Thủ tướng yêu cầu làm rõ nước mắm công nghiệp có chứa hóa chất

Sức khỏeThứ Ba, 11/10/2016 09:28:00 +07:00

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các cơ quan liên quan khẩn trương kiểm tra, làm rõ phản ánh tình trạng nước mắm công nghiệp có nhiều loại hoá chất đang chi phối thị trường.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa yêu cầu Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan khẩn trương kiểm tra, làm rõ nội dung báo phản ánh tình trạng nước mắm công nghiệp có hoá chất chi phối thị trường, thông tin kịp thời cho người dân.

Các cơ quan này phải có báo cáo gửi Thủ tướng trước ngày 22/10.

Nước mắm Nam Ngư bày bán trên thị trường có 17 hoá chất. Ảnh: NDH.

Nước mắm Nam Ngư bày bán trên thị trường có 17 hoá chất. Ảnh: NDH.

Trước đó, ngày 10/10, báo Thanh Niên có bài "Nước + hóa chất = nước mắm công nghiệp" phản ánh tình trạng nước mắm công nghiệp có nhiều loại hóa chất trong thành phần với hàng trăm nhãn hàng khác nhau, đang chi phối thị trường.

Cụ thể, chai nước mắm thương hiệu Nam Ngư bày bán trên các chợ truyền thống, siêu thị Coop.Mart, TP.HCM, được nhiều người dân tin dùng có đến 17 hoá chất ngoài nước, muối, đường và tinh cốt cá cơm.

Các chất này gồm chất điều vị, bảo quản, hương cá hồi tổng hợp, chất tạo ngọt tổng hợp, chất điều chỉnh độ axít, chất làm dày...

Thành phẩn chính của các các loại mắm Nam Ngư và Chin Su là “tinh cốt cá” và “hương cá” nhưng lại không ghi rõ là bao nhiêu. 

Bác sĩ Trần Văn Ký, phụ trách chuyên môn văn phòng phía nam của Hội Khoa học Kỹ thuật an toàn thực phẩm Việt Nam nhận xét: “Việc một chai nước mắm mà phụ gia có đến 17 loại có thể ví như hành động đong nước hoà hoá chất để bán lấy tiền chứ sao gọi là nước mắm?”.

Bác sĩ Ký cho rằng, những phụ gia này được phép sử dụng trong sản xuất thực phẩm. Là hoá chất nhưng đã tạo vị ngon thật, tạo nên một gu, thói quen dùng nước mắm trong cuộc sống hàng ngày.

Tuy nhiên, một chai nước mắm 0,5 lít mà có đến 17 hoá chất là quá nhiều bởi đây là thực phẩm dùng hàng ngày.

Video: Kinh hãi 5 tấn nước mắm lúc nhúc dòi trong cơ sở sản xuất tư nhân

 

 

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn