Thủ tướng 'truy' lãnh đạo tỉnh Long An vấn nạn buôn lậu thuốc lá

Thời sựThứ Hai, 17/10/2016 23:40:00 +07:00

Làm việc với lãnh đạo tỉnh Long An, Thủ tướng muốn tỉnh khẩn trương phòng chống buôn lậu, nhất là buôn lậu thuốc lá.

Chiều 17/10, sau khi nghe lãnh đạo tỉnh Long An báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội, Thủ tướng “truy” ngay về nạn buôn lậu trên địa bàn, nhất là buôn lậu thuốc lá.

Đây một vấn đề nóng bỏng thời gian qua, được dư luận xã hội quan tâm, đặc biệt khi xảy ra vụ việc đối tượng buôn lậu đánh chết cán bộ Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Long An.

thu-tuong--2

 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc với lãnh đạo tỉnh Long An chiều 17/10

Thủ tướng muốn biết tại sao thời gian qua tình trạng này diễn biến phức tạp như vậy. Vì vậy, Thủ tướng cũng đề nghị tỉnh Long An phải có biện pháp mạnh nào để giải quyết.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Được thừa nhận bất cập của công tác chống buôn lậu thời gian qua và cam kết sẽ tăng cường chỉ đạo các lực lượng liên quan để công tác chống buôn lậu đạt hiệu quả cao nhất.

Ông Đàm Thanh Thế, Chánh Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, cho biết, theo Hiệp hội Thuốc lá, một năm buôn lậu thuốc lá gây thất thoát khoảng 10.000 tỷ đồng, trong đó, Long An là địa bàn trọng điểm về buôn lậu thuốc lá.

Trong 2 năm 2014-2015, các lực lượng chức năng Long An đã bắt giữ đến 5 triệu bao thuốc lá nhưng tình hình vẫn diễn biến phức tạp.

Theo ông Đàm Thanh Thế, một trong những nguyên nhân của tình trạng này là sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng còn hạn chế.

“Tôi có thể cho các đồng chí xem đoạn băng video, thấy cả đoàn xe máy sang bên kia biên giới rồi chở (hàng lậu) về, đi rất công khai”, ông Đàm Thanh Thế nêu.

Vì vậy, ông Thế nhấn mạnh phải xác định trách nhiệm cá nhân, trách nhiệm người đứng đầu trong công tác này.

thu-tuong--1

 Thủ tướng muốn tỉnh Long An khẩn trương khắc phục 2 bất cập nổi cộm của tỉnh là kết cấu hạ tầng giao thông và phòng chống buôn lậu, nhất là buôn lậu thuốc lá.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu phải quyết liệt hơn nữa trong công tác này, nhất là đối với lực lượng công an, biên phòng.

Video: Thủ tướng yêu cầu dừng họp không cần thiết, tập trung phòng chống bão

“Xe máy chạy thành đoàn như thế thì làm sao chấp nhận được. Các lực lượng không phối hợp hay là làm ngơ để hàng lậu qua biên giới dễ dàng? Chính quyền, các lực lượng chức năng, đoàn thể ở đâu mà để xảy ra tình trạng như vậy?”, Phó Thủ tướng nói.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cũng cho rằng giải pháp cơ bản là tạo công ăn việc làm, phát triển kinh tế, xã hội.

Sau khi nghe các ý kiến của các thành viên Đoàn công tác Chính phủ góp ý cho Long An về phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có công tác phòng chống buôn lậu, Thủ tướng nhấn mạnh Long An phải khắc phục hai vấn đề nổi cộm là kết cấu hạ tầng giao thông còn hạn chế và nạn buôn lậu.

Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng yêu cầu tỉnh Long An tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Mục tiêu hành động của cán bộ phải là phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Đến Long An là thông thoáng, cởi mở chứ không phức tạp, không phải “chạy chọt” mất thời gian. Thúc đẩy khởi nghiệp, nhất là ở nông thôn. Phải phấn đấu là trung tâm cảng của ĐBSCL, kết nối với TPHCM trở thành trung tâm vùng.

Về các kiến nghị cụ thể về cơ chế chính sách của Long An, Thủ tướng cơ bản đồng ý để tạo điều kiện cho địa phương phát triển.

“Các Bộ phải tháo vướng mắc về cơ chế cho Long An; phải phân cấp mạnh mẽ hơn, cái gì địa phương làm tốt thì giao cho địa phương, vướng mắc thì báo Thủ tướng. Thế mới là tinh thần cải cách mạnh mẽ cho địa phương, để chạy ra chạy vào mất thời gian. Các đồng chí nêu tiêu chí, nguyên tắc, đừng ôm giữ”, Thủ tướng nói.

Minh Đức
Bình luận
vtcnews.vn