiết để ngân hàng giải ngân khoản vay vốn của họ, nhưng Công ty Thuận Việt không cung cấp được. Việc này khiến cư dân không được ngân hàng đồng ý giải ngân.  

Cho rằng có sự mập mờ trong vấn đề này, cư dân đã phản ánh đến chủ đầu tư và yêu cầu đơn vị này giải quyết nhưng chỉ nhận được sự phớt lờ. Không những không giải quyết, Công ty Thuận Việt còn liên tục gửi thông báo đề nghị cư dân phải tự giải ngân thanh toán tiền mua căn hộ. 

Theo đó, Công ty Thuận Việt đã yêu cầu các cư dân phải chuyển sang Ngân hàng Thương mại cổ phần An Bình (An Bình Bank) để vay vốn. Trong khi đó, An Bình Bank chỉ cho một chi nhánh của ngân hàng này thực hiện và mức lãi suất của ngân hàng này cao hơn rất nhiều so với Vietinbank.

Ngày 4/1/2019, Công ty Thuận Việt bất ngờ gửi thông báo cho biết các khách hàng đã vi phạm điều khoản trong thỏa thuận bàn giao căn hộ và hợp đồng tín dụng đã ký với công ty. Đồng thời, Thuận Việt cũng cho rằng cư dân đang lợi dụng khó khăn của công ty để trục lợi cá nhân, vì vậy sẽ kiên quyết chấm dứt hợp đồng.

zxcv-3-1204185-1415417-0031341

Công ty Thuận Việt cho biết sẽ niêm phong các căn hộ do cư dân phản ánh (Ảnh: Tuệ Lâm).

Cụ thể, theo doanh nghiệp này, thời gian tiến hành các thủ tục ký hợp đồng tín dụng với An Bình Bank - Chi nhánh TP.HCM là từ ngày 2/8 - 31/12/2018, tuy nhiên khách hàng đã không thực hiện các thủ tục giải ngân tiền mua căn hộ cho công ty, đến nay đã quá thời hạn. Vì vậy, khách hàng đã vi phạm điều khoản trong thỏa thuận bàn giao căn hộ và ký hợp đồng tín dụng đã ký với công ty.

Doanh nghiệp này cũng yêu cầu khách hàng nhanh chóng xúc tiến thủ tục với An Bình Bank để giải ngân hoặc bằng nguồn tài chính tự có của mình thanh toán số tiền còn lại để đủ điều kiện nhận bàn giao căn hộ trong thời hạn từ ngày ra thông báo đến ngày 20/1/2019. 

Nếu quá thời hạn trên, chủ đầu tư sẽ tiến hành ngừng cung cấp điện, nước, các dịch vụ khác liên quan nếu có, đồng thời chấm dứt hợp đồng mua bán căn hộ. Đồng thời, buộc khách phải ngay lập tức bàn giao căn hộ cho chủ đầu tư với điều kiện sử dụng bình thường, các hạng mục không bị hư hỏng và có đầy đủ trang thiết bị như khi nhận bàn giao từ chủ đầu tư.

Trước thông báo của Thuận Việt, đại diện nhóm cư dân khẳng định, họ sẽ tiếp tục gửi đơn khiếu nại và chuẩn bị các thủ tục tố tụng để khởi kiện Công ty Thuận Việt ra toà.

Tuệ Lâm
Bình luận
vtcnews.vn