Thủ tướng thị sát dự án Formosa Hà Tĩnh

Thời sựThứ Sáu, 20/07/2018 21:41:00 +07:00

Thủ tướng đề nghị Tập đoàn và các cơ quan liên quan cần rút kinh nghiệm nghiêm túc và tuyệt đối không để xảy ra sự cố môi trường tương tự năm 2016.

Chiều 20/7, trong chuyến công tác tại Hà Tĩnh, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đến thị sát và làm việc với Công ty Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS).

Thủ tướng hoan nghênh FHS đã xây dựng hàng trăm căn hộ cho công nhân và Công ty sẽ tiếp tục xây dựng nhà ở công nhân với quy mô lớn.

Thu tuong kiem tra phong dieu hanh quan ly trac sinh hoc va xu ly ho nuoc thai tai KCN Formosa[1]

 Thủ tướng đánh giá cao việc Công ty Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS) vì đầu tư trên 11 tỷ USD, tạo công ăn việc làm cho 12.000 lao động và đóng góp ngân sách địa phương, góp phần giảm nhập siêu cho Việt Nam. (Ảnh: VGP).

Thủ tướng đánh giá cao việc FHS đã đầu tư trên 11 tỷ USD, là dự án FDI lớn nhất tại Việt Nam, đã tạo công ăn việc làm cho 12.000 lao động với mức thu nhập ổn định và đóng góp ngân sách địa phương, góp phần giảm nhập siêu cho Việt Nam. Chuyến thăm FHS lần này để khẳng định chủ trương Việt Nam coi trọng môi trường đầu tư, tạo mọi điều kiện cho các nhà đầu tư, Chính phủ bảo vệ quyền lợi chính đáng của nhà đầu tư trên cơ sở luật pháp.

Cho rằng sự cố môi trường biển xảy ra cách đây 2 năm đã được khắc phục căn bản, Thủ tướng tiếp tục yêu cầu Formosa cần rút kinh nghiệm nghiêm túc, sâu sắc, tuyệt đối không bao giờ vi phạm lần thứ hai.

“Tôi nói điều này để sự cố đáng tiếc không thể xảy ra ở Hà Tĩnh, ở Việt Nam trong quá trình sản xuất ở Formosa”, Thủ tướng lưu ý.

Cũng trong chiều nay, Thủ tướng đã thị sát hệ thống xử lý nước thải, các khu luyện gang, luyện thép, tình hình hoạt động của cảng nước sâu Sơn Dương. Sau đó, Thủ tướng đã có cuộc làm việc với FHS và nghe lãnh đạo Công ty báo cáo tình hình.

Lần thứ 2 về thăm, làm việc với FHS trong vòng 1 năm qua, Thủ tướng cho biết điều này vì 3 lý do. Đó là Công ty đã thực hiện lời hứa đưa 2 lò cao (số 1 và số 2) vào sản xuất ổn định; khắc phục toàn bộ sự cố môi trường trong thời gian qua có trách nhiệm (đã khắc phục 52/53 tồn tại, chỉ còn 1 tồn tại là chuyển đổi phương pháp làm nguội cốc từ ướt sang khô) và thứ 3, Công ty đã hợp tác tốt với các cơ quan chức năng, quan tâm công tác an sinh xã hội, chăm lo đời sống công nhân.

Thủ tướng yêu cầu FHS cần khẩn trương chuyển đổi phương pháp làm nguội cốc từ ướt sang khô do nhà thầu Neisui Nhật Bản làm tổng thầu hoàn thành vào tháng 6/2019 (theo cam kết). FHS phải luôn luôn tuân thủ các điều kiện, tiêu chuẩn về môi trường.

Thủ tướng cũng đề nghị FHS tiếp tục đầu tư đổi mới công nghệ, thiết bị tiên tiến nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm và giảm thiểu tác động đến môi trường, đáp ứng yêu cầu về khí thải, nước thải, chất thải rắn theo các tiêu chuẩn, quy chuẩn của EU, Nhật Bản...; nghiên cứu và đầu tư công nghệ tiên tiến để tái chế và sử dụng các chất thải phát sinh trong quá trình hoạt động của dự án.

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành chức năng, nhất là Bộ Công thương, Bộ Tài chính, Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn, giải quyết theo thẩm quyền các thủ tục cho FHS như điều chỉnh tổng mức đầu tư; chuyển đổi đất mặt biển sang đất liền; việc miễn thuế nhập khẩu đối với thiết bị và nguyên liệu vật tư của 3 hạng mục công trình trước đây chưa ghi cụ thể trong giấy chứng nhận đầu tư; đánh giá công nghệ làm nguội than coke (CDQ) từ ướt sang khô... Nghiên cứu ban hành tiêu chuẩn, quy chuẩn để tái chế, sử dụng tro bay, xỉ đáy lò làm vật liệu xây dựng.

Đồng thời, Thủ tướng cũng đề nghị chính quyền tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục giám sát chặt chẽ môi trường, giữ gìn an ninh trật tự để nhà đầu tư yên tâm làm ăn, thường xuyên phối hợp để giải quyết các vấn đề đặt ra.

Lưu Thủy
Bình luận
vtcnews.vn