Thủ tướng sẽ nghe báo cáo về ASIAD 18

Thể thaoThứ Ba, 01/04/2014 11:15:00 +07:00

Dự kiến trong tuần này Thủ tướng và các Phó thủ tướng sẽ nghe báo cáo cụ thể và cho ý kiến cuối cùng về ASIAD 18.

Trước những luồng quan điểm còn khác nhau về việc có tiếp tục tổ chức ASIAD 18 hay không, dự kiến trong tuần này Thủ tướng và các Phó thủ tướng sẽ nghe báo cáo cụ thể và cho ý kiến cuối cùng.


Trước đó, tại phiên giải trình của Bộ VH-TT-DL vào cuối tuần trước, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cũng đề nghị Bộ phải làm việc với các cơ quan có liên quan như Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch - Đầu tư… để chốt lại xem cần bao nhiêu tiền để tổ chức.
Asiad 18-2019
 Việt Nam cần thêm nhiều công trình nữa để phục vụ ASIAD 2019

Đồng thời, lãnh đạo ngành thể thao phải làm việc với Hội đồng Olympic châu Á (OCA) để cân nhắc đến cả phương án “trả lại” cho OCA việc đăng cai ASIAD 18. Trong trường hợp không rút được thì phải tính toán tổ chức tiết kiệm.


Được biết trong hai ngày qua, đoàn cán bộ của Ủy ban Olympic VN đã sang Kuwait để tiến hành đàm phán lại với OCA, và lãnh đạo cao cấp của OCA hứa sẽ giúp đỡ VN ở mức cao nhất nếu VN vẫn giữ nguyên kế hoạch tổ chức ASIAD 18.

Asiad 18 nên được tổ chức thế nào?

  • Xin rút, dừng tổ chức
  • Giảm thiểu số môn thi đấu, tiết kiệm nhất có thể
  • Tổ chức hoành tráng, xứng tầm khu vực
  • Tăng chi phí, tổ chức ở mức chấp nhận được
  • Thăm dò ý kiến Thăm dò ý kiến

Trước đó, trung tuần tháng 3, Ủy ban Văn hóa - Giáo dục - Thanh thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội đã có công văn do Chủ  nhiệm Ủy ban Đào Trọng Thi ký, trong đó kiến nghị với Quốc hội và Chính phủ xem xét phê duyệt Đề án tổng thể chuẩn bị tổ chức ASIAD 18.

Ủy ban này cũng nêu quan điểm rằng việc đầu tư các công trình thể thao phục vụ ASIAD 18 phải có trọng tâm, trọng điểm; chủ yếu tập trung cải tạo, nâng cấp các công trình hiện có đáp ứng yêu cầu thi đấu của đại hội, chỉ xây dựng mới một số công trình thật sự cần thiết, đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả và phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của đất nước.

Được biết văn bản giải trình lần 3 của Bộ trưởng VH-TT-DL Hoàng Tuấn Anh trước Thủ tướng Chính phủ vào tuần này cũng sẽ nói rõ các khoản chi phí cần thiết để đăng cai ASIAD.


Cho đến thời điểm này, các bộ ngành có liên quan trực tiếp đến kế hoạch tài chính và phân bổ ngân sách vẫn thực sự hoài nghi về con số 150 triệu USD mà ngành thể thao đưa ra. Bộ Tài chính và Bộ Kế hoạch - Đầu tư đều cho rằng có thể Bộ VH-TT-DL làm dự toán chưa tốt vì khó có thể tổ chức được với số tiền như thế nên khả năng bội chi là chắc chắn.ASIAD sẽ ngốn rất nhiều tiền mà ngân sách T.Ư khó có thể đáp ứng nổi.

Các bộ nói trên còn nghi ngại khả năng xấu xảy ra là thất thoát tài chính khi cải tạo công trình thi đấu cũ hoặc xây mới, và đặt vấn đề cá nhân nào, tập thể nào sẽ phải chịu trách nhiệm trước dân, trước Chính phủ về các công trình sau ASIAD nếu có sự cố hay lãng phí…

Theo Thanh Nien
Bình luận
vtcnews.vn