Thủ tướng Trung Quốc nói gì trong cuộc gặp với Trưởng đặc khu Hong Kong?

Thế giớiThứ Hai, 16/12/2019 13:45:00 +07:00

Thủ tướng Lý Khắc Cường cho rằng những tháng bất ổn giáng một đòn mạnh vào kinh tế Hong Kong, khiến Trưởng đặc khu Carrie Lam phải đối diện nhiều thách thức.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường (Li Keqiang) trong cuộc gặp với lãnh đạo Hong Kong Carrie Lam hôm thứ Hai (16/12) nói chính quyền Hong Kong cần kết thúc bạo lực và hỗn loạn ở đặc khu, bên cạnh đó giải quyết “những vấn đề bám rễ” trong xã hội.

Ông Lý Khắc Cường cho rằng những tháng bất ổn giáng một đòn mạnh vào kinh tế Hong Kong, khiến Trưởng đặc khu Carrie Lam phải đối diện với nhiều thách thức. Bắc Kinh thừa nhận những nỗ lực từ chính quyền Hong Kong, nhưng thành phố phải tiếp tục nỗ lực ngăn chặn bạo lực, kết thúc hỗn loạn phù hợp với luật pháp, khôi phục trật tự.

hong kong trung quoc

 (Ảnh: SCMP)

Thủ tướng Trung Quốc cũng đề cập đến những thiệt hại mà xã hội phải gánh chịu sau các cuộc biểu tình: "Suy thoái rõ ràng xuất hiện với nền kinh tế Hong Kong, và nhiều lĩnh vực bị giáng một đòn nghiêm trọng. Chúng ta có thể nói rằng thành phố đang đối mặt với những tình huống chưa từng có, nghiêm trọng và phức tạp".

Bà Carrie Lam thừa nhận Hong Kong phải đối mặt với một tình huống không mong muốn trên mặt trận chính trị, kinh tế và xã hội trong năm qua. "Có thể có một sự đi xuống đáng kể hơn trong quý thứ ba vì sự bất ổn nội bộ xã hội", bà nói thêm.

Hơn 6.000 người bị bắt liên quan đến các cuộc biểu tình, ban đầu được khơi nguồn bởi dự luật dẫn độ (hiện đã được rút lại) và phát triển thành một chiến dịch chống chính quyền rộng lớn hơn, đi kèm bạo lực. Sau cuộc bầu cử hội đồng địa phương, các cuộc biểu tình chủ yếu diễn ra trong hòa bình, dù vậy cảnh sát phát hiện hai kế hoạch đánh bom trong chưa đầy một tuần trong tháng 12.

Trưởng đặc khu Hong Kong Lâm Trịnh Nguyệt Nga dự kiến sẽ gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình chiều 16/12.

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn