Thủ tướng Ý lại bị cáo buộc chi hàng triệu đô cho mafia

Thế giớiThứ Hai, 23/05/2011 11:04:00 +07:00

(VTC News) - Theo lời khai của một tên tội phạm tại tòa án Rome, Thủ tướng Ý Silvio Berlusconi đã chi 300.000 bảng tiền bảo kê mỗi năm cho các trùm mafia.

(VTC News) - Theo lời khai của một tên tội phạm tại tòa án Rome, Thủ tướng Ý Silvio Berlusconi đã chi 300.000 bảng tiền bảo kê mỗi năm cho các trùm mafia ở nước này.

Ông Berlusconi, 74 tuổi, bị tình nghi có quan hệ mật thiết với các băng đảng mafia kể từ khi bắt đầu sự nghiệp kinh doanh 30 năm trước.

Giovanni Brusca (còn có biệt danh là il Porco), 54 tuổi, một kẻ đưa tin của các băng nhóm mafia bị bắt giữ vào năm 1996 đã khai báo với tòa rằng, Thủ tướng Berlusconi đã trả khoảng 300.000 bảng/năm phí bảo kê cho các trùm mafia.

Giovanni Brusca: Thủ tướng Berlusconi đã trả khoảng 300.000 bảng/năm phí bảo kê cho các trùm mafia 

Người đưa tin Brusca, nhân chứng của vụ hai cảnh sát Ý bị bắt do cáo buộc tội tham nhũng đã khai báo tại phòng xử án Rome: “Trong những năm 1980, băng nhóm mafia đã thông qua Stefano Bontade, một trùm mafia ở Palermo, Sicily đầu tư rất nhiều tiền cho các dự án của ông Berlusconi. Sau đó, Berlusconi cũng đã trả một khoản phí bảo kê lớn cho họ, 600 triệu lire cũ (300.000 bảng) mỗi năm, để bảo đảm hoạt động kinh doanh được suôn sẻ tại Sicily”.

Sau khi Bontade bị đối thủ bắn chết vào ngày sinh nhật thứ 42, năm 1981, số tiền đó được chuyển sang cho thủ lĩnh Toto Riina. Brusca còn cho hay: “Ông ấy (Berlusconi) sau đó đã từ chối chi trả tiền bảo kê hàng năm nhưng các thủ lĩnh mafia đã đe dọa buộc ông phải tiếp tục”.

Mặc dù không miêu tả chi tiết nhưng Brusca cho biết, năm 1986 đã có một vụ đánh bom tấn công vào biệt thự Milan nơi ông Berlusconi từng sống, gây ra thiệt hại nhỏ.

Kẻ đưa tin này đã bị kết tội tham gia vụ đánh bom xe hơi năm 1992 giết chết thẩm phán chống mafia Giovanni Falcone, và y cũng đã ra lệnh bắt cóc đứa con trai 11 tuổi của một thành viên băng nhóm mafia và giết chết cậu bé này.

Ông Berlusconi bị cáo buộc liên kết với các băng đảng mafia từ những năm 1970, khi ông mới mở công ty xây dựng tại Milan. Tuy nhiên, Thủ tướng Ý luôn phủ nhận có dính líu với mafia và khẳng định rằng chỉ giao dịch cá nhân khi chúng có âm mưu bắt cóc con trai ông, Piersilvio, trong những năm 1970.

Được biết, trong thập niên 1970, ông Berlusconi đã làm việc cho Vittorio Mangano, một nhân vật mafia, kẻ mà sau này bị kết án dính líu đến hai vụ giết người và chết trong tù 11 năm trước đây. Ông Berlusconi đã luôn từ chối biết ông Mangano có liên quan tới mafia.

Phương Mai(Theo Telegraph)
Bình luận
vtcnews.vn