Thủ tướng: Tái giá vẫn được phong Mẹ Việt Nam anh hùng

Thời sựThứ Năm, 31/07/2014 08:32:00 +07:00

(VTC News) – Thủ tướng đã giao Bộ Nội vụ hướng dẫn đồng ý tái giá vẫn được phong danh hiệu Bà mẹ VNAH, chấm dứt tranh cãi những ngày qua.

(VTC News) – Thủ tướng đã giao Bộ Nội vụ hướng dẫn đồng ý tái giá vẫn được phong danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng, chấm dứt tranh cãi những ngày qua.

Nguồn tin riêng từ Văn phòng Chính phủ cho VTC News biết, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Nội vụ xem xét, sớm có thông tư hướng dẫn đồng ý tái giá vẫn được phong Mẹ Việt Nam anh hùng đối với những trường hợp còn vướng mắc, trong đó có trường hợp bà Trần Thị M.
Cụ thể trường hợp bà Trần Thị M., 83 tuổi, nguyên quán huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi, hiện ở quận Bình Thạnh, TP.HCM có chồng và 1 con trai là liệt sỹ nhưng chưa được phong tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng chỉ vì bà đã tái giá.
Sẽ tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng cho các trường hợp tái giá 
Về trường hợp này, Bộ trưởng Bộ LĐ–TB&XH Phạm Thị Hải Chuyền lý giải: Pháp lệnh quy định danh hiệu vinh dự Nhà nước Bà mẹ Việt Nam anh hùng và Nghị định 56 của Chính phủ thì có quy định rõ trường hợp một chồng và một con là liệt sỹ thì được phong tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng.
Tuy nhiên đối với trường hợp của bà M. có một con là liệt sỹ và chồng là liệt sỹ nhưng đã tái giá thì đến nay chưa được hướng dẫn tại Nghị định 56 – Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Pháp lệnh quy định danh hiệu vinh dự Nhà nước Bà mẹ Việt Nam anh hùng. Vì thế phải chờ có hướng dẫn cụ thể mới có thể xem xét giải quyết.
Lý do không có hướng dẫn cụ thể tại Nghị định 56 nên chưa xét tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng cho bà Trần Thị M cùng nhiều trường hợp khác khiến nhiều người không đồng tình.
Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội, bà Trương Thị Mai phân tích: “Trong văn bản ghi như thế này: 'Người chồng là liệt sĩ đã được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng Tổ quốc ghi công mà bà mẹ là vợ của người đó'.
Nghị định 56 cũng không có nói bà mẹ tái giá thì không được xét công nhận. Bây giờ tự đi giải thích rằng vợ phải là vợ suốt đời. Giải thích thế này nói thật tôi cũng không hiểu được!”.
Bà Mai cho biết Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội sẽ tiếp tục làm việc với Bộ Quốc phòng về vấn đề còn vướng mắc trong việc công nhận bà mẹ có chồng và một con là liệt sĩ đã tái giá.

Lan Uyên
Bình luận
vtcnews.vn