Thủ tướng yêu cầu giảm mạnh DNNN giữ cổ phần chi phối

Kinh tếThứ Tư, 19/02/2014 09:30:00 +07:00

Việc thoái vốn đầu tư ngoài ngành, bán phần vốn Nhà nước không cần nắm giữ cần có biện pháp quyết liệt và có bài bản, có lộ trình thực hiện rõ ràng; thực hiện nguyên tắc bán theo giá thị trường, nhất là đối với các khoản đầu tư không hiệu quả.

Phát biểu kết luận Hội nghị của Chính phủ triển khai nhiệm vụ tái cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước 2014-2015, ngày 18/2, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng khẳng định tái cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, đòi hỏi cả hệ thống chính trị, các ngành, các cấp, các doanh nghiệp phải thống nhất hành động với quyết tâm cao để hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.
Thủ tướng
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, trong bối cảnh khó khăn do tác động của khủng hoảng và suy thoái kinh tế toàn cầu, song với sự nỗ lực của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân, chúng ta đã đạt được những kết quả rất đáng trân trọng trên các mặt kinh tế xã hội thời gian qua. Thành tựu này có đóng góp quan trọng của các doanh nghiệp Nhà nước.
Thủ tướng khẳng định, doanh nghiệp Nhà nước đã thực sự là lực lượng vật chất quan trọng và là công cụ để Nhà nước điều tiết nền kinh tế, ổn định kinh tế vĩ mô, góp phần thúc đẩy tăng trưởng. Bên cạnh đó, doanh nghiệp Nhà nước cũng đã phát huy vai trò tích cực đi đầu trong xây dựng và phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng, nghiên cứu, ứng dụng khoa học và đưa công nghệ mới vào phát triển sản xuất, kinh doanh, nhất là các lĩnh vực dầu khí, viễn thông, giao thông, xây dựng, hóa chất...
Tuy nhiên, những kết quả mà doanh nghiệp Nhà nước đạt được còn chưa tương xứng với lợi thế, nguồn lực nắm giữ; tái cơ cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước còn chậm; kết quả sắp xếp, cổ phần hóa chưa đáp ứng yêu cầu; việc rút vốn, thoái vốn ngoài ngành chậm...
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định tái cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, đòi hỏi cả hệ thống chính trị, các ngành, các cấp, các doanh nghiệp phải thống nhất hành động với quyết tâm cao để hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.
Với tinh thần như vậy, Thủ  tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chỉ rõ các nhiệm vụ chính trong tái cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước từ nay tới năm 2015. Theo đó, cần kiên quyết thực hiện tái cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước theo đề án được duyệt mà trọng tâm là cổ phần hóa doanh nghiệp, tái cơ cấu là để doanh nghiệp Nhà nước hoạt động hiệu quả hơn, làm tốt hơn vai trò của mình; đồng thời thoái vốn đầu tư ngoài ngành và bán phần vốn mà Nhà nước không cần nắm giữ theo nguyên tắc thị trường và tập trung nâng cao hiệu quả quản trị doanh nghiệp.
Trong cổ phần hóa doanh nghiệp phải làm quyết liệt, hiệu quả việc cổ phần hóa 432 doanh nghiệp theo kế hoạch trong 2 năm 2014-2015. Đồng thời tiếp tục rà soát, bổ sung thêm các doanh nghiệp Nhà nước cần phải cổ phần hóa theo hướng giảm mạnh hơn doanh nghiệp 100% vốn nhà nước và giảm mạnh doanh nghiệp Nhà nước giữ cổ phần chi phối.
Việc thoái vốn đầu tư ngoài ngành, bán phần vốn Nhà nước không cần nắm giữ cần có biện pháp quyết liệt và có bài bản, có lộ trình thực hiện rõ ràng; thực hiện nguyên tắc bán theo giá thị trường, nhất là đối với các khoản đầu tư không hiệu quả cần xây dựng phương án cụ thể, chặt chẽ, khả thi; phân loại rõ từng khoản vốn mà doanh nghiệp Nhà nước đầu tư ngoài ngành.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu các Bộ trưởng, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành tăng cường phối hợp nhằm xử lý kịp thời, dứt điểm các vướng mắc nảy sinh trong quá trình sắp xếp, đổi mới, cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước. Thủ tướng giao Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh hàng tháng giao ban về lĩnh vực này để tháo gỡ ngay các vướng mắc cụ thể phát sinh trong quá trình thực hiện.
Đồng thời Thủ tướng cũng nhấn mạnh cần phân định rõ nhiệm vụ công ích, nhiệm vụ chính trị và kinh doanh của các doanh nghiệp Nhà nước; nghiên cứu đề xuất mức lương hợp lý cũng như kiểm soát chặt chẽ tuyển chọn lao động trong doanh nghiệp Nhà nước. Hoàn thiện cơ chế thực hiện quyền chủ sở hữu nhà nước và đại diện chủ sở hữu nhà nước tại doanh nghiệp.
Trên cơ sở tiếp thu các ý kiến của các bộ, các địa phương và các tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước, Thủ tướng cho biết Chính phủ sẽ ban hành Nghị quyết về một số giải pháp đẩy mạnh sắp xếp, cổ phần hóa và thoái vốn nhà nước tại doanh nghiệp giai đoạn 2013-2015; Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước đến năm 2015 và Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về ban hành tiêu chí, danh mục phân loại doanh nghiệp nhà nước. Đây là cơ sở pháp lý với các cơ chế, chính sách thuận lợi hơn nhằm tháo gỡ khó khăn vướng mắc để tiếp tục thực hiện hiệu quả tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước trong thời gian tới.
Cùng với cổ phần hóa, thoái vốn đầu tư ngoài ngành và bán phần vốn mà Nhà nước không cần nắm giữ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng lưu ý lãnh đạo các doanh nghiệp cần đặc biệt quan tâm nâng cao hiệu quả quản trị doanh nghiệp từ sử dụng vốn, sản xuất kinh doanh, quản lý lao động và công tác cán bộ, gắn với công khai, minh bạch kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị.
Bình luận
vtcnews.vn