Thủ tưởng Putin hủy đi Zurich vì scandal của FIFA

Thể thaoThứ Năm, 02/12/2010 09:41:00 +07:00

(VTC News) - Thủ tướng Nga Putin sẽ không tới Thụy Sỹ để tham dự bài trình bày của quốc gia này trước FIFA về quyết tâm đăng cai World Cup 2018.

(VTC News) - Cuộc đua giành quyền đăng cai World Cup 2018 đang trở nên nóng bỏng hơn bao giờ hết. Cùng với đó là hàng loạt vụ bê bối và nghi ngờ tham nhũng bị đưa ra ánh sáng gần đây. Đó cũng là lý do khiến thủ tướng Nga Putin sẽ không tham dự buổi trình bày cuối cùng của quê hương ông trước các thành viên Ban chấp hành FIFA vào chiều tối nay.

Trong buổi trình bày và giới thiệu cuối cùng với các thành viên Ban chấp hành FIFA diễn ra vào hôm qua và chiều nay, các quốc gia trong cuộc chạy đua đăng cai World Cup 2018 và 2022 đều cố tận dụng tất cả những nhân vật nổi tiếng có thể xuất hiện được để thu hút sự chú ý. Tuy nhiên, thủ tưởng Nga Putin lại vừa đưa ra quyết định không xuất hiện trong buổi giới thiệu quan trọng của đất nước ông sẽ diễn ra vào chiều nay. Lý do được ông đưa ra là những vụ bê bối gần đây liên quan đến cuộc bỏ phiếu này.

Thủ tướng Putin sẽ không có mặt tại Zurich để ủng hộ nước Nga.

Trong một buổi họp tại Moscow, ông Putin đã nói với bộ trưởng rằng “với điều kiện này tôi đã quyết định hủy chuyến đi tới Thụy Sỹ để họ có thể đưa ra quyết định mà không bị ảnh hưởng bởi bên ngoài. Tôi đã quan sát những diễn biến gần đây và rất thất vọng khi những chiến dịch đua tranh nghiêm túc phải đối diện với các hành vi xấu của thành viên Ban chấp hành FIFA. Họ đã tự bôi nhọ và làm xấu đi hình ảnh bản thân. Tôi coi cuộc chơi này là không công bằng".

Dường như ngài thủ tướng nước Nga không đưa ra bất cứ vụ việc cụ thể hay cá nhân nào, song theo một số nguồn tin đáng tin cậy, ông Putin đang ám chỉ tới sự thỏa thuận bất hợp pháp của liên mình Tây Ban Nha - Bồ Đào Nha và Qatar, cũng như các buộc tham nhũng hàng trăm triệu đô mà series phim Panorama của BBC đề cập gần đây.

Những bê bối gần đây tại FIFA là lý do ông Putin không xuất hiện tại Zurich.

Cho dù ông Putin đã cử phó thủ tướng thứ nhất Igor Shuvalov đến Zurich tham dự sự kiện quan trọng này, song sự vắng mặt của ông cũng làm ảnh hưởng không nhỏ đến cơ hội của nước Nga trong cuộc đua giành quyền đăng cai World Cup 2018. Chính vị cựu tổng thống này đã góp công lớn trong việc đưa Thế vận hội mùa đông 2014 về với thành phố Sochi thuộc liên bang Nga.

Và chiều và tối nay theo giờ Việt Nam, lần lượt 5 ứng cử viên xin đăng cai World Cup 2018 sẽ có buổi trình bày cuối cùng trước khi các thành viên Ban chấp hành FIFA bỏ phiếu. Kết quả sẽ được chủ tịch FIFA Sepp Blatter công bố ngay sau đó.

Chí Thiện

Bình luận
vtcnews.vn