Thủ tướng yêu cầu toàn lực ứng phó bão số 16 cấp thảm họa sắp đổ bộ

Thời sựChủ Nhật, 24/12/2017 20:30:00 +07:00

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các địa phương dừng mọi cuộc họp không cần thiết và tập trung toàn lực ứng phó với bão số 16 sắp đổ bộ.

Chiều 24/12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp trực tuyến với các địa phương để chỉ đạo ứng phó bão số 16 (tên quốc tế Tembin) đã khiến gần 200 người tại Philippines thiệt mạng.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, hiện nay, bão số 16 đang ảnh hưởng trực tiếp đến quần đảo Trường Sa, đến chiều 25/12, bão sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến Côn Đảo.

Tối và đêm 25/12, bão ảnh hưởng trực tiếp đến vùng ven biển từ Bà Rịa - Vũng Tàu đến Cà Mau với gió mạnh cấp 11, giật cấp 14; sau đó tiếp tục gây nguy hiểm cho vùng biển Cà Mau - Kiên Giang và các địa phương trong đất liền với gió cấp 8, giật cấp 11.

Đây là cơn bão mạnh, trái quy luật (đổ bộ vào cuối năm), tốc độ di chuyển rất nhanh. 

HIEU98011

 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp trực tuyến ứng phó với bão số 16. (Ảnh: VGP) 

Trước diễn biến phức tạp của cơn bão, tại cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu tất cả địa phương theo dõi sát thông tin, quán triệt người dân không được chủ quan; Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung theo dõi sát sao, kịp thời thông báo diễn biến bão; các địa phương lên các biện pháp kịp thời di dời dân đến khu vực an toàn như Cà Mau, Bạc Liêu đang triển khai.

Thủ tướng yêu cầu huy động lực lượng công an, quân đội, thanh niên giúp người dân chằng chống nhà cửa, giảm thiểu nhà sập đổ khi có bão.

Đặc biệt, phải đảm bảo an toàn các giàn khoan, tàu biển khi bão quét qua. Nếu cần thiết có thể đóng giàn khoan, đảm bảo an toàn cho các công nhân; không được để thiệt hại về lúa màu, thủy hải sản quá lớn.

Với đề xuất sử dụng trực thăng để kêu gọi tàu thuyền vào bờ, Thủ tướng cho rằng phương án này không hiệu quả do các tàu đánh bắt xa bờ. Bộ đội Biên phòng cần tìm mọi biện pháp liên lạc với những tàu thuyền này.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng yêu cầu đề nghị các cấp, ngành địa phương không để nhân dân đói ăn, bệnh tật sau bão.

Theo bản tin phát lúc 19h15 ngày 24/12 của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, do ảnh hưởng hoàn lưu bão số 16, ở quần đảo Trường Sa đang có mưa bão, ở đảo Huyền Trân gió mạnh cấp 7, giật cấp 10 và đảo Trường Sa gió mạnh cấp 10, giật cấp 12. 

Vị trí tâm bão lúc 19h: 8,4N-112,5E; ngay trên khu vực phía Đông quần đảo Trường Sa. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 12 (115-135km/h), giật cấp 15. 

Dự báo trong 3 giờ tới, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây với tốc độ nhanh 20-25km/giờ.

Tối và đêm nay, bão số 16 duy trì sức gió mạnh nhất cấp 12, giật cấp 15 với sóng biển cao 10m sẽ đi qua khu vực đảo Trường Sa và Huyền Trân. Sóng biển cao 10 m, ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng đến cơ sở hạ tầng trên quần đảo. Cấp độ rủi ro thiên tai do bão ở huyện đảo Trường Sa cấp 4 (rủi ro thiên tai rất lớn). 

Vùng gió mạnh trên cấp 6, gió giật mạnh trên cấp 9 có bán kính khoảng 250km tính từ vùng tâm bão. Vùng bán kính gió mạnh trên cấp 10, giật trên cấp 14 có bán kính khoảng 150km tính từ vùng tâm bão.

Video: Bão số 16 mạnh cấp thảm họa đang vào miền Nam

LINH LINH
Bình luận
vtcnews.vn