Thủ tướng Nhật yêu cầu Trung Quốc tôn trọng phán quyết của PCA

Thế giớiThứ Sáu, 15/07/2016 22:09:00 +07:00

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe có cuộc gặp với người đồng cấp Trung Quốc Lý Khắc Cường và yêu cầu Bắc Kinh tôn trọng phán quyết của tòa trọng tài về vụ kiện Biển Đông.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe yêu cầu thủ tướng Trung Quốc, Lý Khắc Cường tôn trọng phán quyết dựa trên luật pháp quốc tế, Kyodo dẫn lời một quan chức cấp cao của Nhật Bản cho biết. Phát biểu trên được đưa ra tại cuộc hội đàm giữa hai thủ tướng bên lề hội nghị thượng đỉnh Á - Âu lần thứ 11 tại Mông Cổ. Đây là cuộc hội đàm đầu tiên trong năm nay giữa hai nước kể từ cuộc hội đàm tháng 11/2015.

Trước đó, vào đầu tuần này, Trung Quốc cảnh báo Nhật Bản ngừng can thiệp vào vấn đề Biển Đông và Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân cũng cáo buộc Nhật Bản thao túng đằng sau phán quyết của Tòa trọng tài thường trực (PCA).

Thu tuong Nhat yeu cau TQ ton trong phan quyet cua PCA hinh anh 1

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tham dự Hội nghị thượng đỉnh Á - Âu lần thứ 11 tại thủ đô Ulaanbaatar, Mông Cổ ngày 15/7. Ảnh: AFP

Trong một diễn biến khác, luật sư trưởng đoàn Philippines Jose Calida ngày 15/7 khẳng định, phán quyết của PCA đã vô hiệu hóa yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông và khôi phục lòng tin vào luật pháp quốc tế.

"Điều này khẳng định rằng, không một quốc gia nào có quyền tuyên bố chủ quyền với hầu hết Biển Đông. Phán quyết là chiến thắng lịch sử không chỉ đối với Philippines mà còn giúp vực dậy lòng tin của nhân loại vào các quy tắc trật tự toàn cầu có cơ sở pháp lý", ông Calida phát biểu tại một diễn đàn về vấn đề Biển Đông.

"Chiến thắng này sẽ mở ra một chân trời mới cho những bên liên quan. Nó cũng là niềm vinh quang tột đỉnh của luật pháp quốc tế", vị luật sư nói thêm.

Thu tuong Nhat yeu cau TQ ton trong phan quyet cua PCA hinh anh 2

Luật sư trưởng của chính phủ Philippines Jose Calida. Ảnh: Inquirer

Phát biểu trong cuộc họp của các quan chức châu Á và châu Âu tại Mông Cổ, Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Perfecto Yasay cho biết, Malina "cương quyết khẳng định sự tôn trọng với phán quyết mang tính dấu mốc này, đồng thời kêu gọi mọi người nên "kiềm chế và tỉnh táo".

Trong khi đó, tân tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã kết thúc sự im lặng vào chiều ngày 14/7 và cho biết ông muốn đối thoại với Trung Quốc, đồng thời đang cân nhắc việc điều cựu tổng thống Fidel Ramos tới Bắc Kinh để đàm phán.

"Chiến tranh không phải là một lựa chọn. Vậy lựa chọn còn lại là gì? Chúng ta cần đàm phán hòa bình", ông Duterte nói.

Theo một quan chức Philippines, ngay sau khi phán quyết được đưa ra, ông Duterte đã nói với các bộ trưởng nên kiềm chế và không làm kích động phía Trung Quốc.

Truyền thông Trung Quốc ngày 15/7 đưa tin Bắc Kinh đang khởi động một loạt nhà máy điện hạt nhân ở Biển Đông. Các chuyên gia nhận định Trung Quốc đạt được rất ít tiến bộ trong kế hoạch này nhưng lo ngại động thái sẽ thổi bùng căng thẳng trong khu vực.

Trong khi đó, Trung Quốc vẫn phủ nhận phán quyết của PCA và không tham gia vụ kiện. Đồng thời, Bắc Kinh còn tỏ ra giận dữ khi nhiều quốc gia phương Tây kêu gọi phán quyết phải được tôn trọng.

Trung Quốc đơn phương tuyên bố chủ quyền với hầu hết Biển Đông, khu vực ước tính đạt giá trị 5 nghìn tỷ USD về vận chuyển thương mại hàng năm.

Video: Hàng trăm học giả quốc tế lên tiếng về phán quyết của PCA

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn