Thua kiện, nhân tài Đà Nẵng đồng loạt kháng cáo

Giáo dụcThứ Ba, 10/11/2015 06:48:00 +07:00

Các "nhân tài" bị Đà Nẵng khởi kiện vì vi phạm hợp đồng đào tạo ở nước ngoài bằng ngân sách đã nộp đơn kháng cáo xin được giảm tiền bồi hoàn.

(VTC News) - Các "nhân tài" bị Đà Nẵng khởi kiện vì vi phạm hợp đồng đào tạo ở nước ngoài bằng ngân sách đã nộp đơn kháng cáo xin được giảm tiền bồi hoàn.

Tòa dân sự TAND TP Đà Nẵng vừa cho biết, cơ quan này đã nhận được đơn kháng cáo của 7 bị đơn là các “nhân tài” bị chính quyền TP Đà Nẵng kiện đòi bồi thường chi phí mà thành phố đã đầu tư cho họ đi học ở nước ngoài trong thời gian qua.
Thua kiện, nhân tài, Đà Nẵng, đồng loạt kháng cáo
Các "nhân tài" bị Đà Nẵng khởi kiện vì vi phạm hợp đồng đào tạo ở nước ngoài bằng ngân sách đã nộp đơn kháng cáo xin được giảm tiền bồi hoàn 

Theo đó, TAND TP Đà Nẵng đang thụ lý 16 vụ kiện của Trung tâm phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao TP Đà Nẵng đối với 16 học viên tham gia đề án 922 được đào tạo bằng ngân sách TP và không trở về làm việc sau khi được cử đi học.

Trong đó, có 7 vụ được TAND cấp thành phố xét xử sơ thẩm (do học viên bị kiện đang ở nước ngoài) và 1 vụ do TAND quận Hải Châu xét xử sơ thẩm (học viên ở trong nước). Tất cả đều tuyên buộc các học viên phải bồi thường kinh phí đào tạo cho Đà Nẵng với số tiền tổng cộng gần 20 tỉ đồng.

Theo lãnh đạo Trung tâm phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao TP Đà Nẵng cho biết, việc Đà Nẵng khởi kiện các cá nhân trên là việc ngoài ý muôn. Số tiền các học viên vi phạm bồi hoàn cho ngân sách nhà nước không đáng kể và quá trình thu hồi kinh phí đào tạo cho ngân sách khó khăn do đa số học viên vi phạm này hiện đều sinh sống, học tập, làm ăn ở nước ngoài.

Đa số các cá nhân bị khởi kiện là do thiếu hợp tác, khi đơn vị yêu cầu về trình diện để bố trí công tác như cam kết ban đầu, nhưng họ không hợp tác và chây ì. Thậm chí định cư nước ngoài để chối bỏ trách nhiệm. Trước sự việc, đơn vị sẽ cưỡng chế thi hành án nếu các cá nhân không bồi thường.

Được biết, theo quy định của TP Đà Nẵng, đối với những trường hợp vi phạm xảy ra trước ngày 10/12/2013, một số học viên sẽ được được chỉnh mức bồi hoàn từ 5 lần xuống 2 lần. Và sau mốc thời gian trên thì mức bồi hoàn là một lần.

Tuy nhiên, theo các cá nhân bị kiện, việc thua kiện là không thể tránh khỏi, song vẫn có đơn kháng cáo nhằm giảm số tiền bồi hoàn và kéo dài thời gian chi trả.

Để thu hồi tiền ngân sách và thi hành án, cơ quan chức năng Đà Nẵng sẽ thông qua đường ngoại giao và các quốc gia có ký hiệp định hỗ trợ tư pháp với Việt Nam để can thiệp và có biện pháp buộc các học viên phải trả lại tiền. Đối với cha mẹ là người liên đới, nếu không chịu bồi thường thì cơ quan thi hành án sẽ tiến hành cưỡng chế theo luật định.

Xuân Mai
Bình luận
vtcnews.vn