Thua kiện một phụ nữ, Google mất trắng 115.000 USD

Kinh tếThứ Bảy, 26/12/2015 04:04:00 +07:00

Thua kiện một phụ nữ, Google mất trắng 115.000 USD

Google vừa phải trả cho một tiến sĩ nữ người Đức có tên là Dr Janice Duffy 115.000 USD vì đã không gỡ thông tin bôi nhọ bà ra khỏi công cụ tìm kiếm Google.

Theo abc.net.au, Tiến sĩ Janice Duffy, 59 tuổi, người Úc, cho rằng một báo cáo được công bố năm 2007 trên website của “Ripoff Report” đã phỉ báng mình và Google đã từ chối yêu cầu của bà trong việc gỡ những nội dung đó khỏi bộ máy tìm kiếm của họ.
Tiến sĩ người Úc Janice Duffy đã thắng kiện Google 100.000 USD vì họ không gỡ một báo cáo về bà trong kết quả tìm kiếm - Ảnh: ABC News
Tiến sĩ người Úc Janice Duffy đã thắng kiện Google 100.000 USD vì họ không gỡ một báo cáo về bà trong kết quả tìm kiếm - Ảnh: ABC News 
Tiến sĩ Duffy nói rằng tháng 7 năm 2009, bà đã tìm kiếm trên Google tên của mình và nhận được kết quả là đường link dẫn đến website “Ripoff Report”. Website này cho phép ai cũng có thể đăng những báo cáo về những người mà họ cho là có những biểu hiện của hành vi phạm tội, thiếu trung thực, bất kể nó có chính xác hay không.

Mặc dù đã chú ý đến bản báo cáo này nhưng Google vẫn từ chối yêu cầu gỡ trang này khỏi kết quả tìm kiếm của Google mặc dù vẫn khuyến nghị rằng các nhà tuyển dụng không nên lấy thông tin từ đây.

Cuối cùng tiến sĩ Janice Duffy đã khởi kiện Google lên Tòa án Tối cao Nam Úc năm 2011, nhưng trong 2 năm Toàn án vẫn từ chối yêu cầu của bà.

Tòa án cũng nhận được thông tin là Google đang loại bỏ dần những kết quả dẫn đến “Ripoff Report” trong những tìm kiếm từ Úc.

Bà Duffy cũng tuyên bố rằng những gợi ý từ tìm kiếm của Google cũng gây tổn hại khi chúng có xu hướng hướng người dùng đến site “Ripoff Report”.

Trong bản cáo trạng trong tháng 10, nhà tư pháp Malcolm Blue cũng đưa ra vài lí luận của mình. Ông cho rằng Google không những công khai mà còn hướng kết quả tìm kiếm tới những bình luận gây tổn hại cho bà Duffy. Vào thứ Tư, ông Blue đã tuyên bố rằng Tiến sĩ Duffy phải nhận được 100.000 USD tiền bồi thường thiệt hại và 15.000 USD tiền lãi.

Luật sư của Tiến sĩ Duffy, ông Paul Heywood-Smith, cũng yêu cầu Tòa án phải bắt buộc phía Google phải chi trả những chi phí pháp lí trong suốt thời gian kiện tụng.

Luật sư của Google đã yêu cầu được thanh toán những khoản này vào tháng Giêng.

Sau khi tòa kết thúc hôm thứ 4, bà đã cho rằng công lý đã được thực thi, “Đó là một cuộc chiến lâu dài và nó vẫn chưa phải là kết thúc”.

Phán quyết này của Tòa được đưa ra theo Tòa án công lý Châu Âu rằng những dữ liệu cũ, không chính xác hoặc không liên quan phải được loại bỏ khỏi kết quả tìm kiếm nếu một người trong cuộc yêu cầu.

Nguồn: Tuổi trẻ
Bình luận
vtcnews.vn