Thua đáng tiếc trước Nhật Bản, Việt Nam ngẩng cao đầu rời Asian Cup

Thể thaoThứ Năm, 24/01/2019 21:53:00 +07:00

Bàn thắng duy nhất của Ritsu Doan trên chấm 11m giúp Nhật Bản đánh bại Việt Nam 1-0 và giành vé lọt vào bán kết.

HLV Hajime Moriyasu đã tuyên bố đanh thép trước cuộc so tài rằng Nhật Bản sẽ chơi tấn công chủ động trước tuyển Việt Nam, và màn thể hiện của "samurai xanh" ngay sau tiếng còi khai cuộc chứng minh rằng chiến lược gia của họ không tuyên bố suông. Nhật Bản đẩy cao đội hình, dồn ép tuyển Việt Nam và chiếm ưu thế cầm bóng (67%), nhưng "những chiến binh sao vàng" nào phải Turkmenistan hay Oman.

Trước sức tấn công của đội bóng giàu thành tích nhất châu Á, tuyển Việt Nam bình tĩnh phòng ngự, vây bắt đối thủ với sự phối hợp ăn ý giữa hàng tiền vệ và hậu vệ, buộc Nhật Bản phải chuyền về nhiều lần và suýt mắc sai lầm ở cuối hiệp 1 khi thủ môn Gonda Shuichi và đội trưởng Maya Yoshida phối hợp thiếu ăn ý. Pha dứt điểm của Quang Hải không thắng được Gonda, và pha đánh đầu sau đó của Văn Đức cũng không qua được đôi tay của thủ môn này.

viet nam vs nhat ban

Công Phượng "tả xung hữu đột" trước hàng thủ Nhật Bản.

Song tuyển Việt Nam không chỉ tấn công nhờ vào sai lầm của đối thủ. Đội bóng của HLV Park Hang Seo bình tĩnh phối hợp và đã có pha dàn xếp ấn tượng ở cánh phải suýt trở thành bàn thắng. Phút 37, Văn Hậu căng ngang cho Công Phượng, bóng bật ra và Văn Đức lao vào cực nhanh để đá bồi, nhưng thủ môn Gonda vẫn là người chiến thắng. Cũng là Công Phượng, với hai pha đột phá cá nhân và dứt điểm chệch cột dọc đã khiến hàng thủ Nhật Bản bở hơi tai.

Nhật Bản tấn công nhiều trong hiệp 1, song hai cơ hội của Takehiro Tomiyasu và Takumi Minamino đều không chiến thắng được đôi tay tài tình của thủ thành Văn Lâm. Ngay cả khi Yoshida đưa được bóng vào lưới, công nghệ VAR vẫn nói "không" với Nhật Bản khi băng quay chậm cho thấy rất rõ rằng đội trưởng của Southampton đã để bóng chạm tay.

VAR cứu thua cho tuyển Việt Nam

Bước sang hiệp 2, Nhật Bản gây sức ép dữ dội và không cho Việt Nam có cơ hội lên bóng. Trước áp lực từ đối thủ mạnh hơn về đẳng cấp, thực lực, hàng thủ tuyển Việt Nam đã gục ngã ở phút 57. Tiến Dũng có pha phạm lỗi với Ritsu Doan, và sau khi tham khảo công nghệ VAR, trọng tài Mohammed Hassan đã chỉ tay vào chấm 11m.

Với cơ hội quá thuận lợi, Ritsu Doan đã đánh bại Văn Lâm để ghi bàn mở tỉ số. Tiếc cho Văn Lâm khi thủ môn này đã đổ người đúng hướng song không thể cứu thua.

viet nam vs nhat ban

Tiến Dũng phạm lỗi trong vòng cấm.

Tỉ số 0-1 buộc Việt Nam phải tràn lên tấn công, tạo ra thế trận hấp dẫn với nhiều cơ hội được tạo ra. Quang Hải, Văn Đức, Công Phượng hay Hồng Duy đều có những pha dứt điểm để thử thách Gonda, trong khi ở phần sân nhà, Văn Lâm đứng vững như bức tường thành, từ chối mọi cơ hội của Minamino hay Ritsu Doan.

Trước đối thủ quá mạnh, tuyển Việt Nam đã có trận đấu quên mình để níu giữ những hy vọng cuối cùng. Dù đã cố gắng hết sức, nhưng "những chiến binh sao vàng" không thể làm điều gì khác trước Nhật Bản phòng ngự rất kỷ luật.

Thua chung cuộc 0-1, tuyển Việt Nam ngẩng cao đầu rời Asian Cup ở vòng tứ kết.

Kết quả cụ thể: Việt Nam 0-1 Nhật Bản (Ritsu Doan 60')

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn