Thủ tướng yêu cầu mạnh tay với tỷ giá

Kinh tếThứ Năm, 17/11/2011 10:05:00 +07:00

(VTC News) – Thủ tướng Chính phủ yêu cầu NHNN tiếp tục thực hiện chính sách tiền tệ chặt chẽ, thận trọng.

(VTC News) – Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tiếp tục thực hiện chính sách tiền tệ chặt chẽ, thận trọng và linh hoạt, đi đôi với sử dụng có hiệu quả các công cụ lãi suất, tỷ giá để ổn định thị trường tiền tệ.

 

Ngày 16/11/2011, Thủ tướng Chính phủ có Chỉ thị 2051 yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương tăng cường các biện pháp nhằm bình ổn giá cả, thị trường, bảo đảm trật tự an toàn xã hội trước và sau Tết Nguyên đán Nhâm Thìn 2012.

(Ảnh minh họa)

Theo đó, đối với chính sách tiền tệ, tín dụng, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tiếp tục thực hiện chính sách tiền tệ chặt chẽ, thận trọng và linh hoạt, đi đôi với sử dụng có hiệu quả các công cụ lãi suất, tỷ giá để ổn định thị trường tiền tệ.

Chỉ thị cũng nêu rõ: Điều hành lượng tiền cung ứng hợp lý nhằm bảo đảm khả năng thanh khoản của hệ thống ngân hàng, đáp ứng nhu cầu vốn cho sản xuất, nhất là vốn cho những doanh nghiệp có năng lực sản xuất, có thị trường và tiêu thụ được sản phẩm; kiểm soát tốc độ tăng tổng phương tiện thanh toán, dư nợ tín dụng phù hợp, đáp ứng yêu cầu kiềm chế lạm phát, ổn định vĩ mô và phát triển sản xuất, kinh doanh những tháng cuối năm 2011 và đầu năm 2012.

Bên cạnh đó, chủ động áp dụng các giải pháp mạnh, hiệu quả để kiểm soát, ổn định tỷ giá ngoại tệ, giá vàng không để biến động lớn; từng bước giảm lãi suất, đưa mặt bằng lãi suất về mức phù hợp với mục tiêu và yêu cầu thực tế của sản xuất; phối hợp với các Bộ, ngành liên quan và các địa phương tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp đầu cơ, găm giữ, kinh doanh ngoại tệ, vàng trái pháp luật gây mất ổn định thị trường.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và giám sát hoạt động tín dụng của các ngân hàng thương mại, kiểm soát chặt chẽ hoạt động cho vay bất động sản và kinh doanh chứng khoán, kiểm soát nợ xấu, kịp thời có biện pháp điều tiết, hỗ trợ khi cần thiết để bảo đảm an toàn hệ thống ngân hàng.

Sáng 17/11, giá vàng SJC đã giảm 300.000 đồng/lượng so với sáng qua xuống mức 46,2 triệu đồng/lượng. Lúc 10h20’, giá vàng SJC được niêm yết ở mức 46 triệu đồng/lượng – 46,2 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra).

Còn giá vàng miếng Rồng Thăng Long Bảo Tín Minh Châu niêm yết ở mức 45,28 triệu đồng/lượng – 45,52 triệu đông/lượng (mua vào – bán ra). So với giá vàng SJC cùng thời điểm, giá vàng miếng Rồng Thăng Long đang thấp hơn 1 triệu đồng/lượng (mua vào) và 780.000 đồng/lượng (bán ra).

Giao dịch trên thị trường kém phần sôi động khi mà lực mua và bán đều yếu, thời điểm giá quốc tế điều chỉnh giảm, lực bán ra chậm, dẫn đến trong nước giá vàng cũng chỉ giảm nhẹ.

Nguyên nhân do các nhà đầu tư cũng nhận định xu hướng giảm chỉ trong ngắn hạn nên vẫn kì vọng mức giá cao hơn.

Anh Minh

Bình luận
vtcnews.vn